X

เร่งประชุมด่วน! หารือจัดระเบียบบริเวณโดยรอบวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

นครพนม : หลังจากปัญหาที่หน้าวัดพระธาตุพนมยังไม่สะเด็ดน้ำ เมื่อทนายอนันตชัย ไชยเดช จ่อปิดขู่ปิดวัดอีกครั้ง ทำให้คณะกรรมการวัดพระธาตุพนม จึงเร่งประชุมหารือจัดระเบียบบริเวณโดยรอบวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารอย่างเร่งด่วน ก่อนเตรียมเสนอวัดพระธาตุพนมฯขึ้นเป็นมรดกโลก

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมมรดกโลก วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเข้าร่วมการประชุมหารือจัดระเบียบผู้ประกอบการ ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย บริเวณโดยรอบวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อรับทราบแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่ภายในวัดพระธาตุพนม พร้อมร่วมหารือแนวทางการจัดระเบียบร้านค้า หาบเร่ แผงลอย เพื่อบรรเทาหาทางออกดังกล่าว ในระหว่างที่จะดำเนินการก่อสร้างสถานที่ถาวรรองรับผู้ประกอบการ ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ในจุดที่ทางวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารจัดไว้ให้ เพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย และพร้อมในการต้อนรับผู้แสวงบุญ นักท่องเที่ยวที่จะมากราบนมัสการองค์พระธาตุพนม และสร้างความพร้อมต่อการยื่นเสนอองค์พระธาตุพนมขึ้นเป็นมรดกโลกต่อไป

โดยในที่ประชุมได้ข้อสรุป ดังนี้
1. วัดพระธาตุพนม ไม่มีแนวนโยบายในการปิดวัดพระธาตุพนม
2. มอบหมายให้กรรมการวัดพระธาตุพนมดำเนินการสำรวจข้อมูลผู้ประกอบการ ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ให้ชัดเจนว่ามีจำนวนเท่าใด เพื่อให้สามารถบริหารได้อย่างชัดเจน
3. ขอให้วัดพระธาตุพนมดำเนินการจัดทำซุ้มชั่วคราว ให้กับผู้ประกอบการร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ในพื้นที่ที่จัดไว้ให้ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน
4. มอบหมายกรรมการวัดพระธาตุพนมดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้อมูลสร้างความเข้าใจ ให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบในแนวทาง และดำเนินการย้ายกลุ่มผู้ค้า ไปในพื้นที่ที่วัดได้จัดไว้ให้
5. ขอให้เทศบาลตำบลธาตุพนม ดำเนินการออกแบบและประมาณราคา จัดสร้างโดมเพื่อรองรับผู้ประกอบการ ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด โดยคำนึงถึงความสอดคล้องทางภูมิสถาปัตยกรรม
6. ให้นายอำเภอธาตุพนมเป็นผู้ดำเนินการให้ข้อมูลกับทางสื่อมวลชน และประชาชนเพียงผู้เดียว เพื่อป้องกันความสับสนในประเด็นต่างๆ
7. ขอให้วัดพระธาตุพนมเร่งดำเนินการประชุมคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมโดยเร็ว เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมติที่ประชุมข้อ 1 ถึงข้อ 6 ต่อไป
ทั้งนี้ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือกับวัดพระธาตุพนมวรวิหารในการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน