X

เริ่มแล้ว ประเพณีบุญบั้งไฟไชยบุรี ปี2566

ประเพณีบุญบั้งไฟไชยบุรี ณ. บริเวณโรงเรียนชุมชนบ้านไชยบุรี และณ. ศาลาประชาธิปไตย บ้านไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม โดยมีนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดงานพร้อมด้วยนายนีรมิตร วงศ์ล่าม ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม
งานประเพณีบุญบั้งไฟไชยบุรี ประจำปี 2566 จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 1-2 มิถุนายน  2566 มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ พิธีอัญเชิญพระอุปคุต บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำโขง  ณ.ศาลาประชาธิปไตย จากนั้นมีพิธีจุดบั้งไฟเสี่ยงทายเพื่อเป็นสิริมงคล  เพื่อเสี่ยงทายโดยหากบั้งไฟขึ้นสูงทำนายว่าปีนั้นฝนฟ้าพืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ ,ขบวนแห่เซ้งบั้งไฟ เพื่อบูชาพญาแถน ขอให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล
นอกจากนี้ มีการประกวด ขบวนนางรำ ขบวนตกแต่งรถบั้งไฟ จัดการประกวดเทพีบุญบั้งไฟไชยบุรี กลองยาวหรือดนตรีประกอบท่ารำและการแข่งขันการจุดบั้งไฟประเภทภายในและโอเพ่น ประกาศผลการแข่งขันจุดบั้งไฟภายใน  ตลอดจนการประกวดนางงามบั้งไฟไชยบุรีและวงดนตรีพร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันในประเภทต่างๆ
ส่วนไฮไลต์ของงานที่ 2มิ.ย.2566 เป็นกิจกรรมแข่งขันจุดบั้งไฟ (ภายในและโอเพ่น) ซึ่งจะมีการแข่งขันตลอดทั้งวัน กติกาของการแข่งขันการแข่งบั้งไฟแถบภาคอีสานนั้น มีหลายประเภทจะมีทั้งบั้งไฟหมื่น บั้งไฟแสน บั้งไฟล้าน ซึ่งแต่ละชนิดขนาดก็จะใหญ่แตกต่างกันไปและวิธีการทำบั้งไฟก็จะมีสูตรการทำของแต่ละท้องที่ กติกาการแข่งบั้งไฟก็จะมีส่วนมากจะแข่งในเรื่องบั้งไฟที่ขึ้นสูง อาจจะนับเป็นวินาทีหรือนาทีแล้วแต่บางท้องที่จะกำหนดกติกาขึ้นมา ซึ่งส่วนมาก็จะไม่แตกต่างกันมากนัก ความแตกต่างระหว่างบั้งไฟหมื่นกับบั้งไฟแสนนั้น บั้งไฟหมื่นจะมีขนาดเล็กกว่าบั้งไฟแสน ส่วนมากจะไม่มีแข่งข้ามรุ่น ก็คือบั้งไฟหมื่นก็จะแข่งกับบั้งไฟหมื่นที่มีขนาดความยาวและเส้นผ่าศูนย์กลางที่เท่ากัน บั้งไฟแสนและบั้งไฟล้านก็เช่นกัน ก็จะมีคณะกรรมการคอยตรวจสอบก่อนว่าขนาดของบั้งไฟแต่ละชนิดถูกต้องตามกติกาหรือไม่ถึงจะสามารถลงแข่งได้ เพราะก่อนจะมีการจัดงานแข่งบั้งไฟ ก็จะมีการกำหนดขนาดของแต่ละชนิดให้ผู้คนทั่วไปได้ทราบก่อน เพราะจะได้ทำบั้งไฟแต่ละขนาดมาลงแข่งขันได้อย่างยุติธรรมและถูกต้อง .

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน