X

ผู้ค้าตลาดสดพระซองกว่า 50 รายแห่ร้องทุกข์เทศบาลฯ รื้อหลังคาโล่งโจ้งทนขายตากแดดฝนนานกว่า 8 เดือน

ผู้ค้าตลาดสดพระซองกว่า 50 รายแห่ร้องทุกข์เทศบาลฯ รื้อหลังคาโล่งโจ้งทนขายตากแดดฝนนานกว่า 8 เดือน อ้างเป็นธรณีสงฆ์วัดไม่ต่อสัญญา

 

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 เวลา 09.00 น. มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจากตลาดสดพระซอง ต.พระซอง อ.นาแก จ.นครพนม ประมาณ 50 คนเข้าร้องทุกข์และลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานต่อ ร.ต.อ.ทนงศักดิ์ อุประจันทร์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พระซอง กรณีได้รับความเดือดร้อนจากเทศบาลตำบลพระซอง โดยนางสาวดวงเดือน ศรีธรรมมา อายุ 53 ปีเป็นแม่ค้าขายกับข้าวและขนมขบเคี้ยว เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าช่วงปลายปี 2564 เทศบาลตำบลพระซองว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามารื้อหลังคาตลาดสด อ้างว่าเป็นการปรับปรุงซ่อมแซม ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือนทุกอย่างก็แล้วเสร็จ ระหว่างทำการซ่อมแซมหลังคานั้นให้พ่อค้าแม่ค้าประมาณ 200 ราย ย้ายแผงไปตั้งขายอยู่ฝั่งตรงข้าม ซึ่งอยู่ภายในวัดท่าโพธิ์ชัยที่สร้างไว้เป็นตลาดสดชั่วคราว ก็มีบางส่วนย้ายไปแต่ก็เหลืออีกบางส่วนประมาณ 50-60 รายที่ขอขายอยู่ที่ตลาดเดิม ด้วยการกางร่มกันแดดกันฝนประทังไปพลางก่อน

น.ส.ดวงเดือนเล่าต่อว่าหลังผู้รับเหมารื้อหลังคาไปหมดแล้ว ก็ไม่ได้มุงหลังคาใหม่ตามที่อ้างปล่อยโล่งโจ้งจนผู้ค้าขายทนไม่ไหว ได้สอบถามไปยังเทศบาลฯก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน มีการร้องเรียนไปหลายหน่วยงานก็ไม่มีข้อสรุป เวลาล่วงมาถึงตอนนี้ปาเข้าไป 8 เดือนทุกอย่างก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง พ่อค้าแม่ขายยังต้องทนขายในสภาพที่ตลาดสดไม่มีหลังคามุงเหมือนอดีตที่ผ่านมา

“มีการสอบถามไปหลายครั้ง ก็มาทราบว่าที่ตลาดสดแห่งนี้เป็นธรณีสงฆ์ของวัดท่าโพธิ์ชัย โดยเทศบาลฯมาขอเช่าและเก็บค่าแผงเดือน 120 บาท เหตุที่มาร้องทุกข์ก็เพื่อต้องการได้คำตอบจากเทศบาลตำบลพระซอง ว่า จะอาอย่างไรฯ”

ขณะที่นายณัฐวุฒิ สุขสบาย อายุ 46 ปี เจ้าของร้าน @ปฐวี 888 ปลาเผา เล่าว่าทางเทศบาลฯแจ้งให้ผู้ค้าอยู่ในตลาดว่า ช่วงต้นปี 2565 ทางวัดท่าโพธิ์ชัยได้มีหนังสือยกเลิกสัญญา จึงไม่มีสิทธิ์เข้าไปมุงหลังคาให้ได้ หากต้องการความชัดเจนควรสอบถามไปที่กรรมการวัด ถ้าทางวัดต่อสัญญาให้ก็จะเข้าไปดำเนินการทันที เพราะมีงบประมาณไว้สำหรับการนี้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บริเวณตลาดสดพระซองเปิดมาไม่น้อยกว่า 40 ปีแต่เดิมเป็นอาคารไม้ไม่ใหญ่โต ภายหลังได้งบประมาณจากผู้แทนราษฎรมาสร้างเป็นอาคารเหล็กที่ใหญ่กว่าเดิม จึงมีพ่อค้าแม่ขายมาตั้งแผงขายกว่า 200 ราย สำหรับการแก้ไขปัญหานี้จะมีข้อสรุปอย่างไร ความคืบหน้าจะนำมาเสนอต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน