X

รพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์ คิดนวัตกรรมบ่อดักฝุ่น อุ่นใจคนทำงาน

รพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์ คิดนวัตกรรมบ่อดักฝุ่น อุ่นใจคนทำงาน ป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นจากเครื่องอบผ้า

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่จังหวัดนครพนม นายธนัสถ์วัสส์ รัตนวรรณี รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ เปิดเผยว่า การดูแลสิ่งแวดล้อมทางกายภาพและความปลอดภัยภายในโรงพยาบาลเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่ทางโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ให้ความสำคัญเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยที่มาใช้บริการ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลมีปัญหาในเรื่องของฝุ่นละอองขนาดเล็กโดยรอบอาคารซักฟอกและพื้นที่ใกล้เคียงที่เกิดการฟุ้งกระจายระหว่างการอบผ้า ดังนั้นคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย(ENV) ของโรงพยาบาล จึงได้ร่วมกับ งานซักฟอก กลุ่มงานบริหารทั่วไป คิดค้นนวัตกรรม บ่อดักฝุ่น อุ่นใจคนทำงาน ขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทั้งเป็นการลดผลกระทบที่อาจจะส่งผลต่อการเจ็บป่วยและเกิดโรคของผู้ปฏิบัติงานในอนาคต ซึ่งจากการประดิษฐ์และลองผิดลองถูกของทีมงาน ก็ทำให้บ่อดักฝุ่นตัวนี้มีการปรับปรุงพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเป็นที่น่าพอใจ โดยเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมาในการประชุมสัมมนาวิชาการ นำเสนอผลงานวิจัย/R2R ทางสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ประจำปี 2565 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมจัดขึ้น ทางโรงพยาบาลก็ได้นำผลงานชิ้นนี้เข้านำเสนอเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานวิชาการหรืองานวิจัยให้แต่ละหน่วยได้เห็นและนำไปปรับใช้ ไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกคน ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากหลาย ๆ ฝ่าย มีการสอบถามรายละเอียดและแนวทางการปฏิบัติเพื่อที่จะนำไปใช้ เนื่องจากมีต้นทุนในการประดิษฐ์ที่ไม่สูงมากนักแต่มีประโยชน์ต่อภาพรวม

ด้าน นางสาวนลินี ทิพย์วงศ์ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ หัวหน้างานอาชีวอนามัย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า บ่อดักฝุ่น อุ่นใจคนทำงาน สร้างขึ้นมาจากบ่อซีเมนต์สำเร็จรูป ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 100 เซนติเมตร สูง 50 เซนติเมตร ที่มีขายทั่วไปตามร้านวัสดุก่อสร้างจากนั้นมีการเจาะรูให้มีขนาดพอดีกับท่อระบายฝุ่นที่ต่อจากเครื่องอบผ้า ด้านล่างเทพื้นให้ยึดติดกับตัวบ่อ ส่วนด้านบนทำฝาตะแกรงลวดมาปิดทับให้สนิท สำหรับหลักการทำงานก็ไม่มีอะไรซับซ้อนเพราะใช้หลักการแอโรไดนามิค ที่ให้ลมของเครื่องอบผ้าวิ่งมาที่บ่อดักฝุ่นที่เติมน้ำไว้ประมาณ 1 ใน 3 ของบ่อ เมื่อลมที่มีฝุ่นละอองวิ่งมาปะทะน้ำจะตกตะกอนที่ก้นบ่อ ส่วนลมบริสุทธิ์จะไหลขึ้นข้างบนไปชนกับตะแกรงลวดที่เป็นฝาปิดบ่อที่ทำหน้าที่ดักจับฝุ่นละอองอีกชั้น และทุกสัปดาห์จะมีการทำความสะอาดบ่อดักฝุ่นนี้ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดีทางทีมงานทุกคนยังจะมีการพัฒนาต่อยอดให้สิ่งประดิษฐ์นี้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้นและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในส่วนอื่น ๆ ได้เพิ่มเติมอีก

ขณะที่ นางชนิสรา จุลละนันทน์ หัวหน้างานซักฟอกและแม่บ้าน เปิดเผยว่า ในแต่ละวันทางโรงพยาบาลมีการซักผ้าและอบผ้า ประมาณ 1,000 ชิ้น/วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ในการซักและอบแห้งแต่ละครั้งจะมีฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วอาคาร แต่พอเจ้าหน้าที่เข้ามาสร้างบ่อดักฝุ่นให้ ก็ทำให้ปริมาณฝุ่นลดลงไปมากอย่างเห็นได้ชัด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน