X

นครพนม : ผลกระทบจากการเปิดด่านชายแดนไทย-ลาว

วันที่ 26 มิ.ย.65 นายมงคล ตันสุวรรณ รองเลขาธิการหอการค้าไทย เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หอการค้าไทย อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เป็นวันแรกของการเปิดด่านพรมแดนไทย-ลาว แม้จะอยู่ในช่วงวิกฤตค่าเงินกีบที่อ่อนค่าลงอย่างหนักและอ่อนตัวลงกว่า 50% ของมูลค่าเดิม และภาวะเงินเฟ้อในลาวสูงขึ้นกว่า 10% การเปิดด่านพรมแดนไทย-ลาว จึงส่งผลกระทบเชิงบวกกับทั้งไทยและลาว กล่าวคือ สำหรับลาว สินค้าที่ขาดแคลนและราคาแพงสูงขึ้นมากนั้นคนลาวก็มีทางเลือกในการข้ามฝากมาซื้อสินค้าที่ขาดแคลนในประเทศไทยได้ ส่วนไทยก็เป็นโอกาสในการค้าขายส่งสินค้าที่ขดแคลนไปขาย และมีอำนาจซื้อสูงเพราะค่าเงินบาทสูงกว่าเงินกีบ คนไทยจึงนิยมการไปท่องเที่ยวในลาวในช่วงที่ลาวมีการเปิดเส้นทางคมนาคมใหม่รถไฟความเร็วสูงจากเวียงจันทร์ เข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญเช่นวังเวียง หลวงพระบาง ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของลาว

เมื่อพลวัตรของการเคลื่อนย้ายคนหลังการเปิดพรมแดนจะช่วยให้เกิดการปรับสมดุลใหม่ของประชาชนในเขตพรมแดนไทย-ลาว การเคลื่อนของประชาชนทั้งสองประเทศจะส่งผลดีทั้งสองประเทศ เป็นการรีสตาร์ทธุรกิจให้กลับฟื้นคืนมาอีกครั้ง ข้อมูลสมาชิกหอการค้าจังหวัดชายแดนทุกจังหวัด เช่น เลย บึงกาฬ หนองคาย นครพนม มุกดาหาร มุกดาหาร อุบลราชธานี กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า หลังการเปิดด่านคนลาวข้ามด่านมาซื้อสินค้าในไทยมากขึ้น รถยนต์จากสปป.ลาวทยอยเข้ามาซื้อสินค้าจำเป็นจำนวนมาก ส่วนคนไทยก็ใช้โอกาสนี้ข้ามไปใช้บริการท่องเที่ยวในลาวอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
นับเป็นก้าวสำคัญในการฝ่าฟันภัยโรคระบาดโควิด-19 ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตามยังต้องหมั่นตรวจสอบสุขภาพทางการเงินที่ต้องเข้มแข็ง ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุหร่าย เพราะสถานการณ์ภาวะเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ไปสักระยะ อีกทั้งความผันผวนของเศรษฐกิจโลกจะเป็นตัวกำหนดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แท้จริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน