X

มุกดาหาร ชาวบ้านเฮ ผู้ว่าฯ สานต่อตลาดอินโดจีนหลังปล่อยทิ้ง 4-5 ปี เสียหายหลายพันล้าน

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารแจ้งแก่ประชาชนชาวมุกดาหารว่า ปี 2566 จังหวัดได้รับเงินงบประมาณกลางปี 2566 จำนวน 22 ล้านบาทเศษ ดำเนินโครงการก่อสร้างซ่อมแซมปรับปรุงตลาดอินโดจีนมุกดาหาร พร้อมเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจการซื้อขายเมืองชายแดนมุกดาหารโดยเร็ว

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เรียกประชุมหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการก่อสร้างซ่อมแซมปรับปรุงตลาดอินโดจีนมุกดาหาร ประกอบด้วย ที่ทำการปกครองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานจังหวัด เทศบาลเมืองมุกดาหาร อบจ. มุกดาหาร พร้อมด้วยผู้จัดการโครงการฯ ตัวแทนผู้รับจ้างจาก บริษัทอัครกร ดีเวลลอปเม้นท์จำกัด

จากนั้นได้ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานและผู้รับจ้างตรวจสภาพตลาดอินโดจีนเพื่อสร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้ทราบตามข้อเท็จจริง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ชาวมุกดาหารได้มีความเชื่อมั่นในการดำเนินงานโครงการได้แล้วเสร็จแน่นอน โดยจะเริ่มปรับพื้นที่ด้านบน ปรับภูมิทัศน์ เพื่อใช้ประโยชน์ได้ทันที
นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร แจ้งว่า งบประมาณโครงการฯ ทั้งหมด ที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จเป็นเงินทั้งสิ้น 94 ล้านบาท วันนี้จังหวัดได้รับงบประมาณมาแล้วจำนวน 22 ล้านบาท เพื่อดำเนินการภายในปีงบประมาณ 2566 ส่วนที่เหลืออีก 72 ล้านบาท จะตั้งงบประมาณในปี 2567 ขอยืนยันว่าสามารถหางบประมาณดำเนินการให้แล้วเสร็จแน่นอน โดยมีหน่วยงานดำเนินการบริหารจัดการโครงการให้เป็นไปตามงวดงาน งวดเงิน และเป็นไปตามแบบแปลน

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า นับเป็นข่าวดีสำหรับชาวมุกดาหารและนักท่องเที่ยวที่เคยมาสัมผัสบรรยากาศริมน้ำโขงจังหวัดมุกดาหาร ได้ชมทัศนียภาพทิวทัศน์ที่ประทับใจขอให้เชื่อมั่นว่าบรรยากาศชายโขงตลาดอินโดจีนมุกดาหารจะมีการเปลี่ยนแปลงให้สวยงามสมกับการรอคอย นอกจากนี้จังหวัดยังมีแผนพัฒนาปรับพื้นที่เส้นทางริมฝั่งโขงต่อจากตัวเมืองไปถึงสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 2 อีกกว่า 10 กม. เพื่อเป็นพื้นที่สันทนาการตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขงและรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดมุกดาหาร

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวอีกว่า ในส่วนของแม่ค้าที่อยู่ในตลาดอินโดจีนชั่วคราว ถ้ากระบวนการปรับปรุงด้านบนแล้วเสร็จ จะมีพื้นที่ใต้ดินส่วนหนึ่งที่จะสามารถลงไปขายชั่วคราวได้ ในส่วนเรื่องน้ำจะท่วมจากสถานการณ์ 2 ปีที่ผ่านมา น้ำในแม่น้ำโขงมีโครงการจัดการน้ำเป็นแม่น้ำสากล มีระบบโครงการจัดการน้ำมีเขื่อน การจัดการน้ำในช่วงหลังที่ผ่านมาจะเสถียรมาก จะไม่ไหลบ่ามาโดยไม่มีการป้องกัน ทางตอนบนมีระบบเขื่อนทดกระแสน้ำไม่ให้แรงเกินไป ส่วนโครงสร้างเป็นไปตามมาตรฐานโดยปรับแบบให้มีความสมบูรณ์ มีความสวยงามทันยุคทันสมัยมากขึ้น โดยตามแบบจะมี 2 ชั้น ชั้นดาดฟ้า ชั้นใต้ดิน ให้ร้านค้าประมาณ 400-500 ร้านได้มีที่ซื้อขายกันพอเพียง โดยจะเร่งทำด้านบนก่อนแบ่งทำเป็นโซนและจะขยับร้านค้าให้เข้าพื้นที่เป็นช่วงๆ
ด้านนายภูมินทร์ สิเนหะวัฒนะ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า เป็นข่าวดีที่ได้งบประมาณในปีนี้มา 22 ล้านบาท ในปีหน้าได้มาอีก 72 ล้าน โดยทำต่อเนื่องให้เสร็จภายในปีหน้า ขอความร่วมมือจากพ่อค้าแม่ค้าที่มีผลกระทบต้องย้ายออก โดยใช้เวลาประมาณปีกว่า ๆ พ่อค้าแม่ค้าทนมา 3-4 ปีแล้ว ขอความร่วมมือทุกท่านรออีกนิดหนึ่ง เพื่อความเจริญก้าวหน้าของจังหวัดมุกดาหาร และเป็นหน้าเป็นตาของชาวมุกดาหาร ต้องขอขอบคุณท่าน ผวจ.มุกดาหาร และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมผลักดันให้โครงการตลาดอินดดจีนเดินหน้าไปต่อได้

นายวรพัฒน์ ปัญญาเปี้ยว ผู้จัดการบริษัทอัครกร ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้รับจ้างโครงการปรับปรุงตลาดอินโดจีนมุกดาหาร เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณท่าน ผวจ.มุกดาหาร ที่เป็นแรงผลักดันโครงการดังกล่าว บริษัทยืนยันจะทำให้แล้วเสร็จตามขอบเขตที่ ผวจ.มุกดาหาร ได้แจ้งมา พร้อมยืนยันว่าเสร็จแน่นอน ไม่ทิ้งงานแน่นอน บริษัทรอมา 3 ปีแล้ว ที่จะมาทำงานนี้ ดีใจที่ได้มาทำงานต่อ เพื่อให้เป็นหน้าเป็นตาของชาวมุกดาหาร อย่างน้อยทางบริษัทก็มีส่วนร่วม อีกปะมาณ 10 วัน ขอเวลาเตรียมวัสดุอุปกรณ์และแรงงาน ส่วนงวดงาน 22 ล้านบาทจะไม่กระทบกับงานที่จะทำ

ด้านนายชัยโรจน์ รุ่งจิรวัฒน์ ตัวแทนร้านค้าในตลาดอินโดจีน เปิดเผยว่า ดีใจที่ ผวจ.มุกดาหาร ได้เร่งรัดดำเนินการสร้างต่อตลาดอินโดจีนที่ค้างไว้หลายปีครั้งนี้น่าจะประสบผลสำเร็จ ชาวตลาดอินโดจีนขอขอบคุณท่าน ผวจ.มุกดาหาร ที่ติดตามให้ความสำคัญกับตลาดอินโดจีนแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คตลาดซื้อหาของฝากเมืองชายแดนที่สำคัญจังหวัดมุกดาหาร และพร้อมให้ความร่วมมือกับจังหวัดทุกขั้นตอน ที่ผ่านมามุกดาหารเสียหายจากตลาดอินโดจีนถูกปิดสังกะสีมา 4-5 ปี คิดเป็นเงินหลายพันล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน