X

นายก ทต.ปลาปาก รับจะไถ่ที่ดินคืนทายาทอดีตรองฯ หลังตรอมใจตาย

นครพนม – วันที่ 29 พ.ย.61 เวลา 10.00 น. บริเวณชั้นล่างศาลากลางจังหวัดนครพนม(หลังเก่า) ที่สำนักงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ นายณรงค์ ภักดิ์สรสิทธิ์ ทนายความ ได้พานางญาดา เหลาบัว อายุ 44 ปี บ้านเลขที่ 247 หมู่ 1 ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม เข้าพบกับนายไชยวุฒิ วัชเรนทร์สุนทร รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานศูนย์ดำรงธรรมฯ ในฐานะผู้ร้องเรียน กรณีถูกนายรักชาติ บัวชุม นายกเทศบาลตำบลปลาปาก นำโฉนดที่ดินจำนวน 2 แปลง รวม 33 ไร่ ซึ่งเป็นของนายเสถียร เหลาบัว อายุ 69 ปี อดีตรองนายกเทศบาลตำบลปลาปาก ขายฝากกับนายทุนเงินกู้นอกระบบ และไม่ยอมไถ่ถอนจนถูกยึดที่ดิน จึงทำให้นายเสถียรกินไม่ได้นอนไม่หลับ กระทั่งล้มป่วยตรอมใจตาย เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา นางญาดาในฐานะเป็นทายาทจึงร้องขอความเป็นจากหน่วยงานต่างๆ และนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มีคำสั่งให้ศูนย์ดำรงธรรมฯ ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมรายงานความคืบหน้าให้ทราบ จนมีหนังสือเชิญทั้งสองฝ่ายมาไกล่เกลี่ยกัน ต่อหน้าประธานเป็นตัวแทนจากสำนักงานอัยการจังหวัดฯ

โดยนางญาดาพร้อมญาติมาตามหนังสือเชิญ ขณะที่นายรักชาติคู่กรณียังไม่ปรากฏกาย นายไชยวุฒิฯจึงโทรศัพท์ติดต่อ ซึ่งนายรักชาติอ้างว่าไม่เห็นหนังสือเชิญดังกล่าว แต่ก็พร้อมจะเดินทางมาพบที่ห้องประชุมของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ ที่ใช้เป็นห้องไกล่เกลี่ยระหว่างสองฝ่าย โดยไม่ให้สื่อเข้าร่วมฟังแต่อย่างใด

ซึ่งผลการเจรจาไกล่เกลี่ยนายรักชาติยอมรับเงื่อนไข จะนำเงินไปไถ่ถอนที่ดิน จำนวน 26 ไร่ ซึ่งอ้างกับนายเสถียรว่าจะเป็นคนกลางไปขอกู้เงินกับนายทุน เพื่อนำเงินมาให้นางญาดานำไปเป็นทุนทำธุรกิจ จำนวน 400,000 บาท แต่กลับถูกนายรักชาตินำไปขายฝากกับนายทุนรายนั้นเป็นเงิน 1,400,000 บาท โดยไม่ได้เอาเงินไปมอบให้แก่นายเสถียรแม้แต่บาทเดียว ภายหลังนายเสถียรทราบเรื่องถึงกับล้มหมอนนอนเสื่อและตรอมใจตายในเวลาต่อมา

ส่วนโฉนดที่ดินจำนวน 7 ไร่นั้น นายรักชาติไปขายฝากกับนายทุนคนเดิม จำนวนเงิน 2,500,000 บาท เพื่อนำมาใช้เป็นทุนหาเสียงร่วมกันเมื่อปี 2554 โดยมีข้อตกลงกันว่านายรักชาติรับผิดชอบ 60 % นายเสถียรรับผิดชอบ 40 % โฉนดที่ดินแปลงนี้จึงให้ทั้งสองฝ่ายตกลงกันเอง แต่วันที่ 12 ธ.ค.นี้ ได้นัดทั้งสองฝ่ายมาแสดงความชัดเจนอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นการเจรจานายรักชาติก็รีบเดินกลับขึ้นรถตู้ของเทศบาลตำบลปลาปากออกจากศาลากลางจังหวัดฯ โดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใดๆทั้งสิ้น

เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ก.ย.61  นางญาดา เหลาบัว และญาติพี่น้อง นำเอกสารหลักฐาน เข้ายื่นร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมต่อ นายเชิดพันธ์  ผลวิเชียร  ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานปกครอง ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอปลาปาก  เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน จากปัญหานายรักชาติ บัวชุม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปลาปาก โกงที่ดินของพ่อตน จำนวน 2 แปลง  หลังจากนายเสถียร  เหลาบัว  อายุ 69 ปี อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปลาปาก ซึ่งเป็นคณะผู้บริหารชุดเดียวกัน  ได้เสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา

กล่าวคือประมาณเดือน เม.ย.54 นายรักชาติเคยมาตกลงเจรจา เพื่อนำโฉนดที่ดินจำนวน 7 ไร่ ไปจำนองกับแหล่งเงินทุน นำเงินมาลงขันใช้จ่ายในการเลือกตั้งปี 2554 โดยเสนอเงื่อนไขให้นายเสถียรเจ้าของโฉนดเป็นรองนายกฯ จนกระทั่งชนะการเลือกตั้งได้เข้ามาบริหารงานร่วมกัน

ถัดมาถึงเดือน พ.ค.ปีเดียวกัน นางญาดาลูกสาวของนายเสถียร มีความจำเป็นอยากจะได้เงินจำนวน 400,000 บาท เพื่อเป็นทุนค้าขาย นายรักชาติรับอาสาเป็นนายหน้า เดินเรื่องกู้ยืมเงินให้ แต่ก็ไม่ได้เงินดังกล่าวแม้แต่บาทเดียว เมื่อมีการทวงถามนายรักชาติจะบ่ายเบี่ยงตลอดเวลา  จนล่วงเลยมาถึง 2 ปี นายทุนก็มายึดที่ดินทั้ง 2 แปลง โดยติดป้ายประกาศขาย นายเสถียรทราบจึงติดต่อสอบถามไปหานายทุน ได้รับคำบอกเล่าว่านายรักชาตินำที่ดินทั้งสองแปลงมาขายฝาก โดยไม่ชำระเงินต้นแต่อย่างใด จนบัดนี้รวมต้นรวมดอกแล้วมียอดเงินสูงถึง 12 ล้านบาท นายเสถียรจึงไปขอร้องให้นายรักชาติดำเนินการกับปัญหาที่เกิดขึ้น ก็ถูกบ่ายเบี่ยงเรื่อยมา จนนายเสถียรล้มป่วยตรอมใจตายดังกล่าว ทำให้ทายาทต้องออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมผ่านหน่วยงานเกี่ยวข้อง มีผ่านมามีการเจรจาตกลงกันหลายครั้ง แต่ไม่เกิดประโยชน์นายรักชาติรับปากทุกครั้ง แต่ไม่เคยจะคิดไถ่ถอนที่ดินทั้งสองแปลง  จึงเชื่อว่าถูกฉ้อโกง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน