X

สถานการณ์มลพิษทางอากาศของจังหวัดนครพนมยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต ทางการเร่งป้องกันและแก้ไข

สถานการณ์มลพิษทางอากาศของจังหวัดนครพนมยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต ทางการเร่งป้องกันและแก้ไข ขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านให้หยุดเผาพื้นที่การเกษตร

วันที่ 9 มีนาคม 2566 จากข้อมูลของแอปพลิเคชั่น Air4thai ซึ่งเป็นแอปสำหรับตรวจวัดคุณภาพของอากาศ ทั่วไปในประเทศไทยที่ใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่ในขณะนี้ จากรายงานตัวเลขคุณภาพทางอากาศ พบค่าฝุ่นละออง PM 2.5 วัดได้ 95 ไมโครกรัม / ลูกบาศก์เมตร ลดลงจากเมื่อวานที่เคยวัดค่าได้ 189 ไมโครกรัม / ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) แต่ก็ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่คุณภาพอากาศยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศ(AQI) อ่านค่าได้ 205 ลดลงจากเมื่อวานที่มีค่าสูงถึง 299 อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยครั้งนี้ตรวจวัดเมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 9 มีนาคม 2566

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปของบริเวณ ลานพญาศรีสัตตะนาคราชริมฝั่งโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม มีนักท่องเที่ยวและประชาชนค่อนข้างบางตาอย่างเห็นได้ชัด แม้สภาพอากาศโดยรวมเริ่มปลอดโปร่งมองเห็นวิวทิวทัศน์มากกว่าหลายวันที่ผ่านมาแล้วก็ตาม ทั้งนี้คงต้องรอให้สภาพอากาศดีขึ้นกว่านี้ เชื่อว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวก็จะกลับมาสู่สภาวะปกติในไม่ช้า

เมื่อเวลา 15.00น. นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ การฉีดพ่นน้ำเพื่อดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีค่าเกินมาตราฐานที่สูงอยู่ในขณะนี้ โดยใช้รถพ่นไอน้ำ LUF60 ซึ่งได้ประสานขอรถพ่นไอน้ำและหมอกแรงดันสูงจาก ศูนย์ ปภ.เขต 7 สกลนคร และรถบรรทุกน้ำขนาด 10,000ลิตรของ อบจ.นครพนมและรถน้ำขนาด 12,000ลิตร ของเทศบาลเมืองนครพนมอีกอย่างละ 1คัน รวม 3คัน เข้าทำการติดตั้งและฉีดพ่นไอน้ำบริเวณพื้นที่ถนนริมโขงบ้าน 8 ชนเผ่า เพื่อต้องการให้ไอน้ำที่พ่นออกไปเกาะจับกับกลุ่มควันหรือฝุ่นละอองเหล่านี้เพื่อให้ลดน้อยลง คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวนี้ จะเริ่มทุเลาลงภายในสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยา ว่ากำลัง ลง ขณะที่ลมมรสุมจากตอนใต้แผ่ขึ้นมาแทนที่ ทำให้ปัญหาดังกล่าวนี้ก็จะทุเลาลง

โดยนายชวนินท์ วงศ์สถิตจิระการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเปิดเผยว่า ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบกับคุณภาพอากาศของจังหวัดนครพนมและประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นอยู่ในขณะนี้นั้น ทางจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้วางมาตรการทั้งป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อขับเคลื่อนแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางด้านการป้องกันก็ได้ออกประกาศรณรงค์ให้ชาวบ้านงดเผาวัสดุในพื้นที่การเกษตรทุกชนิด เพื่อลดการเกิดกลุ่มควันมลพิษ ขณะเดียวกันที่ผ่านมา ก็ได้เดินทางข้ามไปยังแขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อกระชับสัมพันธ์พร้อมทั้งร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการเผาพื้นที่การเกษตรร่วมกันมาแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ผลในระดับหนึ่ง ส่วนในด้านการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นนั้น เมื่อคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่ใดก็จะจัดชุดเจ้าหน้าที่เข้าไปแก้ปัญหาเป็นจุด ๆ ไปเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน เช่นการติดตั้งรถพ่นไอน้ำมาพ่นไอน้ำในบริเวณพื้นที่บ้าน 8ชนเผ่า ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางแจ้งที่จัดทุกวันพฤหัสฯของจังหวัดนครพนม เพื่อลดมลพิษทางอากาศบริเวณนั้น ช่วยทำให้ลดมลพิษในอากาศให้ดีขึ้นไม่มากก็น้อย เพื่อประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างมีความสุข.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน