X

บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง กับแม่บ้าน มทบ.210

อาหารเป็นปัจจัยที่ทุกคนต่างก็ต้องการ ซึ่งถ้าเราสามารถสร้างเองได้จะเป็นความที่มั่นคงทางอาหารที่ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์อะไรเราก็ไม่เดือดร้อน ครอบครัวก็จะมีความสุข

นางจีระนุช บุญชู ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขามณฑลทหารบกที่ 210 (มทบ.210) เปิดเผยว่า โครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง ของสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา มทบ.210 ได้มีการแนะนำและเชิญชวนสมาชิกแม่บ้านที่อยู่บ้านแล้ว ไม่ได้ไปประกอบอาชีพนอกค่าย ได้มาเรียนรู้และรับฟังวิธีการปลูกผัก วิธีการที่จะทำอย่างไรให้ครอบครัวของเราจะลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้ภายในบ้าน ซึ่งเมื่อได้องค์ความรู้แล้วก็ได้ขอรับเมล็ดพันธุ์ ต้นกล้า จากทหารพันธุ์ดี ไปปลูกที่บ้านของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันนี้ ทุก ๆ หลังคาเรือน หลังบ้านจะเป็นสวนผักที่ปลูกไว้นานาชนิด แต่บางบ้านอาจจะมีไม่ครบ ก็มีการแลกเปลี่ยนกัน เมื่อบ้านทุกหลังมีผลผลิตจากแปลงเกษตรเหลือจากรับประทาน ก็สามารถที่จะนำไปจำหน่ายหารายได้เพิ่มได้ที่หน้าค่ายที่มีการเปิดตลาดในทุกวันพุธ ทำให้ทุกครัวเรือนมีการลดรายจ่าย ครอบครัวก็มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากการน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ร.9 มาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยผลผลิตที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็น มะละกอ ถั่ว พริก มะเขือเทศ มะเขือ โดยจำหน่ายเริ่มต้นที่ราคาเพียง 10 บาท

นอกจากนี้สมาชิกสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขามณฑลทหารบกที่ 210 บางส่วนที่เข้าร่วมโครงการทอผ้า โดยผลิตภัณฑ์ประกอบไปด้วย ผ้าขาวม้า ผ้าห่ม ผ้าคลุมไหล่ ซึ่งส่วนหนึ่งจะเป็นการจำหน่ายให้กับทหารใหม่ที่เข้าประจำการในทุก ๆ ผลัด ขณะที่อีกส่วนก็นำไปจำหน่ายที่ตลาดหน้าค่าย ในทุกวันพุธ สำหรับรายได้ส่วนหนึ่งก็นำไปสนับสนุนกิจการของสภากาชาดไทย โดยปัจจุบันโครงการนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเพราะนอกจากสมาชิกแม่บ้านทหารบก สาขา มทบ.210 แล้ว ก็มีประชาชนบางส่วนที่เห็นได้นำไปใช้ ไปปลูกเป็นสวนครัว ซึ่งเมื่อมีผลผลิตจำนวนเยอะโครงการทหารพันธุ์ดีก็ไปรับซื้อมาใช้ในโรงเลียงกำลังพล มทบ.210 ในทุกวันพุธ เช่นเดียวกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน