X

ผวจ.นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบการลักลอบตัดไม้พะยูง  ที่คณะเกษตรและเทคโนโลยี ม.นครพนม

วันที่ 24 ก.ย.  เวลา 12.00 น. นายวันชัย  จันทร์พร  ผวจ.นครพนม  พ.ต.อ.ณรงค์  เรืองมี ผกก.สภ.บ้านกลาง อ.เมือง จ.นครพนม ร.ต.อ.สุเมธ  สีหาวงศ์  รอง สว.สอบสวน สภ.บ้านกลาง  นายถนอม  ทาทอง  คณบดีคณะเกษตรและเทคโนโลยี  ม.นครพนม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.นครพนม ลงพื้นที่บริเวณคณะเกษตรและเทคโนโลยี ม.นครพนม  ม.3  ต.ขามเฒ่า อ.เมือง จ.นครพนม เพื่อตรวจสอบภายในบริเวณดังกล่าว ว่ามีการลักลอบเลื่อยตัดไม้พะยูง  เมื่อคืนที่ผ่านมา  สืบเนื่องจาก เวลาประมาณ 20.30 น. ร.ต.อ.สุเมธ  สีหาวงศ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านกลาง ได้รับแจ้งว่า มีเหตุลักลอบตัดไม้พะยูง ที่บริเวณคณะเกษตรและเทคโนโลยี ม.นครพนม ไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยนายวรวิทย์  พิมพนิตย์  นายอำเภอเมืองนครพนม นายอภิวัฒน์  ภูมิผักแว่น ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มความมั่นคง อ.เมือง จ.นครพนม สมาชิกองอาสามรักษาดินแดน อ.เมือง จ.นครพนม ตชด.236 นายศักดา  บุณนะวงศ์  กำนัน ต.ขามเฒ่า เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่การลักลอบตัดไม้ฯ  ในพื้นที่กรมธนารักษ์  ซึ่งอยู่ในการดูแลของคณะเกษตรและเทคโนโลยี ม.นครพนม  พบร่องรอย การลักลอบตัดไม้พะยูง จำนวน 1 ต้น  สูงประมาณ 15 เมตร ถูกตัดทอนเป็นท่อน  จำนวน 7 ท่อน ๆ ละ 2 เมตร พร้อมเลื่อยมือ จำนวน 2 เล่ม วางอยู่ในที่เกิดเหตุ คณะเกษตรและเทคโนโลยี   มหาวิทยาลัยนครพนม รับเป็นผู้เก็บรักษาของกลางทั้งหมด ทางอำเภอเมืองนครพนม มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัย อยู่เวรรักษาการในที่เกิดเหตุ

นายถนอม  ทาทอง  คณบดีคณะเกษตรและเทคโนลียี ม.นครพนม กล่าวว่า เวลาประมาณ 18.00 น. นักศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ ได้วิ่งออกกำลังกายในบริเวณดังกล่าว มีชายแปลกหน้าประมาณ 4 คน เป็นชายร่างกายกำยำ นั่งรถยนต์กระบะ 4 ประตู สีขาว ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน ได้มีการสอบถามว่า เข้ามาทำอะไร ชายกลุ่มดังกล่าวตอบว่า เข้ามาซ่อมไฟ และได้ยินเสียงเลื่อยไม้ จึงแจ้งคณะครู อาจารย์ คณบดีฯ ให้ทราบ  เวลาต่อมาคณะบดีฯ  เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าไม่พบชายกลุ่มดังกล่าว พบเพียงไม้พะยูงที่ล้มลงมา

นายวันชัย   จันทร์พร  ผวจ.นครพนม   เปิดเผยว่า  เมื่อคืนวันที่ 23 ก.ย.66  ได้รับรายงานว่า  มีการลักลอบตัดไม้พะยูง ถือเป็นไม้มีค่า ในพื้นที่ คณะเกษตรและเทคโนโลยี  มหาวิทยาลัยนครพนม ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง  อธิการบดี ม.นครพนม ได้ดูแลรักษาไม้ไว้ก่อน  เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้เข้ามาตรวจสอบ โดยทางป่าไม้เข้ามาตรวจสอบ พื้นที่ยังคงเป็นพื้นที่ป่ามีเจ้าของในการดูแลหลายส่วน พื้นที่ตรงนี้เมื่อก่อนเป็นพื้นที่สาธารณะ ขณะนี้เป็นพื้นที่ของมหาวิทยาลัยนครพนมดูแล เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ ม.นครพนม ไปแจ้งความร้องทุกข์ในฐานะเป็นผู้เสียหาย ในเมื่อคืนนี้ มีคนร้ายเข้ามาใช้เลื่อยมือมาตัดไม้พะยูง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฯ  ครู อาจารย์ ม.นครพนม ได้ยินเสียงเลื่อยไม้ จึงได้แจ้งอธิการบดี ม.นครพนม  ในวันนี้สภาพของการตัดต้นไม้เป็นท่อน ๆ  สำหรับการดำเนินคดี ให้ทาง ม.นครพนม กับป่าไม้ เป็นผู้เสียหาย ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน เป็นคดีอาญา เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องไปสืบสวน สอบสวน กับตัวผู้กระทำความผิด

ในเรื่องความเสียหาย มอบให้ป่าไม้เป็นเจ้าของทรัพย์ ว่าใครทำให้เกิดความเสียหายในเรื่องของการละเมิด ในเรื่องของปริมาตรไม้มอบกรมป่าไม้วัดปริมาตรของไม้ เพื่อนำไปดำเนินการเก็บในสถานที่ที่มีความปลอดภัย การดำเนินการต่อไปเป็นหน้าที่ทางป่าไม้ในการดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

มาตรการในการป้องกันการลักลอบตัดไม้  มีการเน้นย้ำว่า ใครที่ครอบครองไม้ที่มีค่า ให้ทำตามระเบียบของกรมธนารักษ์ เช่นในเรื่องของการตัด การดูแลต่าง ๆ  สำหรับมาตรการต่าง ๆ ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.)  จะมีการประชุมคณะกรมการจังหวัดย้ำในมาตรการของความเข้มงวดอีกครั้ง สำหรับคณะเกษตรและเทคโนโลยี เป็นพื้นที่กว้าง มีในเรื่องของเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทั่วถึง มีการเน้นย้ำใครที่กระทำความผิด  จะมีการดำเนินการขั้นเด็ดขาด เข้มงวดในเรื่องผู้กระทำความผิดทางด้านอาญา ทางแพ่ง ทางวินัย  การกระทำผิดต่าง ๆ ได้ดำเนินการไปแล้ว สำหรับในการเก็บรักษาไม้ทางตำรวจอยากจะขอคุยกับพนักงานอัยการ จะให้ดูแลเก็บไว้หรืออย่างไร ว่า ให้เก็บไว้ก่อน หรือจำหน่ายได้ตามระเบียบของทางาราชการ ให้ทางป่าไม้ดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน