X

นครพนม ยึดยาบ้า 1,410,000 เม็ด พร้อม กัญชาอัดแท่ง 482 แท่ง/กก.

นรข.บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ยึดยาบ้า 1,410,000 เม็ด พร้อม กัญชาอัดแท่ง 482 แท่ง/กก.

วันที่ 29 มิ.ย.65 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.อ.จักริน จิตคติ รอง ผอ.กอ.รมน. พ.ต.อ.(ญ) จิรนันท์ ธนะสิงฆ์ ผกก.พิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.นครพนม พ.อ.ปราโมทย์ เนียมสำเภา รอง ผบก.ควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมแถลงว่า พลเรือตรี สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ประกอบด้วย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ระดมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบสกัดกั้นปราบปรามการลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดนในพื้นที่โดยลักลอบข้ามแม่น้ำโขงเข้ามาในราชอาณาจักร หลังมีรายงานว่าจะมีการนำเข้ายาเสพติดล็อตใหญ่ น.อ.ชัชวาลย์ โตรุ่ง รักษาราชการแทน ผบ.นรข.เขตนครพนม ได้รับแจ้งจาก (ชาวบ้านในพื้นที่) ว่าจะมีการลักลอบลำเลียงสิ่งของผิดกฎหมาย เข้าสู่พื้นที่ตอนในราชอาณาจักร บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ม.2 บ.ยางนกเหาะ ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงได้สั่งการให้ นท.วรภัทร แสงสุวรรณ หน.สนเรือนครพนม นรบ.เขตนครพนม ตรวจสอบข่าวพร้อมจัดชุดลาดตระเวนทางบกเข้าทำการตรวจสอบเข้าพื้นที่เกิดเหตุ ชุดลาดตระเวนทางบกทำการตรวจการณ์ ใช้กล้องกลางคืน ตรวจพบเรือเพลายาวฝั่งไทยแล่นข้ามไปยังฝั่ง เพื่อนบ้านโดยรับคนจากฝั่ง เพื่อนบ้าน จำนวน 2 คน และแล่นกลับมายังฝั่งไทยบริเวณจุดเกิดเหตุ ตรวจพบเรือลำดังกล่าวแล่นข้ามไปยังฝั่งเพื่อนบ้าน อีกครั้ง จนกระทั่งตรวจพบเรือต้องสงสัยแล่นมาจากฝั่ง (เพื่อนบ้าน สปป.ลาว) กลางแม่น้ำโขงแล้วดับเครื่องยนต์ปล่อยไหลมาจอดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ม.2 บ.ยางนกเหาะ ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ห่างจากจุด ชุดลาดตระเวนที่ดักชุ่มอยู่ประมาณ 400 เมตร ชุดลาดตระเวนจึงได้เข้าทำการปิดระยะเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มบุคคลดังกล่าวกำลังแบกวัตถุต้องสงสัยขึ้นมาบนฝั่ง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อทำการตรวจสอบ กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ทำการวิ่งหลบหนี่โดยอาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่ ขณะเดียวกัน กลุ่มบุคคลดังกส่าวก็ได้ขับเรือแล่นหลบหนีขึ้นไปยังทิศเหนือกลางลำแม่น้ำโขง ชุดลาดตระเวนได้ทำการตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบถุงกระสอบสีดำ จำนวน 12 กระสอบ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบ เบื้องต้น พบภายในบรรจุ(พืชกัญชา) จึงนำมาตรวจสอบโดยละเอียดที่ สน.เรือนครพนม จากการตรวจสอบโดยละเอียด เป็นพืชกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 482 แท่ง/กก. จึงได้ทำบันทึกการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานพร้อม ทั้งนำพืชกัญชาแห้งอัดแท่งทั้งหมด ส่ง พงส.สอบสวน ด่านศุลกากรนครพนม เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

และเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.65 พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ บ้านคำผักแพว ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม คาดว่าจะมีการลำเลียงสิ่งของผิดกฎหมายมาส่งพื้นที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านคับพวง ม.4 ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้มอบหมายให้ น.อ.ชัชวาลย์ โตรุ่ง รักษาราชการแทน ผบ.นรข. จัดกำลังเข้าปฏิบัติ และสั่งการให้ ร.อ.สุเทพ แสงอ่วม หน.สน.เรือธาตุพนม ชุดปฏิบัติการข่าว นรข.เขตนครพนม ร่วมจัดกำลังบูรณาการกับหมวดทำลายใต้น้ำจู่โจม บก.นรข. และ ร้อย QRF ในการปฏิบัติในครั้งนี้ โดยจัดกำลังเป็น 3 ชุด บริเวณ บ้านนาคำ บ้านคับพวง และบ้านคำผักแพว ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม กระจายกำลังพลตรวจสอบพื้นที่ ชุดเฝ้าตรวจบริเวณบ้านคับพวง ได้ตรวจพบเรือประมงต้องสงสัยแล่นข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ห่างจากจุดเฝ้าตรวจ บ้านคับพวง ประมาณ 150 เมตร จึงเคลื่อนที่โดยวิธีคืบคลานเข้าไปตรวจสอบเรือประมงต้องสงสัย แต่เรือประมงดังกล่าวได้ทำการติดเครื่องยนต์และหนีไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านด้วยความรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งกระชับพื้นที่ และพบว่าเป็นกระสอบถุงดำพันด้วยเทปใส จึงแจ้งชุดเฝ้าตรวจที่เหลือปิดระยะ และวางกำลังทำการซุ่มเฝ้าตรวจต่อไป เพื่อรอขายผลผู้เข้ามารับบรรจุภัณฑ์ เมื่อเฝ้าตรวจได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ไม่พบผู้ต้องสงสัย จึงพิจารณาเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย จำนวน 3 กระสอบ เปิดดูภายในเบื้องต้นพบเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จึงได้ทำการตรวจยึด และนำของกลางมาตรวจสอบโดยละเอียด ที่ บก.นรข.เขตนครพนม จากการตรวจสอบโดยละเอียด พบเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 3 กระสอบ ทั้งหมดตราอักษร 5 ดาว 999 จำนวน 1,410,000 เม็ด จากนั้นได้ทำการบันทึกการตรวจยึดพร้อมนำของกลางทั้งหมดนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายและสืบหาผู้กระทำผิดต่อไป

พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. กล่าวว่า ตามที่จังหวัดนครพนมได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภายใต้ “ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” ของจังหวัดนครพนม เพื่อเป็นกรอบแนวทางให้กับทุกหน่วยงาน ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และภาคีองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ บูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เกิดผลเป็นรูปธรรม อันจะเป็นการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนม สนองตอบต่อนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งจังหวัดนครพนมได้มีการดำเนินตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว ครอบคลุมทั้งมิติด้านป้องกัน ปราบปราม บำบัดรักษา และการบริหารจัดการ ซึ่งการดำเนินการในรอบ 9 เดือน (ต.ค.2564 – มิ.ย.2565) ด้านการปราบปราม มาตรการสกัดกั้นยาเสพติด เน้นการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด พื้นที่อำเภอชายแดนและพื้นที่รอยต่อ การจัดตั้งเวรยามในพื้นที่เพ่งเล็งและตามแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่ 118 หมู่บ้านชายแดน การดำเนินการรวม จำนวน 2.080 ครั้ง มาตรการปราบปราม/ปิดล้อมตรวจค้น ได้มีการปิดล้อม/ตรวจค้น ตรวจยึด/จับกุมทำลายเครือข่ายยาเสพติดทั้งในและนอกพื้นที่ ในช่วงเดือน ต.ค.64 – มิ.ย.65 มีการดำเนินการรวม จำนวน 3,206 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหา 3,177 คน ของกลางรวม ยาบ้า 8,957,955 เม็ด ไอซ์ 722 กก. กัญชา 13,111 กก. เคตามี 181 กก. ฝิ่น 1 กก. เฮโรอีน 755 กรัม มาตรการสืบขยายผลการยึดทรัพย์ ติดตามยึดทรัพย์ เป้าหมายคดียาเสพติดตาม พรบ.มาตรการฯ จำนวน 40 เป้าหมาย เป็นมูลค่าทรัพย์สิน จำนว 7,048,670 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน