X

เรือนจำกลางนครพนม ประเดิมปล่อยผู้ต้องขังคดีกัญชาวันแรก 55 ราย

เรือนจำกลางนครพนม ประเดิมปล่อยผู้ต้องขังคดีกัญชาวันแรก 55 ราย ญาติโผกอดด้วยความดีใจ ผบ.ฯเผยในจำนวนนักโทษ 3 พันกว่าคน 90 % เป็นคดียาเสพติด

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นายจรูญ เหง่าลา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครพนม เปิดเผยว่า  สืบเนื่องจากรัฐบาลมีการเสนอออกกฎหมายปลดล็อกกัญชาเสรีออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 มีผลบังคับใช้ตามประกาศกฎกระทรวงเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 คือวันนี้ โดยเรือนจำกลางนครพนมเป็นอีกแห่งที่มีผู้ต้องขังโทษคดียาเสพติดจำนวนมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ชายแดนจึงมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติด อาทิ ยาบ้า กัญชา ไอซ์ ฯลฯ อยู่เป็นประจำ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ต้องขังรวมทั้งหมดจำนวน 3,120 ราย แยกเป็นชาย 2,585 ราย หญิง 535 ราย มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังคดียาเสพติด แยกเป็นความผิดเกี่ยวกับคดียาบ้า รองลงมาคือคดีกัญชาตามลำดับ

ทั้งนี้หลังมีการออกกฎหมายปลูกกัญชาเสรี และได้ถอนออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ทำให้มีผลต่อผู้ต้องขังที่มีโทษเกี่ยวกับคดีกัญชา ได้รับการพิจารณาปล่อยตัวตามกฎหมายไปด้วย  โดยเรือนจำกลางจังหวัดนครพนม ได้มีการพิจารณาผู้ต้องขังที่เข้าหลักเกณฑ์การปล่อยตัวที่เป็นความผิดเกี่ยวกับกัญชาอย่างเดียว ไม่มีความผิดอื่นพ่วงจำนวนทั้งสิ้น 95 ราย พร้อมได้ส่งคำร้องให้ศาลจังหวัดนครพนมพิจารณาปล่อยตัวเป็นอิสระ ประเดิมวันแรก 55 ราย  ส่วนที่เหลือต้องรอศาลจังหวัดนครพนมพิจารณาออกคำสั่งต่อไป

“ซึ่งผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัวจะต้องเข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย และจะต้องเป็นความผิดเกี่ยวกับคดีกัญชาเพียงอย่างเดียว ไม่มียาเสพติดประเภทอื่นร่วมด้วย ส่วนใหญ่ผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวจะมีทั้งตัดสินคดีแล้ว รวมถึงอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี” ผบ.เรือนจำกลางนครพนม กล่าว.

ต่อมาเวลาประมาณ 19.00 น. ในวันเดียวกัน เรือนจำกลางนครพนมก็ปล่อยตัวผู้ต้องขังจำนวน 55 คน โดยมีญาติมารอรับอยู่บริเวณทางเข้า-ออกเรือนจำ ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (ถนนชยางกูร) บ้านหนองเซา ต.ขามเฒ่า อ.เมืองนครพนม  เมื่อมาเจอหน้ากันก็ต่างโผเข้ากอดด้วยความดีใจ บางรายลูกวิ่งไปรับพ่อขณะเดินออกมา ซึ่งบางคนเผยว่าเข็ดแล้วจะไม่หวนกลับมาที่นี่อีกเด็ดขาด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน