X

พายุฤดูร้อนถล่มนครพนมเสียหายยับ 3 อำเภอ กว่า 300 หลังคาเรือน

พายุฤดูร้อนถล่มนครพนมเสียหายยับ 3 อำเภอ กว่า 300 หลังคาเรือน เร่งให้ความช่วยเหลือด่วน

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567 นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่อำเภอโพนสวรรค์ และท่าอุเทน เพื่อไปตรวจความเสียหาย พร้อม นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม  ดร.ขวัญ ศุภพานี  โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม  พ.อ.อัครสิทธิ ปะกิระตา รอง ผอ.รมน.นครพนม นางสาวธิดา แก้วจันทึก ผู้ช่วย หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธณภัยจังหวัดนครพนม ร่วมลงพื้นที่พร้อมนำสิ่งของมอบให้แก่ผู้ประสบภัย หลังพายุโซนร้อนถล่ม 3 อำเภอ ของจังหวัดนครพนมจนบ้านเรือนราษฎร ได้รับความเสียหายกว่า 300 หลังคาเรือน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 เม.ย.67

โดยจุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด อยู่ที่ตำบลนาหัวบ่อ มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 113 หลัง  ตำบลโพนจาน เสียหาย 46 หลัง นอกจากนั้นพายุยังได้พัดบ้านเรือนเสียหายอีกในพื้นที่หลายตำบล โดยสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนเสียหายแล้ว 191 หลังในพื้นที่อำเภอโพนสวรรค์ นอกจากนั้นในพื้นที่อำเภอท่าอุเทนก็ถูกพายุพัดบ้านเรือนเสียหายเป็นบริเวณกว้างและเสียหายกว่าหนึ่งร้อยหลังคาเรือนรวมทั้งสองอำเภอมีบ้านเรือนราษฎรเสียหายกว่าสามร้อยหลังคาเรือน โดยจังหวัดนครพนมมีพื้นที่ที่ประสบวาตะภัยแล้วรวม 5 อำเภอ มีอำเภอเมือง อำเภอโพนสวรรค์ อำเภอท่าอุเทน อำเภอศรีสงคราม และอำเภอนาแก

นายวันชัย  จันทร์พร ผวจ.นครพนม กล่าวว่า  วันนี้ได้ลงพื้นที่พร้อมกับ ผอ.กอรมน. นายกเหล่ากาชาด นายก อบจ. นายอำเภอ นายก อบต. ฝ่ายปกครองต่าง ๆ ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย โดย อ.โพนสวรรค์  ทั้งอำเภอเสียหายเบื้องต้น ประมาณ 191 หลัง ในภาพรวมของทั้งจังหวัด เกิดความเสียหาย อ.เมือง 91 หลัง อ.โพนสวรรค์ 100 หลัง อ.นาแก 8 หลัง อ.ท่าอุเทน จำนวน 100 หลัง ตอนบ่ายจะไปสำรวจความเสียหายที่ อ.ศรีสงคราม ซึ่งตน ได้มอบหมายให้นายอำเภอ นายก อบต. ในพื้นที่สำรวจความเสียหาย เบื้องต้น เพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหายทุกหลัง เป็นการบูรณาการคือทั้งจังหวัดทีมเดียวช่วยเหลือประชาชนทุกหลังคาเรือน   โดยช่วงนี้ขอฝากเตือนประชาชน ว่าจะมีลมแรงในวันนี้อีก  แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระมัดระวังเรื่องที่พักอาศัย ต้นไม้ใหญ่ ทำการตัดแต่งกิ่ง การอยู่กลางแจ้ง การที่จะไม่ใช้โทรศัพท์ในช่วงฝนฟ้าคะนอง เพื่อให้ประชาชนได้มีการระมัดระวังและรับมือ

ดร.ศุภพานี  โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม กล่าวว่า ในส่วนของ อบจ.นครพนม  ได้ลงพื้นที่ร่วมกับนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม มาตรวจสอบความเสียหายและพบว่า ขณะนี้เกินศักยภาพของ อบต. ที่จะช่วยได้ทั่วถึง ดังนั้น ทางอบจ.จะมีการตั้งงบประมาณไว้พร้อมรับมือกับความเสียหายทุกมิติตามระเบียบของทางราชการที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ งบประมาณที่ตั้งไว้ ปีนี้ยังไม่ได้ใช้ ถ้าไม่พอก็ต้องนำเรื่องเข้าสภา ถ่ายโอนงบประมาณในส่วนที่จะมาช่วยเหลือได้ ซึ่งอบจ.พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน