X

ผบ.มทบ.210 แจงข้อเท็จจริงกรณีเงินเดือนทหารเกณฑ์ ทุกอย่างโปร่งใส

จากกรณีที่ทหารเกณฑ์ผลัด 2 ปี 2564 ซึ่งปลดประจำการเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม2566 ขณะได้เข้าแจ้งความยังสถานีตำรวจภูธรเมืองนครพนม โดยอ้างว่า เงินเดือนของพลทหาร เดือนละ9,000บาทที่ทางต้นสังกัดได้หักเป็นเงินฝากไว้ทุกๆเดือนเดือนละ 300 บาท รวมเป็นเวลา 20 เดือน ซึ่งจะต้องคืนให้เจ้าตัว ในวันที่ปลดประจำการนั้น แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับ ซึ่งมีทหารในผลัดเดียวกันนี้อีกประมาณ 100 คน ก็ยังไม่ได้รับเช่นกัน จึงร้องขอให้ช่วยเป็นสื่อกลางในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวนี้ด้วย

ต่อมา ในวันที่ 7 ธ.ค.66 พลตรี สถาพร บุญชู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 ได้เชิญนายทองสิน วงค์คำ บิดาพลทหารที่ร้องเรียน ว่า มทบ. 210 ค่ายพระยอดเมืองขวางยังไม่ได้คืนเงินออมที่หักไว้เป็นเงินออมเดือนละ 300 บาท จำนวน 20 เดือนเป็นเงินคนละ 6 พันบาท ซึ่งตามปกติจะคืนให้ทหารในวันปลดประจำการ แต่ผ่านมากว่า 1 เดือนก็ยังไม่ได้รับเงินจำนวนดังกล่าว มาชี้แจงทำความเข้าใจต่อกรณีดังกล่าว

โดยพลตรี สถาพร บุญชู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 เปิดเผยว่า รายได้พลทหารจะแบ่งเป็นเงินเดือน 4,400 บาท แบ่งเป็นค่าครองชีพ 2,624 บาท และ เบี้ยเลี้ยงวันละ 96 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 10,000 บาท ต่อเดือน แต่จะหักค่าประกอบอาหารวันละ 70 บาท และ ค่าประกันชีวิต 420 บาทเป็นเวลา 4 เดือนทำให้แต่ละเดือนพลทหารจะได้รับเงินผ่านบัญชีคนละประมาณ 7 พันบาทโดยเป็นการโอนเงินผ่านกรมบัญชีกลาง ซึ่งต้นสังกัด มทบ.210 จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินตรงนี้แต่อย่างใด

ส่วนประเด็นเงินออมที่หักเดือนละ 300-500 บาท ชี้แจงว่า ได้ยกเลิกการออมเงินให้กับพลทหารมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 แต่พลทหารอาจเข้าใจผิด และ ไม่ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจึงไปแจ้งความ ซึ่งตอนนี้ได้ชี้แจงให้ทั้งผู้ปกครอง และ พลทหาร ได้เข้าใจถูกต้องตามระเบียบแล้ว

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ซักถาม นายทองสิน วงค์คำ พ่อของพลทหารที่ร้องเรียนถึงการชี้แจงไขข้อข้องใจใดที่ยังค้างคาใจใดอีกหรือไม่ ซึ่งนายทองสิน ขอให้ดูเอกสารหลักฐานการเบิกจ่ายที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพิ่มเติมด้วยตาของตนเอง เจ้าหน้าที่จึงได้พาไปยังที่ทำการกองร้อยที่ 210 เพื่อนำสมุดตลอดจนเอกสารที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งอธิบายถึงระเบียบและขั้นตอนเบิกจ่าย โดยผ่านโอนระบบการนำจ่ายเงินเดือนโอนบัญชีธนาคารของพลทหารโดยตรง พร้อมย้ำว่าทางกองทัพบกได้ยกเลิกการหักออมเงินนับตั้งแต่ เดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านนั้นแล้ว จากนั้นได้มีการสอบถามและโต้ตอบอีกประมาณ 30นาที จนกระทั่งเป็นที่พอใจของ นายทองสิน แล้วจึงได้เดินทางกลับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน