X

เศรษฐา ลงพื้นที่นครพนม เปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมอย่างยิ่งใหญ่

วันที่ 17 ก.พ.67 เวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรมต.และผู้ติดตามเดินทางถึงสนามบินนครพนม โดยมี ดร.มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย ดร.ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคเพื่อไทย นายแพทย์อลงกต มณีกาศ  ส.ส.นครพนม เขต 3 พรรคภูมิใจไทย  นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดนครพนมพร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องชาวนครพนม  ให้การต้อนรับ  ซึ่งนายกรัฐมนตรีเดินทักทายกับผู้มาต้อนรับ แล้วขึ้นรถเดินทางไปอนุสรณ์สถานโฮจิมินห์เพื่อเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์  ณ หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์  ตั้งอยู่ที่บ้านนาจอก ตำบลหนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม เป็นบ้านที่ ประธานโฮจิมินห์ อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พักอาศัยอยู่เมื่อครั้งเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัฐกาลที่ 6

นายกรัฐมนตรีได้ทักทายและรับฟังปัญหา ความต้องการของชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ที่ได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อพัฒนาจังหวัดนครพนมสู่เมืองหลักของการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ทัดเทียมกับจังหวัดอื่น ๆ โดยมี นายศิวรัตน์  ตันติพิพัฒกุลชัย นายกสมาคมไทย-เวียดนาม จังหวัดนครพนม พร้อมชาวไทยเชื้อสายเวียดนามให้การต้อนรับ

ก่อนเดินทางไปด่านศุลกากรนายกรัฐมนตรีได้ปลูกต้นกันเกรา ต้นไม้ประจำจังหวัดนครพนม

หลังจากนั้น เวลา ประมาณ 11.00 น. นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปที่ด่านศุลกากรจังหวัดนครพนม สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวต้อนรับ  นายจรินทร์ บุตรธิเดช ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ได้ยื่นหนังสือให้นายกฯ เร่งจัดตั้งศูนย์บริการค้าชายแดนจุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) เพื่อให้สะดวกในการขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ณ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) จากที่ผ่านมาใช้เวลาเตรียมเอกสารหลายชั่วโมง ทำให้เกิดความล่าช้า ในขั้นตอนการส่งออกสินค้า ซึ่งเป็นลักษณะนี้มานาน รวมถึงขาดแคลนเรื่องงบประมาณในการดูแลพื้นที่ ที่ต้องเพิ่มพนักงานในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ นายกรัฐมนตรียังได้ติดตาม แผนการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม (SEZ) โครงการก่อสร้างศูนย์การขนส่งชายแดนจังหวัดนครพนม และโครงการก่อสร้างถนนสายเชื่อมศูนย์ซ่อมอากาศยาน-ศูนย์กลางการค้าส่งชายแดน บริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 ถนนเชื่อมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม

 

เวลา 13.15 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไป อาคารศรีโคตรบูรณ์ห้องประชุมมหาวิทยาลัยนครพนม  ต.ขามเฒ่า อำเภอเมือง เพื่อประชุมหารือแผนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของจังหวัดนครพนม ได้พิจารณาแผนงานและโครงการที่จังหวัดนครพนมขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล ได้แก่ โครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมและการบริหารจัดการน้ำ นายธนพัต ทีฆธนานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม ได้ให้ข้อมูลการยกระดับเมืองรองเป็นเมืองหลัก  ศาสตราจารย์ ดร ธวัชชัย ศุภดิษฐ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนครพนม  นำเสนอโครงการจัดตั้ง Medical & Wellness Hub หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการของดี ประจำ 12 อำเภอ ภายใต้ 3 MUST (Eat, Travel, Visit) การท่องเที่ยวชุมชน ยลวิถี ชุมชนคุณธรรม บ้านท่าเรือ อำเภอนาหว้า และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP  ณ บริเวณ ชั้น 1 หอประชุมมหาวิทยาลัยนครพนม

จากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม   เมื่อเดินทางมาถึงนายกรัฐมนตรีได้ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ก่อนที่จะสักการะองค์พระธาตุพนม พร้อมกราบสักการะพระธรรมวชิรโสภณ ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม จ.นครพนม ก่อนที่จะเข้ากราบสักการะพร้อมสนทนาธรรมกับสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) กรุงเทพฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์   จากนั้นนายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดงานว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี 2567 นครพนมเป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ มีความสวยงามทางธรรมชาติและวัฒนธรรมเป็นพื้นที่ที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านถือเป็นข้อได้เปรียบในการพัฒนาจังหวัดให้ก้าวสู่การเป็นเมืองน่าอยู่ประตูเศรษฐกิจสู่ภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ืรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองและท้องถิ่นอย่างยั่งยืน โดยจังหวัดนครพนมเป็นหนึ่งใน 10 จังหวัดนำร่อง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการเร่งรัดการพัฒนาจังหวัดนครพนมและยกระดับเมือง ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืนในสามแกนหลักสำคัญ ได้แก่ การเพิ่มศักยภาพ การเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ในทุกมิติ การสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดี และการช่วยเหลือเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การจัดงานประเพณีนมัสการพระธาตุพนมครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าจังหวัดนครพนมมีความพร้อมเป็นต้นแบบการยกระดับเมืองรองสู่เมืองหลัก ของการท่องเที่ยวและเป็นเมืองที่มีคนมาเยี่ยมชมมา กราบนมัสการขอพรพระธาตุพนม ตลอดจนพระธาตุประจำวันเกิดริมฝั่งแม่น้ำโขงที่สวยงาม มีวัฒนธรรมที่งดงามเป็นอัตลักษณ์ของชนเผ่า ที่สามารถพัฒนาต่อยอดและเชื่อมโยงให้เกิดการท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาจังหวัดนครพนมมากขึ้น เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

พร้อมขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมมือกันจัดงานในครั้งนี้ ขอให้การจัดงานสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ขออำนาจคุณพระศรีพระรัตนตรัย บารมีองค์พระธาตุพนมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดนครพนมโปรดจงดลบันดาลประทานพรให้ทุกท่านจงมีแต่ความสุขความเจริญตลอดไป

นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเข้านมัสการพระธาตุพนม ดร.มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย ดร.ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคเพื่อไทย นายแพทย์อลงกต มณีกาศ  ส.ส.นครพนม เขต 3 พรรคภูมิใจไทย นายชูกัน กุลวงษา ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคภูมิใจไทย นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม   หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน พี่น้องชาวนครพนม ร่วมพิธีเปิด

นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเข้านมัสการพระธาตุพนม พระธรรมวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม มอบของที่ระลึกให้นายกรัฐมนตรี แล้วเดินทักทายพบปะพี่น้องประชาชนที่มาต้อนรับ  แล้วออกเดินทางไป ตรวจราชการที่ จังหวัดสกลนคร

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมคณะเดินทางไปนมัสการพระธาตุพนม ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีออกเดินทางไปจังหวัดสกลนครแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่ตรวจราชการ จังหวัดนครพนม สกลนคร และอุดรธานี  ระหว่างวันที่ 17-18-19 กุมภาพันธ์ 2567  มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และนายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ร่วมคณะเดินทางมาลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน