X

สำนึกในบุญคุณแผ่นดิน เถ้าแก่โรงสีข้าวเมืองนครพนม ตั้งโรงทานถวายเป็นพระราชกุศล

นครพนม – สำนึกในบุญคุณแผ่นดิน เถ้าแก่โรงสีข้าวเมืองนครพนม ตั้งโรงทานถวายเป็นพระราชกุศล วันพ่อแห่งชาติ ปีที่ 16

วันที่ 5 ธ.ค.61 ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. บริเวณริมถนนอภิบาลบัญชา บ้านเลขที่ 385-7 หน้าสำนักงานยาสูบฯ เยื้องทางออกตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม  ซึ่งเป็นอาคารที่ตั้งของร้านเทียมศักดิ์พาณิชย์ โดยมี นายเทียมศักดิ์ เวียงศรีประเสริฐ  วัย 71 ปี และ นางเกตุวดี เวียงศรีประเสริฐ อายุ 69 ปี สองสามีภรรยาชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม เจ้าของโรงสีข้าวเทียมศักดิ์ และเจ้าของข้าวสาร-ข้าวเหนียวตราเรือไฟ  พร้อมร่วมกับร้านค้าในเขตเทศบาลฯ ตั้งโรงทานเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2561

โดยได้กางเต็นท์เตรียมโต๊ะเก้าอี้หน้าอาคารดังกล่าว จัดอาหารเวียดนาม-ไทย-จีน และอาหารอีสาน ประกอบด้วย แกงพะแนงหมู ไก่ผัดขิง ลาบหมู ผัดผักรวมมิตร ปอเปี๊ยะทอด ยำรวมมิตร ไข่พะโล้ และมีขนมหวานจากร้านวิทยาอีเล็คทริคเซ็นเตอร์ นำลอดช่อง น้ำมะพร้าว น้ำลำไย และอีกหลายเมนู ร่วมสมทบจัดเลี้ยงประชาชนฟรี นอกจากนี้ยังมีเพื่อนสนิทของนายเทียมศักดิ์ นำเงินมาร่วมการกุศลครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

นายเทียมศักดิ์เจ้าของโรงสีข้าวเปิดเผยว่า ด้วยบิดามารดาของตน หนีภัยสงครามมาจากประเทศเวียดนาม มีเพียงเสื่อผืนหมอนใบมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร  ทำงานรับจ้างทุกอย่างเพื่อแลกกับเงิน นำมาเลี้ยงลูกๆที่กำลังเติบใหญ่ จนมีฐานะดีขึ้นตามลำดับ จึงหันมารับซื้อข้าวเปลือกจากชาวบ้าน จนสามารถตั้งโรงสีข้าวแห่งแรกได้ที่บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ตลอดเวลาพ่อแม่จะอบรมสั่งสอนลูกทุกคน ให้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หากมีโอกาสต้องทดแทนคุณแผ่นดิน พวกลูกๆจึงจดจำคำสั่งสอนของพ่อแม่ จึงยึดวันพ่อแห่งชาติของทุกปี ร่วมกับร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองฯ ตั้งโรงทานเพื่อเชิญชวนประชาชนแวะมารับประทานแบบไม่อั้น โดยตนจัดมาแล้วเป็นปีที่ 16 และจะทำต่อไปเรื่อยๆเช่นนี้ทุกปี ทั้งนี้ได้สั่งลูกชายทั้ง 5 คน ให้ถือปฏิบัติสืบเนื่องตลอดไป เพื่อระลึกถึงบุญคุณ น้ำทุกหยด ข้าวทุกเม็ด เพราะบรรพบุรุษมาอาศัยพระบรมโพธิสมภาร จึงทำให้กิจการโรงสีข้าวเจริญรุ่งเรืองมาตราบเท่าทุกวันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน