X

ผู้ว่าฯสั่งการคณะทำงานติดตามความคืบหน้าการตัดไม้พะยูงหลังโรงเรียนที่มีเงื่อนงำ 

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมสั่งการให้คณะทำงานติดตามความคืบหน้าเดินทางลงพื้นที่โรงเรียนบ้านนาหลวง ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม อีกครั้ง หลังพบมีการตัดไม้พะยูงหลังโรงเรียนอย่างมีเงื่อนงำ  จนถูกชาวบ้านร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนมว่าดำเนินการอาจไม่โปร่งใส

30 พ.ค.2566 เวลา 14.00น. นายสุรศักดิ์ กันสูงเนิน ป้องกันภัยจังหวัดนครพนม นายพรชัย ผาคำ ธนารักษ์พื้นที่นครพนม นายกิตติพันธ์จันนนท์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้นครพนม นายจักรพล เที่ยงภักดิ์ ปลัดอำเภอเมืองนครพนมและคณะ เข้าตรวจสอบไม้พะยูงของกลางจำนวน 4ต้น เพื่อคำนวนปริมาตรไม้ที่ถูกตัดโค่น เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาสอบสวน โดยขณะที่ท่อนไม้พยุงของกลางบางส่วนได้ถูกย้ายไปฝากเก็บรักษาที่ค่ายพระยอดเมืองขวาง แล้วนั้นในขณะนี้

จากลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ฯ พบว่าต้นไม้พะยูงหนึ่งในสี่ต้นสภาพล้มพาดขวางถนนหลังโรงเรียน สภาพของต้นถูกรถแมคโครขุดตัดรากโค่นล้มอยู่นั้น ได้กลับมามีฟื้นฟูสภาพเริ่มแตกยอดใบอีกครั้ง ท่ามกลางความหวังที่อาจฟื้นฟูได้เช่นเดียวกันกับอีกต้นที่สามารถฟื้นฟูได้จนสำเร็จตามคำสั่งการของ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม

การลงพื้นที่ของคณะกรรมการสอบสวนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในครั้ง เพื่อเตรียมวางแผน เตรียมการคำนวนปริมาตรของไม้ด้วยการตัดลงมาเป็นท่อนก่อนวัดปริมาตรที่แท้จริงอยู่นั้น ปรากฏสังเกตุเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่บริเวณลำต้น พบมียอดแตกแขนงแทงใบอ่อนขึ้นใหม่พอสมควร ซึ่งเจ้าหน้าที่ของป่าไม้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าหากมีลักษณะเช่นนี้ โอกาสการฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้งเป็นไปได้สูงมาก พร้อมที่เสนอแนะแนวทางขั้นตอนก่อนฟื้นฟูด้วยการตัดทอนกิ่งก้านเพื่อลดการคลายน้ำจากลำต้น แบบเดียวกับการบอนต้นไม้ก่อนเคลื่อนย้าย จากนั้นต้องปรับสภาพให้ลำต้นตั้งคืนขึ้นสู่สภาพเดียวเดิมพร้อมทายาป้องกันเชื้อราบริเวณที่มีการตัดแต่ง เชื่อว่าช่วงต้นฤดูฝนเช่นนี้ไม้พะยูงต้นดังกล่าวนี้ สามารถฟื้นกลับมาสง่างาม เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ชื่นชมได้ครั้งอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการ จะนำสัญญาณการฟื้นตัวของไม้พะยูงต้นนี้ นำไปปรึกษาเพื่อการพิจารณาและสั่งการต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้ง หากได้รับการฟื้นฟู กิ่งก้านที่ถูกตัดแต่งออกมา เจ้าหน้าที่ก็จะคำนวนปริมาตรเพื่อนำเก็บรักษาเป็นไม้ของกลางต่อไป.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน