X

นครพนม PM2.5 ค่ายังคงสูงเกินมาตรฐาน

วันที่ 21 มี.ค.66 นายอภิชัย ฤทธิกรรณ์ ผอ.ส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนม ประสบกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งมีค่าสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน จนมีผลกระทบต่อสุขภาพ(ค่ามากกว่า 91 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) ติดต่อกัน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน โดยมีค่าอยู่ในระหว่าง 109 – 160 ไมโครกรัม/ลุกบาศก์เมตร สำหรับในวันที่ 20 มีนาคม 2566 ได้มีฝนฟ้าคะนอง ลมแรง ทำให้มีฝนตกในพื้นที่เทศบาลเมืองนครพนมเล็กน้อย ในระหว่างเวลา 17.00 น. – 18.15 น. ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ลดลงจาก 160 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เป็น 154 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งในเมื่อวาน (21 มี.ค.66) จังหวัดนครพนม มีพายุฝนฟ้าคะนอง และมีลูกเห็บตก ปริมาณน้ำฝนวัดได้ 3.4 มิลลิเมตร

ทั้งนี้ สาเหตุการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ของจังหวัดนครพนม เกิดจากการเผาในที่โล่งเป็นส่วนใหญ่ และปัจจัยสำคัญมาจากสาเหตุการเผาพื้นที่เพื่อเตรียมทำการเกษตรจากฝั่งประเทศ สปป.ลาว ซึ่งอยู่ติดกับจังหวัดนครพนม (ดูจากข้อมูลจุดความร้อน Hotspot จากดาวเทียม ของ Gistda) โดยยังมีการเผาเตรียมพื้นที่ ฝั่ง สปป.ลาวอย่างต่อเนื่อง คาดว่าเมื่อเข้าสู่ฤดูการเพาะปลูก ประมาณกลางเดือนเมษายน ของทุกปี การเผาจะลดน้อยลง ในช่วงเวลานี้หากมีลมแรง ก็จะช่วยให้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 บรรเทาลง มีแนวโน้มลดลง เวลา 11.00 น. วัดได้ 90 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ลมช่วยพัด 11 กิโลเมตร/ชั่วโมง จากประเทศไทยไปยัง สปป.ลาว

ในการแก้ไขปัญหาของจังหวัดนครพนม ได้จัดประชุมคณะทำงานไฟป่า หมอกควัน และ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดย นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธาน พร้อมด้วยส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของจังหวัดนครพนม ในวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 โดยมีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ เช่น อำเภอทุกอำเภอ ให้ตรวจสอบไม่ให้มีการเผาในพื้นที่, ขนส่งจังหวัดนครพนม ให้ตั้งด่านตรวจควันดำรถยนต์ทุกชนิด, อุตสาหกรรมจังหวัด ให้ตรวจสอบโรงงานทุกประเภทในพื้นที่จังหวัด, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ใช้รถแรงดันสุงพ่นละอองน้ำเพื่อบรรเทาปัญหา, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม แจ้งเตือนให้ประชาชนทราบเป็นระยะ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ให้แจ้งเตือนระวังสุขภาพและเปิดคลีนิคให้คำปรึกษาและรักษาผู้มีอาการ, สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม ประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวให้ประชาชน ทราบทั่วกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน