X

เปิดด่านท้องถิ่น นครพนม-เมืองท่าแขก วันแรกคึกคัก

วันที่ 3 ต.ค 65 ที่บริเวณด่านท่าเรือเทศบาลเมืองนครพนม เป็นวันแรกที่ทางการไทยและลาวได้เปิดให้มีการเดินเรือระหว่างนครพนมกับเมืองท่าแขก แขวงคำม่วนอย่างเป็นทางการ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีเจ้าหน้าที่ตม.และเจ้าหน้าที่จากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกันอำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาว ลาวเป็นอย่างดี

นางสาวธิดารัตน์ ไกยสิทธิ์ พนักงานจำหน่ายตั๋วเรือข้ามฟาก แจ้งว่าตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเที่ยงที่ผ่านมา มีผู้โดยสารชาวไทยและชาว สปป.ลาวที่นั่งเรือไปยังเมืองท่าแขกแล้ว กว่า 50 คน ส่วนใหญ่เป็นชาว ลาว ที่มาใช้บริการในช่องทางนี้ เนื่องจากไม่ต้องนำรถยนต์ส่วนตัวหรือนั่งรถเมล์โดยสารผ่านทางสะพานมิตรภาพ 3 เพียงแต่ซื้อตั๋วเรือข้ามฝากแล้วนั่งรถสามล้อไปไหนมาไหนก็สะดวก และสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่านำรถยนต์ส่วนตัวข้ามทางด่านสะพาน สำหรับอัตราค่าบริการเรือโดยสารจะอยู่ที่คนละ 60 บาท ต่อขา ทั้งนี้ตนรู้สึกดีใจมากที่ด่านท่าเรือนี้ได้เปิดให้บริการอีกครั้งหนึ่ง  หลังจากที่ถูกปิดมายาวนานร่วม 3 ปีเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19

ส่วนนางสาวธิดาสะหวัน  พุดทะวง นักท่องเที่ยวชาว สปป.ลาว วัย 20 ปี ที่เดินทางมาด้วยเรือโดยสาร จากเมืองท่าแขก เปิดเผยว่า ทราบข่าวถึงการเปิดด่านท่าเรือในครั้งนี้จากสื่อที่ทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองของเมืองท่าแขกได้ออกประกาศประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้า ตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ว่าจะมีการเปิดด่านท่าเรือในวันนี้ ซึ่งตนก็ได้เตรียมตัวที่จะมาใช้บริการทันทีที่เปิดให้บริการ  โดยตนตั้งใจจะมาจับจ่ายซื้อของกินของใช้  และเที่ยวชมงานประเพณีไหลเรือไฟ ที่ทางจังหวัดนครพนมจัดขึ้นอยู่ในขณะช่วงนี้  ซึ่งมีสินค้ามาแสดงในงานเป็นจำนวนมากจึงอยากมาเที่ยวพักผ่อนเยี่ยมชมงาน ก่อนจะเดินทางกลับตอนเย็น

นางปิ๋ม ไม่มีนามสกุล อายุ 37 ปี นักท่องเที่ยวชาว สปป.ลาว เป็นอีกผู้หนึ่งที่กำลังรอเรือโดยสารข้ามฟากเพื่อจะเดินทางกลับเมืองท่าแขก รู้สึกดีใจมากที่ด่านได้เปิดอีกครั้งเพราะตนได้รับความสะดวกและรวดเร็วกว่าการเดินทางด้วยรถยนต์โดยสารเป็นอย่างมาก

นอกจากนั้นยัง พบว่ามีรถสามล้อรับจ้างจำนวนหลายสิบคัน เข้าคิวจอดรอรับผู้โดยสารกันอย่างมีระเบียบ นายวิมาน น้อยพรหม อายุ 45 ปี อาชีพขับขี่รถสามล้อรับจ้าง เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากๆที่ด่านท่าเรือแห่งนี้ได้เปิดขึ้นมาอีกครั้ง ตนคาดหวังว่าจะมีรายได้จากการให้บริการโดยสาร หลังจากที่ต้องขาดรายได้เลี้ยงชีพแทบไม่พอใช้จ่ายมานาน ครั้งนี้ตนจึงคาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาว ลาว มาใช้บริการรถโดยสารเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับด่านท่าเรือนครพนม-เมืองท่าแขกแห่งนี้ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 8.00น.- 18.00น.ทุกวันไม่เว้นวันหยุด ลักษณะพิเศษจำเพาะเป็นด่านท้องถิ่น เปิดเพื่ออำนวยสะดวกในการเดินทางไปมาระหว่าง ชาวไทยและชาวลาวเท่านั้น  ส่วนผู้ที่ถือหนังสือเดินทางสัญชาติอื่น ๆ จะต้องใช้ช่องทางด่านสะพานมิตรภาพ 3 เท่านั้น จึงแตกต่างไปจากด่านสากลระหว่างประเทศ ที่รองรับนักท่องเที่ยวทั่วไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน