X

นครพนมหนาวต่อเนื่อง!! อุตุฯคาดอาจฮวบถึง 6 องศา หมอเตือน 3 พฤติกรรมเสี่ยง

 นครพนม – วันที่ 14 ธ.ค.61 สถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม ได้แจ้งสภาวะอากาศบริเวณจังหวัดนครพนมว่า มีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้ากับมีลมแรง มีอิทธิพลมาจากความกดอากาศสูงค่อนข้างแรงจากประเทศจีน จะลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศเย็นโดยทั่วไป และอากาศหนาวบางพื้นที่ อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-5 องศาเซลเซียส

ซึ่งในพื้นที่ของจังหวัดนครพนมมีอุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่างๆ 3 ลำดับดังนี้ 1.สถานีอากาศเกษตร ต.ขามเฒ่า อ.เมือง 14.2 องศาเซลเซียส 2.สถานีอุตุฯเขตเทศบาลเมืองนครพนม 14.8 องศาเซลเซียส 3. อ.ท่าอุเทน และ อ.บ้านแพง ซึ่งมีแนวเขตติดกับริมแม่น้ำโขง อุณหภูมิวัดได้ 16 องศาเซลเซียส ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขง อยู่ 2.72 เมตร ทำให้บางแห่งมีหาดทรายโผล่ขึ้นกลางลำน้ำโขง

กรณีอุณหภูมิที่ลดลงต่อเนื่อง ก็เป็นการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา โดย นายภูเวียง ประคำมินทร์ รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีฯ แถลงถึงเรื่องการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย 2561 ว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ตรวจติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง จนพบว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัว ในวันที่ 27 ต.ค.นี้ และจะไปสิ้นสุดประมาณกลางเดือน ก.พ.62 ซึ่งอากาศหนาวถึงหนาวจัดนี้ จะเริ่มประมาณครึ่งหลังของเดือน ธ.ค.61 ถึงปลายเดือน ม.ค.62 จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อากาศหนาวเย็น ให้ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สวมใส่เสื้อผ้าหลาย ๆ ชั้น และห่มผ้าหนา ๆ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายและเป็นภูมิต้านทานป้องกันโรคที่มักเกิดในช่วงฤดูหนาว รวมถึงดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีภูมิต้านทานต่ำ จึงเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่ายและมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป

สำหรับจังหวัดนครพนม เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด โดยประชาชนจะได้สัมผัสอุ่นไอหนาวตั้งแต่ช่วงต้นฤดู จากสถิติในรอบ 67 ปีที่ผ่านมา พบว่าปี 2498 จังหวัดนครพนม มีอุณหภูมิต่ำสุดถึง 1.8 องศาเซลเซียส ซึ่งอยู่ในเกณฑ์หนาวจัด และปี 2560 ในช่วงเดือน ธ.ค. อุณหภูมิต่ำสุด 6 องศาเซลเซียส สำหรับปีนี้(2561) คาดว่าอุณหภูมิต่ำสุดของจังหวัดนครพนม ประมาณ 6-8 องศาเซลเซียส ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

จากสภาพอากาศหนาวเย็น ส่งผลดีต่อประชาชนในพื้นที่ ต่างสวมใส่ชุดกีฬาออกมาสัมผัสกับอากาศหนาวในยามเช้าที่ริมฝั่งโขง ซึ่งเป็นอากาศบริสุทธิ์ คลายหนาวด้วยการออกกำลังกาย เดิน วิ่ง และปั่นจักรยาน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย และทุกเช้าจะมีพระสงฆ์ออกมาบิณฑบาตเลียบถนนริมแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นวิถีถิ่นดั้งเดิมของคนจังหวัดนครพนม จึงเป็นภาพที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ยังเตือนประชาชนหลีกเลี่ยง 3 พฤติกรรม ที่เสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพถึงขั้นเสียชีวิตในช่วงฤดูหนาว คือไม่ดื่มสุราแก้หนาว เพราะนอกจากไม่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายแล้ว ยังส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศหนาวเย็นได้ อีกทั้งฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ ทำให้ร่างกายร้อนวูบวาบ และสูญเสียความร้อนเร็วขึ้น รวมถึงกดประสาทส่วนกลาง ทำให้ง่วงซึมและหมดสติโดยไม่รู้ตัว

และไม่นอนในที่โล่งแจ้งโดยไม่มีสิ่งปกคลุมร่างกาย โดยเฉพาะคนเมาสุราที่มักเผลอหลับหรือหมดสติ โดยไม่สวมใส่เสื้อผ้าหรือสวมเสื้อผ้าบาง ๆ จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้น เพราะการปล่อยให้ร่างกายสัมผัสกับอากาศเย็นเป็นเวลานาน จะทำให้เส้นเลือดหดตัว การไหลเวียนของโลหิตช้าลง ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน และหัวใจทำงานหนักในการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย ส่งผลให้เกิดอาการช็อกจนเสียชีวิต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน