X

นครพนมจัด “งานบวงสรวงพญานาค”ยิ่งใหญ่ วันที่ 7 เดือน 7 รวม 7วัน 7คืน

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครพนม (กรอ.นครพนม) ครั้งที่ 3/2566 โดยส่วนหนึ่งได้มีการหารือเกี่ยวกับจัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2566 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 กรกฎาคม รวม 7 วัน 7 คืน ซึ่งงานบวงสรวงฯดังกล่าวนับว่าเป็น 1 ใน 3 งานบุญประเพณีประจำปีที่ยิ่งใหญ่และสำคัญของจังหวัดนครพนม อันได้แก่ 1.งานนมัสการองค์พระธาตุพนม 2.งานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ และ 3.งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช
สำหรับปี 2566นี้ ทางจังหวัดได้งบสนับสนุนจากส่วนกลาง 500,000 บาท มูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราช 300,000 บาท รวมเป็น 800,000 บาท และจากที่ผ่านมาว่าจ้างศิลปินดาราชื่อดังมาเป็นนางรำในการรำบวงสรวงฯ แต่สำหรับในปีนี้ทางคณะกรรมการผู้จัดงานขอเปิดรับ ดารา นักแสดงจิตอาสา คนไหนที่มีจิตศรัทธาต่อองค์พญาศรีสัตตนาคราช ประสงค์ที่จะมารำร่วมในการบวงสรวงฯในครั้งนี้ สามารถแสดงเจตจำนงมาได้ โดยทางคณะกรรมการจังหวัดนครพนม ยินดีสนับสนุนดูแลด้านค่าตั๋วเครื่องบิน อาหาร ที่พักให้ฟรี


ส่วนกิจกรรมของงานบวงสรวงฯตลอด 7วัน 7คืน นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รอง ผวจ.นครพนม ได้กล่าวว่า จะมีกิจกรรมต่าง ๆ เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เช่น แห่ขบวนเครื่องบูชา และรำบวงสรวงพญานาคจาก 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ อันแสดงถึงเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละชนเผ่าสู่สายตานักท่องเที่ยว รวมถึงการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยลุ่มแม่น้ำโขง การแสดงวงดนตรีพื้นเมือง มหกรรมซุ้มอาหารโรงทาน เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนและโรงครัว พร้อมทั้งมีการจัดจำหน่ายสินค้าดีสินค้าเด่นของท้องถิ่น


นอกจากนี้ ทางสถาบันพระปกเกล้า เสนอตัวเร่วมกิจกรรมด้วยการบินโดรนแปลอักษร แปลภาพ เพื่อเสริมบรรยากาศของการท่องเที่ยว ทั้งนี้ทางสถาบันฯ ได้เสนอตัวในการบินโดรนครั้งนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ขอเพียงสนับสนุนดูแลในเรื่องของ ที่พัก เป็นต้น ซึ่งทีมงานเพียงไม่กี่คน แต่ก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพดินฟ้าอากาศ โดรนจะไม่สามารถขึ้นบินได้หากมีฝนตก ถึงอย่างไรก็ตามในเบื้องต้น ทางจังหวัดฯได้ทำการประสานไปยังบริษัทผู้ให้เครือข่ายอินเตอร์เน็ต และการไฟฟ้าฯ เกี่ยวกับระบบสัญญาณเน็ตและระบบกระแสไฟฟ้าต้องเสถียรไว้ก่อนล่วงหน้า ส่วนการเตรียมภาพสำหรับใช้สำหรับแปรภาพเพื่อการแสดงในการบินโดรนหลักๆ จะมีประมาณ 3-4 ภาพ ที่ทางจังหวัดได้จัดไว้ ประกอบด้วย พระธาตุพนม,พญาศรีสัตตนาคราช และ พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 9 กับยายตุ้ม เพื่อให้ทางสถาบันพระปกเกล้าศึกษาออกแบบต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน