X

นครพนม​ ผักแห่ปรับราคา ผักชีกิโลละ 200 บ. ‘คึ่นฉ่าย ’ 120 บาท ​มะนาว​ 150 บาท อ้างเหตุร้อน-แล้ง

นครพนม : ผักในตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม​ จ.นครพนม​ หลายชนิดเริ่มปรับขึ้นราคา ด้านพ่อค้า​แม่ค้าเผยสาเหตุฝนทิ้งช่วง-อากาศร้อน แล้งหนัก ยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 67  ที่ตลาดค้าส่งผัก​ ในเขตเทศบาล​ตำบลศรีสงคราม​ อ.ศรีสงคราม​ จ.นครพนม​  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สินค้าประเภทผักหลายชนิดปรับราคาขึ้นประชาชนส่วนหนึ่งคาดหวังว่าผักตามตลาดขายส่งจะมีราคาถูกกว่าตามห้างสรรพสินค้าและตลาดทั่วไป แต่กลับพบว่าราคาก็ปรับขึ้นสูงขึ้นเช่นเดียวกัน อาทิ ถั่วฝักยาว จากกิโลกรัมละ 40 บาท ขึ้นเป็น 70 บาท ผักกาดหอม จากกิโลกรัมละ 50 บาท ขึ้นเป็น 120 บาท ผักขึ้นฉ่าย จากกิโลกรัมละ​ 50-70 บาท ขึ้นเป็น 100-120 บาท ผักชี จากกิโลกรัมละ 70-80  บาท ขึ้นเป็น 200- 250 บาท ต้นหอมจากกิโลกรัมละ 70 บาท ขึ้นเป็น 100 บาท ผักบุ้งจีนจากกิโลกรัมละ 20 บาท ขึ้นเป็น 40 บาท และมะนาวแป้นพิจิตรจากกิโลกรัมละ 60 บาท ขึ้นเป็น 100 บาท แตงกวา จากกิโลกรัมละ 30 บาท ขึ้นเป็น 60 บาท โดยเริ่มปรับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงหลังสงกรานต์และคาดว่ายังมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอีก หากสภาพอากาศในบริเวณพื้นที่แหล่งเพาะปลูกในภาคกลาง ฝนยังคงทิ้งช่วงอยู่เช่นนี้อีกประกอบกับอากาศที่ร้อนและแล้งจัด

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่มาซื้อผักในตลาดดังกล่าว ระบุว่า ขณะนี้ผักหลายชนิดมีราคาแพงขึ้น ครั้งแรกที่ตั้งใจมาซื้อเพราะคิดว่าจะมีราคาถูกกว่าตลาดใหญ่หรือในห้างสรรพสินค้า แต่ราคากลับไม่แตกต่างกัน แต่มีเพียงผักบางชนิดที่คนในพื้นที่ปลูกได้เองแล้วนำมาขาย จึงมีราคาถูกกว่า เช่น ต้นหอม เมื่อก่อนราคากิโลกรัมละ 60-70 บาท แต่เวลานี้ขึ้นไปเป็นกิโลกรัมละ 120 บาท ซึ่งก็จะใช้วิธีเลือกซื้อแบบเป็นกำที่มีต้นหอม ผักชีกำละ 20 บาท ก็พอทำกับข้าวได้ก็ถือว่าพอรับได้

ด้านแม่ค้าขายผักเปิดเผยว่า ผักมีราคาแพงหลายอย่าง ทั้งผักกาดหอม ผักคึ่นฉ่ายต้นหอม ผักชี ผักบุ้งจีน แตงกวา และมะนาว เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่เริ่มแห้งแล้งเพราะฝนทิ้งช่วง  ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกผัก ทำให้ผลผลิตที่ออกมาไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ส่งผลกระทบให้ปริมาณผักที่ส่งให้กับลูกค้าต่างจังหวัดเริ่มมีปริมาณลดน้อยลง ซึ่งราคาผักสดยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน