X

ชาวบ้านบุกทวงค่าเวนคืนที่ดินจากแขวงทางหลวงชนบทมุกดาหาร หลังถูกดองนานนับปี

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 เวลา 10:00 น ณ บริเวณหน้าแขวงทางหลวงชนบทมุกดาหาร ได้มีราษฎรบ้านโพนทราย ตำบลโพนทราย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ยื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมกับ นายมงคล ดัชนีน์ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทมุกดาหารรว่าได้รับผลกระทบจากโครงการขยายทางหลวงชนบทสายเชื่อมระหว่างทางหลวงสาย มห 3019 กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 โดยมีพระราชกิจฎีกากำหนดที่ดินในบริเวณที่ถูกเวนคืนในท้องที่ตำบลโพนทราย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งกรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการจ่ายเงินเวนคืนไปแล้ว 75% ของแต่ละคนที่ถูกเวนคืนไปแล้ว และคงค้างส่วนที่เหลืออีก 25% รวมถึงส่วนตกหล่นจากการสำรวจ จะจ่ายให้ราษฎรเมื่อมีการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินไว้แก่กรมทางหลวงชนบทเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งราษฎรดังกล่าวทั้งหมดได้โอนกรรมสิทธิ์ให้กรมทางหลวงชนบทเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2565 จนกระทั่งปัจจุบัน ชาวบ้านยังไม่ได้รับเงินเวนคืนส่วนที่เหลือจากหน่วยงานของรัฐดังกล่าวแต่อย่างใด ประกอบกับมีราษฎรบางส่วนได้รับเงินเวนคืนครบถ้วนทั้ง 100% เต็มแล้ว และมีราษฎรบางส่วนพอทราบข่าวจึงได้โทรศัพท์ติดต่อสอบถามไปยังแขวงทางหลวงชนบทมุกดาหารก็ถูกบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด โดยอ้างว่าเงินยังไม่มาบ้าง เอกสารหาย สมุดบัญชีธนาคารหาย ขอเคลียร์เอกสารและจะติดต่อกลับอีกครั้ง ซึ่งราษฎรในส่วนที่เหลือที่ยังไม่ได้รับเงินเวนคืนส่วนที่เหลืออีก 25% และส่วนที่อุทธรณ์พร้อมทรัพย์สินที่ตกสำรวจที่ยังค้างจ่าย ได้พยายามติดต่อสอบถามมาโดยตลอด แต่ก็ไม่เคยได้รับคำตอบที่ชัดเจนแน่ชัดจากแขวงทางหลวงชนบทมุกดาหารแต่อย่างใด

กรณีดังกล่าวจึงส่งผลกระทบให้ราษฎรส่วนที่ยังไม่ได้รับเงินเวนคืนส่วนที่เหลือประสบปัญหาด้านหนี้สินจากการย้ายที่อยู่ใหม่ สร้างบ้านใหม่ ติดเงินค่าวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างบ้าน ติดเงินค่าจ้างช่างทำบ้านและโดนทวงถามอยู่ตลอดเวลา ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงรวมตัวกันมาร้องเรียนขอความเป็นธรรม และขอให้ดำเนินการตรวจสอบ และเร่งรัดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้จ่ายเงินส่วนที่เหลือให้กับราษฎรโดยเร็ว เนื่องจากระยะเวลาได้ผ่านมานานมากแล้ว เพื่อเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

พร้อมขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทจังหวัดมุกดาหาร ว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดจากเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่

ด้านนายมงคล ดัชนีย์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทมุกดาหาร กล่าวว่าได้ทราบแล้วว่ามีชาวบ้านมาร้องทุกข์ขอรับเงินเวนคืนที่ดินส่วนที่เหลือ 25% ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของผู้เวนคืนที่มีสิทธิ์ได้รับเงินเวรคืนล่าช้ากำลังตรวจสอบข้อมูลกับทางธนาคารออมสินอยู่ตามระบบต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร และจะขอเงินเยียวยาไปที่ส่วนกลางเพื่อบรรเทาให้ชาวบ้านไปก่อน คาดว่าน่าจะได้รับคำตอบภายในระยะเวลา 1 เดือน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน