X

นครพนม​ หยุดยาวสงกรานต์แรงงานไทย-ลาว หอบหิ้วสัมภาระกลับฉลองสงกรานต์กับครอบครัว

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.67 ที่ 07.00 น. จ.นครพนม บรรยากาศการเดินทางช่วงเทศกาลวันหยุดยาวสงกรานต์ พบว่าในช่วงนี้ที่ บขส.​นครพนม​ ได้มีแรงงานชาวลาว ที่เดินทางไปทำงานต่างจังหวัด มีจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปทุมธานี และกรุงเทพฯ ปริมณฑลได้เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน ท่องเที่ยวในช่วงเทศกลสงกรานต์ ได้มีแรงงานชาวลาวจำนวนมากหิ้วสัมภาระและของฝากเดินทางด้วยรถโดยสารจากสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 กรุงเทพฯ(จตุจักร) มายังจังหวัดนครพนม เพื่อที่จะต่อรถโดยสารระหว่างประเทศนครพนม​-ท่าแขก เพื่อจะเดินทางกลับบ้านผ่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) เพื่อกลับไปฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวที่ สปป.ลาว โดยคาดว่าวันนี้ กับวันพรุ่งนี้จะมีจำนวนนับพันคนเดินทางบ้าน จากนั้นก็ได้ซื้อตั๋วรถโดยสารระหว่างประเทศสาย นครพนม​-ท่าแขก ข้ามสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) บางส่วนกลับทางท่าเรือ

โดยปีนี้คาดว่าจะมีแรงงานชาวลาวเดินทางกลับบ้านมากกว่าทุกปี เนื่องจากกระทรวงแรงงาน ผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติลาว กัมพูชาและเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) ในระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 15 พฤษภาคม 2567​

โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองนครพนม ได้เน้นย้ำในการป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งการลักลอบนำยาเสพติด เข้าออกประเทศ สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ การฉวยโอกาสหลบหนีเข้าออกประเทศโดยไม่ผ่านช่องทางสากลของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และการหลบหนีของผู้ต้องหาตามหมายจับที่อาจใช้ช่วงเทศกาลวันหยุดสำคัญหลบหนีเข้าออกประเทศ โดยคาดว่าเจ้าหน้าที่จะหละหลวมหรือมีประชาชนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกจำนวนมาก ซึ่งประเด็นนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมของบุคลากรเจ้าหน้าที่ไว้ปฏิบัติการ รวมทั้งการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการช่วยตรวจสอบร่วมด้วย ดังนั้นจึงแจ้งเตือนประชาชน แรงงานต่างด้าว และนักท่องเที่ยว เดินทางเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างมีความสุขต้องปฏิบัติตามกฎหมายของทั้งสองประเทศ

ส่วน ชาวจังหวัดนครพนมที่ไปทำงาน กรุงเทพฯ ปริมณฑล หรือจังหวัดอื่น ต่างทยอยกลับภูมิลำเนาอย่างคึกคักหลังหยุดยาวหลายวันเทศกาลสงกรานต์ ถึงบขส.มีญาติพี่น้องมารอรับกลับบ้าน มีสิ่งของมาฝาก ทุกคนต่างมีความสุข เห็นรอยยิ้มที่ลูกหลานกลับมาบ้าน ถึงจะเป็นช่วงสั้น ๆ วันหยุดสงกรานต์ 13-15 เม.ย.67 เก็บภาระสิ่งของขึ้นรถกลัลีลล์บภูมิลำเนาตามอำเภอต่าง ๆ

นาง ฐานิต์ษา สลางสิงห์ ขนส่งจังหวัดนครพนม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้นโยบายของกรมการขนส่งทางบกให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศนี้ประสานขอความร่วมมือกับทางบริษัทขนส่งให้เตรียมรถเตรียมคนพนักงานขับรถให้เพียงพอกับประชาชนที่จะเดินทางไปมาระหว่างจังหวัดหรือมาเยี่ยมบ้าน ก่อนเทศกาลมีการเรียกประชุม สำหรับรถที่ไม่เพียงพอก็ให้บริษัทขนส่งเตรียมรถ 30 มาขออนุญาตกับการขนส่งก่อน

ไปรับผู้โดยสารได้ซึ่งรับรองว่าเพียงพอ สำหรับผู้ขับขี่ตามเงื่อนไขและกฎหมายของกรมการขนส่งทางบกว่า การขับรถไปกรุงเทพฯ-นครพนม ต้องมีคนขับรถ 2 คน 4 ชั่วโมงต้องได้มีการพักผ่อน 1 ชั่วโมงถึงจะกลับไปได้อีกแต่เราก็มีการจับโดย GPS ว่าคนนี้ขับรถตั้งแต่เวลานี้ถึงเวลานั้นและได้มีการพักผ่อน ได้มีการปรับเปลี่ยนกันหรือยังโดยกฎหมายแล้วพนักงานขับรถจะต้องมี 2 คน และมีการตรวจวัดแอลกออฮอล์ มีการตรวจตรวจฉี่หาสารเสพติดร่วมกับปกครองกับตำรวจแต่ถ้าศุกร์ตอนช่วงเย็นรถหมวด 2 ที่จะเดินทางไปกรุงเทพฯ มีการตรวจความพร้อมของรถเช็คระยะรถทุกอย่างเลย เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารรับรองว่าพนักงานขับรถ 2 คนแน่นอน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวที่จังหวัดนครพนม ช่วงเทศกาลสงกรานต์น มีถนนข้าวปุ้น ทาง บขส.ได้มีการเตรียมรถโดยทางเทศบาลและทางจังหวัดก็เตรียมรถอย่างสามล้อ เราก็มีการควบคุมเรื่องราคา การเรียกค่าโดยสารแพง เป็นเรื่องทางเทศบาลและตำรวจที่คอยดูแล อยากให้สามล้อมาให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยใจ และเก็บค่าโดยสารที่เป็นธรรม เพราะยกระดับเมืองรองเป็นเมืองหลักของการท่องเที่ยว

ผู้โดยสารหรือนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาที่จังหวัดนครพนมเรา ไม่ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน