X

นายกเล็กบ้านแพง สั่งกั้นบริเวณห้ามลอดผ่านคานมรณะ หวั่น เกิดเหตุซ้ำ

นายกเล็กบ้านแพง สั่งกั้นบริเวณห้ามลอดผ่านคานมรณะ หวั่น เกิดเหตุซ้ำ หลังตรวจสอบเบื้องต้นพบก่อสร้างไม่ตรงตามแบบวิศวกรรม

จากกรณีเกิดเหตุคานปูนขนาดกว้าง 60 เซนติเมตรหนาประมาณ 20 เซนติเมตร ยาวประมาณ 7.5 เมตร หลุดจากหัวเสาอาคารสถานีขนส่งบริเวณด้านหน้าทางเข้าอาคาร พังถล่มลงมาสู่พื้นข้างล่างแล้วทับรถจักรยายนต์ของชาวบ้านที่มาติดต่อทำธุระที่สถานีขนส่งผู้โดยสารได้รับความเสียหาย รวมสามคันนั้นเบื้องต้น นายสุพรรณ โกศล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านแพง ได้สั่งการให้กั้นบริเวณพื้นที่อันตราย ไว้โดยให้เจ้าหน้าที่กองช่างน้ำแผงกั้นไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้หรือผ่านเข้าออกบริเวณที่อาจเกิดเหตุซ้ำ ขึ้นได้อีก

โดยสภาพของคานที่หลุดร่วงลงมาเป็นคานนอนมีขนาดความกว้าง 60 เซนติเมตร หนา 20 เซนติเมตร และยาว 7.5 เมตร ถูกห้อยด้วยเหล็กเส้นเชื่อมติดกับคานด้านบนด้วยพุกยึดเป็นระยะกับคานปูนด้านบนลักษณะเป็นคานซ้อนกันสองคานและก่ออิฐปิดระหว่างคานบนและคานล่างเป็นผนังเพื่อให้แลดูสวยงาม ส่วนสาเหตุที่คานเกิดร่วงลงมาเนื่องจากตัวคานล่างที่รองรับน้ำหนักของผนังอิฐไม่ไหวและคานดังกล่าวไม่ได้นั่งอยู่บนหัวเสา แต่ผู้รับเหมาเพียงแต่เจาะรูที่เสาทั้งสองด้านแล้วเสียบเหล็กต่อออกมาแล้วเทเป็นคานเพื่อต้องการก่ออิฐฉาบปูนขึ้นไปชนกับคานด้านบน พอเวลาผ่านไปเหล็กที่เสียบไว้กับเสาหลุดออกและคานรับน้ำหนักอิฐที่ก่อไว้ไม่ไหวจึงร่วงลงมาในที่สุด

นายสาคร ผ่องแผ้ว หัวหน้าสำนักงานปลัดเทศบาลตำบลบ้านแพง ผู้รับผิดชอบดูแลสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งนี้เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ ได้รายงานผู้บังคับบัญชา ตามลำดับชั้นทั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านแพงรวมถึงขนส่งจังหวัดนครพนมซึ่งเป็นเจ้าของโครงการแล้วโดยมีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากโครงสร้างที่ไม่แข็งแรงเพียงพอจนคานรับน้ำหนักไม่ไหวจึงร่วงหล่นลงมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประสานขอแบบแปลนการก่อสร้างมาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ว่าผู้รับเหมาได้ทำการก่อสร้างถูกต้องตรงตามแบบแปลนที่กำหนดหรือไม่และขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่บริเวณใต้ท้องคานลักษณะเหมือนคานที่ร่วงลงมาซึ่งยังเหลืออีกสี่ช่องซึ่งสุ่มเสียงที่จะมีโอกาศร่วงหล่นลงมาอีก โดยปิดกั้นไม่ให้ผ่านเข้าออกในบริเวณดังกล่าวอย่างเด็ดขาด และให้ใช้ทางเลี่ยงด้านข้างสถานีขนส่งแทน

นายอนุสรณ์ คำเพชร พนักงานขายตั๋วโดยสารประจำสถานีขนส่งบ้านแพงเปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุตนกำลังนั่งขายตั๋วโดยสารอยู่ก็ได้ยินเสียงเหมือนของหนักตกกระทบพื้นเสียงดังมากเมื่อหันไปมองก็เห็นแท่งปูนหล่นลงมาทับรถจักรยานยนต์หลายคัน ซึ่งถือว่าโชคดีมากที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เพราะขณะที่เกิดเหตุผู้โดยสารและผู้ที่มาคอยรับญาติที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพิ่งออกจากบริเวณที่เกิดเหตุนั้นพอดี ซึ่งตนก็รู้สึกกลัวเหมือนกันที่ต้องมานั่งทำงานอาคารแห่งนี้เพราะเห็นว่ายังมีรอยร้าวอีกหลายที่ ซึ่งเกรงว่าอาจจะมีส่วนอื่นของอาคารถล่มลงมาอีก

ส่วนนายทองดี ทุมสา อายุ 72 ปีอาชีพขับรถสามล้ออยู่บริเวณสถานีขนส่งเปิดเผยว่า เหตุเกิดเวลาประมาณ 9 โมงเช้า ซึ่งตอนนั้นผู้โดยสารส่วนใหญ่ได้ทะยอยกันออกไปกันจนเกือบหมดแล้ว อีกทั้งรถบัสโดยสารก็ได้ออกไปยังจุดหมายปลายทางจนหมดแล้ว จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเลยซึ่งหากเกิดเหตุก่อนหน้านั้นสักครึ่งชั่วโมงคาดว่าน่าจะมีคนได้รับบาดเจ็บแน่นอน เพราะก่อนหน้านั้นมีคนยืนออกันอยู่บริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งตนตกใจมากนึกว่ามีรถวิ่งมาชนอาคารเพราะมีเสียงดังมากหันมาดูอีกที่ก็เห็นคานปูนตกลงมา เดชะบุญที่ไม่มีใครเป็นอะไรเลย

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวพบว่า ช่วงระหว่างเสาช่วงที่ติดกับบริเวณที่เพิ่งเกิดเหตุ มีแนวรอยเป็นทางยาวส่อว่าอาจเกิดเหตุซ้ำซ้อนได้อีก ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่รับผิดชอบได้ปิดกั้นการเข้าออกอาคารผู้โดยสารด้านหน้าตลอดแนวแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน