X

ประเทศญี่ปุ่น จัดงานวันที่ 17 สิงหาคม ของทุกปี ให้เป็น “วันสับปะรดโลก”

สับปะรด เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดมาจากบริเวณทวีปอเมริกาใต้ ขนาดลำต้นมีสูงประมาณ 80-100 เซนติเมตร สามารถปลูกได้ง่ายโดยการฝังกลบหน่อหรือส่วนยอดของผลที่เรียกว่า จุก ส่วนเปลือกของผลสับปะรดภายนอกมีลักษณะคล้ายตาล้อมรอบผล เป็นผลไม้เขตร้อนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจเป็นอันดับสามของโลก ประเทศญี่ปุ่นได้กำหนดให้ วันที่ 17 สิงหาคม ของทุกปีเป็น “วันแห่งสับปะรด”

สำหรับจังหวัดนครพนมมีเกษตรกรที่ปลูกสับปะรดที่เลื่องชื่อระดับประเทศ ได้แก่ สับปะรดท่าอุเทน (Tha Uthen Pineapple) เป็นสับปะรดสายพันธุ์ปัตตาเวีย ปลูกในภูมิประเทศที่เหมาะสมทั้งสภาพอากาศและภูมิประเทศ ดินร่วนปนทราย ภูมิอากาศมีฝนตกสม่ำเสมอตลอดปี ส่งผลต่อคุณภาพสับปะรด แม้ไม่มีการรดน้ำเพิ่มเติมผลผลิตที่ได้ก็ยังหวานฉ่ำ ผนวกกับประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ รวมถึงภูมิปัญญาความเอาใจใส่ในการจัดการ การปกป้องผลผลิตไม่ให้โดนแดด ทำให้ได้สับปะรดที่มีเนื้อละเอียดแน่นสีเหลืองเข้ม ตาตื้น รสชาติหวานฉ่ำ กลิ่นหอม ไม่กัดลิ้น และไม่ระคายคอ แกนหวาน กรอบรับประทานได้ แตกต่างไปจากพันธุ์เดิม

สับปะรดท่าอุเทน ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เป็นเวลา 2 ปี ช้อน จากการประกวดสับปะรดระดับประเทศของกรมส่งเสริมการเกษตร เมื่อปี พ.ศ. 2548 และ 2549 และได้รับการขึ้นทะเบียน “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)” สับปะรดท่าอุเทน (Tha Uthen Pineapple) จากกรมทรัพย์สินปัญญา ปี พ.ศ. 2557

สรรพคุณทางสารเคมี มีเอนไซม์ย่อยโปรตีนชื่อบรอมีเลน (bromelain) ช่วยการย่อยในระบบทางเดินอาหาร มีเกลือแร่, วิตามินซีจำนวนมาก และนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์เพื่อรักษาอาการอักเสบของเนื้อเยื่อ และนำไปใช้ในการผลิตเบียร์เพื่อป้องกันการตกตะกอนทำให้เบียร์ไม่ขุ่น

สรรพคุณทางสมุนไพร ช่วยบรรเทาอาการแผลเป็นหนอง, ช่วยขับปัสสาวะ, แก้ร้อนกระสับกระส่าย, กระหายน้ำ, แก้อาการบวมน้ำ, ปัสสาวะไม่ออก, บรรเทาอาการโรคบิด, ช่วยย่อยอาหารพวกโปรตีน, แก้ท้องผูก, เป็นยาแก้โรคนิ่ว, แก้ส้นเท้าแตก, ส่วนของรากสับปะรด นำมาใช้เป็นยาแก้กระษัย, บำรุงไต, ช่วยในการฆ่าตัวอ่อนของหนอนแมลงวัน

จากการสอบถามตลาดการค้าขายสับปะรด นางพิมวัลย์ นาดี อายุ 53ปี ผู้ขายสัปะรดชาวบ้านธาตุชุมทาง พื้นที่อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม กล่าวว่าในช่วงฤดูกาลนี้ รสชาติของสัปะรดจะค่อนข้างหวานอมเปรี้ยว เหมาะที่จะรับประทานเป็นผลไม้สด นำมาปรุงเป็นอาหารคาวหรือทำเป็นน้ำผลไม้ก็ยังเป็นที่นิยม แต่หากกล่าวถึงการค้าขายช่วงนี้ยังไม่ค่อยคึกคัก เพราะเข้าสู่ฤดูฝนอีกทั้งไม่ค่อยมีพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้ออย่างที่เคย

สำหรับข่าววันสับปะรดโลก ตนก็เพิ่งทราบเดี๋ยวนี้เองว่า ประเทศญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญโดยจัดมีวันสับปะรดโลก ที่นั่นแล้ว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน