X

นรข.มุกดาหารตรวจยึดเรือลาว 9 ลำข้ามมาจอดฝั่งไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

มุกดาหาร -นรข.มุกดาหารตรวจยึดเรือลาว 9 ลำข้ามมาจอดฝั่งไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต เตรียมขนสิ่งของผิดกฎหมายหนีภาษีศุลกากร

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ สถานีเรือมุกดาหาร พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(ผบ.นรข.) พล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ ผบก.ภ.จว.มุกดาหาร และนายพรชัย พุดซ้อน นายอำเภอเมืองมุกดาหาร ร่วมกันแถลงข่าวจับเรือเหล็กติดป้ายทะเบียน สปป.ลาว จำนวน 9 ลำ ข้ามมาจอดริมฝั่งไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต เตรียมใช้ขนสิ่งของผิดกฎหมายหนีภาษีศุลกากร

 

เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.65 น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีเรือไม่ทราบ

ประเภทและจำนวนจะเข้ามาลักลอบกระทำผิดกฎหมายในราชอาณาจักรไทยในช่วงต้นเดือน ธค. โดยเฉพาะช่วงวันหยุดในจังหวัดมุกดาหารพื้นที่เขตรับผิดชอบของหน่วย จึงสั่งการให้ น.ท.เฉลิมศักดิ์ ไชยจิต หน.สน.เรือมุกดาหารจัดกำลังออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบทั้งทางบกและทางน้ำ กระทั่งได้พบกลุ่มเรือจอดอยู่ในบริเวณบ้านนาโปเหนือ อ.เมืองมุกดาหาร มีจำนวนมากผิดสังเกต จึงทำการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นเรือเหล็กขนาดใหญ่วางเครื่องยนต์แบบเพลายาว ติดป้ายทะเบียน สปป.ลาว รวม 9 ลำ

สถานีเรือหน่วยรักษาความสงบตามลำน้ำโขงมุกดาหารจึงได้ประสานกับ จนท.กรมเจ้าท่าเขตนครพนมรับแจ้งว่า ไม่มีการขออนุญาตใดใดในการนำเรือเข้ามายังฝั่งไทย ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวของเรือทั้ง 9 ลำ จึงเข้าข่ายการกระทำความผิดในการลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยมิได้รับอนุญาต จึงวางกำลังเฝ้าซุ่มตรวจรอบบริเวณพื้นที่ที่กลุ่มเรือดังกล่าว จอดอยู่ทั้งทางบกและทางน้ำ เพื่อสังเกตดูว่าจะมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลใด ทั้งรอผู้ที่มาแสดงตัวเป็นเจ้าของเรือ กระทั้งเวลาค่ำก็ยังไม่พบการเคลื่อนไหวในพื้นที่ จึงวางกำลังเฝ้าในช่วงกลางดึกแต่ก็ไม่มีเหตุอะไร คาดว่ากลุ่มเรือที่เข้ามาคงจะมาทำการลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมาย และรู้ตัวว่ามีเจ้าหน้าที่มาคอยดักซุ่มจึงหลบหนีไป

 

รุ่งขึ้นของวันที่ 3 ธ.ค.65 เวลาประมาณ 08.00 สน.เรือมุกดาหาร ได้เริ่มทำการเคลื่อนย้ายเรือทั้ง 9 ลำ มายัง สน.เรือมุกดาหาร มี บก.นรข.และ นรข.เขตนครพนม ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมในการเคลื่อนย้ายและตรวจสอบรายละเอียดของเรือ ผลการตรวจสอบเบื้องต้น ดังนี้ เรือที่ตรวจยึดมี 4 ขนาด

1.1 ระวางขับน้ำ 0.72 ตัน จำนวน 2 ลำ

1.2 ระวางขับน้ำ 1.73 ตัน จำนวน 2 ลำ

1.3 ระวางขับน้ำ 0.84 ตัน จำนวน 4 ลำ

1.4 ระวางขับน้ำ 0.74 ตัน จำนวน 1 ลำ

2.1 เครื่องยนต์เบนชิน ขนาด 6 สูบ ยี่ห้อ Toyota ความจุกระบอกสูบ 1.6 ลิตรใช้กับรถยนต์ ปี 2534 – 2545 กำลัง 110 แรงม้า ดัดแปลงใช้แก๊ส LPG ขนาด 15 Kg ใช้ระบบ Manual ในการปรับแต่งแก๊สไม่มีระบบเกียร์ จำนวน 4 เครื่อง

2.2 เครื่องยนต์เบนชิน ขนาด 4 สูบ ยี่ห้อ Toyota ความจุกระบอกสูบ 2.3 ลิตรใช้กับรถยนต์ ปี 2508 – 2536 กำลัง 165 แรงม้า ดัดแปลงใช้แก๊ส LPG ขนาด 15 Kg ใช้ระบบ Manual ในการปรับแต่งแก๊ส ควบคุมแก๊สโดยกล่อง ECU เครื่องยนต์เป็นเครื่องนำเข้าจากญี่ปุ่น มีระบบเกียร์นิยมใช้กับรถแข่ง จำนวน 5 เครื่อง เรือทั้งหมดลดความดังของเครื่องยนต์ ด้วย หม้อระงับเสียงทางท่อไอเสีย จึงนำของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสภ. มุกดาหารเพื่อสอบสวนหาเจ้าของต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน