X

ม.นครพนม หนุนพื้นที่สร้างสรรค์อิสระ-เสรีภาพทางวิชาการ และความหลากหลายทางเพศ

ม.นครพนม หนุนพื้นที่สร้างสรรค์อิสระ-เสรีภาพทางวิชาการ และความหลากหลายทางเพศ ผ่านกิจกรรม “RDI Pride ให้ถิ่นนี้เป็นสีรุ้ง”


วันที่ 1 ก.ค. 2565 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยนครพนม จัดกิจกรรม “RDI Pride ให้ถิ่นนี้เป็นสีรุ้ง” โดยมี ผศ.ดร.สุวิสาข์ จรัสกมลพงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา เป็นประธานเปิดงาน มีนายณัฐพงษ์ นะคะจัด นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม กล่าวรายงานการจัดกิจกรรม ที่บริเวณด้านหน้าอาคารสาธิตวิจัยพลังงานแสงอาทิตย์ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยนครพนม เขตพื้นที่มรุกขนคร (เนินสะอาด)


ผศ.ดร.กัญลยา มิขะมา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยและพัฒนา เป็นหน่วยงานที่ดูแลและบริการวิชาการ ประกอบกับเดือนนี้เป็นเทศกาล “Pride Month” หรือที่เรียกกันว่า “เดือนแห่งการเฉลิมฉลองเพื่อความเท่าเทียมของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ” และตรงกับช่วงเปิดเทอมของนักศึกษา จึงมีแนวคิดที่อยากให้มีกิจกรรมสร้างสรรค์เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย เปิดโอกาสให้นักศึกษา คณาจารย์ หรือนักวิชาการ มาร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมทางด้านวิชาการได้อย่างอิสระและเสรีภาพตามหลักสากล ทั้งในแง่ของวิชาการ ในแง่ของความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งกิจกรรมไม่ได้จัดยิ่งใหญ่มาก แต่อยากให้ตรงนี้เป็นพื้นที่ที่สามารถแสดงออกถึงเสรีภาพได้อย่างสร้างสรรค์ ผศ.ดร.กัญลยา กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.สุวิสาข์ จรัสกมลพงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา กล่าวว่า อยากให้พื้นที่ของสถาบันวิจัยและพัฒนา ซึ่งเป็นหน่วยงานบริการวิชาการ เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์กิจกรรม ให้สาธารณชนได้รับรู้ถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัยและสังคม ตลอดจนการยอมรับความแตกต่างของคนในทุกเพศ และสะท้อนถึงอิสระทางความคิดด้านวิชาการด้วย โดยเน้นให้นักศึกษาเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมหลัก เมื่อนักศึกษาเกิดกระบวนการเรียนรู้ก็สามารถที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนงานสร้างสรรค์ให้กับสังคมต่อไปได้ในอนาคต ผศ.ดร.สุวิสาข์ กล่าว


ภายในกิจกรรม มีการระบายสีแสดงออกถึงสัญลักษณ์ความคิดสร้างสรรค์ของถนนสีรุ้ง (Pride Road) ,การเดินแบบที่มีความหลากหลายของกลุ่มนักศึกษา คณาจารย์ ,การแสดงดนตรีจากนักศึกษาสาขาวิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ ,การแต่งกายชุดแฟนซีสีรุ้ง และการเขียนป้ายรณรงค์พื้นที่แห่งเสรีภาพ เพื่อสะท้อนแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษาที่มาร่วมกิจกรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน