X

ผอ.ททท.นครพนม ลั่นฆ้องเปิดแล้ว “ถ้ำนาคี” หลังปิดฟื้นฟูธรรมชาติ 1 เดือน

ผอ.ททท.นครพนม ลั่นฆ้องเปิดแล้ว “ถ้ำนาคี” หลังปิดฟื้นฟูธรรมชาติ 1 เดือน เผยเที่ยวช่วงนี้สวยงามเกินคำบรรยาย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากอุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม ว่า หลังครบกำหนดปิดฟื้นฟูประจำปีเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-31พ.ค 65 ซึ่งเป็นไปตามรอบวาระของทุกปี เพื่อจะได้ฟื้นฟูธรรมชาติ นอกจากนี้ยังซ่อมแซมปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนของทางขึ้นและทางลงให้ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดฤดูการท่องเที่ยวของอุทยาน โดยกลับมาเปิดบริการนักท่องเที่ยวอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 65 ที่ผ่านมา

นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม (ผอ.ททท.ฯ) ได้กล่าวในฐานะ ททท.มีภารกิจในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ว่า “อุทยานแห่งชาติภูลังกา พร้อมเปิดรับการท่องเที่ยว โดยช่วงนี้ฤดูฝนน่าเที่ยวสุดๆ ถ้านักท่องเที่ยวมาในห้วงนี้ น้ำตกมีน้ำมากและกำลังสวยงาม ไม่แห้งเหมือนตอนมาในฤดูอื่นๆ ถ้าอยากได้ภาพถ่ายน้ำตกฟุ้งๆ ก็ต้องมาช่วงนี้ และถ้าโชคดีได้มาในวันที่อากาศเย็นเมฆคล้อยลงต่ำ อาจได้เห็นทะเลหมอกในตอนเช้าถึงสายๆ จากจุดชมวิวมุมสูง เช่นผานาคี หรือที่ผาหินหัวรถบัส จุดเช็คอินท่องเที่ยวสายแอดเวนเจอร์ผจญภัยที่ห้ามพลาด รวมทั้งจุดท่องเที่ยวยอดฮิตสายมูที่พลาดไม่ได้คือถ้ำนาคี อ.บ้านแพง อย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และช่วยกันรักษาความสะอาดบนพื้นที่ป่า”

ผอ.ททท.สำนักงานนครพนม กล่าวต่ออีกว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ถ้ำนาคีเที่ยวได้โดยไม่ต้องจอง นักท่องเที่ยวจะได้พบความงามของธรรมชาติ ภูเขา น้ำตก ถ้ำ ทะเลหมอก แนวหิน Sun Crack ลวดลายคล้ายเกล็ด สุดลึกลับ

“จุดท่องเที่ยวไฮไลท์แนะนำ ไม่ต้องจองล่วงหน้า ฝั่ง อ.บ้านแพง จ.นครพนม อาทิ ถ้ำนาคี ผานาคี เศียรนาคี,น้ำตกตาดขาม,น้ำตกตาดโพธิ์,น้ำตกผาสวรรค์,น้ำตกไทรงาม,น้ำตกผางอย (เป็นชั้นที่ 2-4 ของน้ำตกตาดโพธิ์ ทางขึ้นถ้ำนาคี),เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์,ลานกางเต็นท์จุดชมวิวสูงสุดยอดภูลังกา,ไข่ไดโนเสาร์/ไข่พญานาค,หินหัวรถบัส/หินโบกี้,เศียรนาคา 9 เศียร,ลานหินเกล็ดงู/เกล็ดพญานาค และลานแคมปิ้งตั้งเต็นท์ และจุดบริการที่พัก สำหรับนักท่องเที่ยวบริเวณที่ทำการอุทยานฯ” นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท.สำนักงานนครพนม กล่าว.

อุทยานแห่งชาติภูลังกา ห่างจากตัวอำเภอบ้านแพง ประมาณ 10 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม และอำเภอเซกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ มีเนื้อที่ประมาณ 31,250 ไร่ หรือประมาณ 50 ตารางกิโลเมตร จุดเด่นที่น่าสนใจ คือ น้ำตกตาดขาม (อ.บ้านแพง นครพนม), น้ำตกตาดโพธิ์ (อ.บ้านแพง นครพนม),น้ำตกตาดวิมานทิพย์ (อ.บึงโขงหลง บึงกาฬ),น้ำตกกินนรี(อ.บึงโขงหลง บึงกาฬ) ตามลำดับ มีลักษณะเป็นภูเขาเรียงซ้อนกันตามแนวแม่น้ำโขง คือ ภูลังกาเหนือ ภูลังกากลาง และภูลังกาใต้ ทอดยาวตามแนวทิศเหนือกับทิศใต้และสลับด้วยเทือกเขาขนาดเล็กหลายลูกสลับซับซ้อนกันพร้อมทั้งทอดยาวตามแนวลำน้ำโขง มีความสูงจากระดับน้ำทะเล ที่จุดสูงสุดบนภูลังกาเหนือ สูง 563 เมตรจากระดับน้ำทะเล สภาพโดยทั่วไปของพื้นที่เป็นภูเขาหินทราย โดยแบ่งชั้นหินที่สำคัญออกเป็น 3 หมวด คือ หมวดหินโคราช หมวดหินภูพาน และหมวดหินภูกระดึง ลักษณะดินจะเป็นดินทรายมีการพังทลายปานกลาง ภูลังกายังเป็นต้นกำเนิดของห้วยต่างๆ หลายสาย ที่มีความสำคัญมากสำหรับราษฎรในที่ราบที่อยู่ใกล้เคียงในการทำการเกษตรกรรม


สภาพภูมิอากาศ โดยทั่วๆ ไปแล้วจะมีสภาพอากาศใกล้เคียงกับบริเวณอื่นๆของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนสภาพอากาศบนยอดเขาจะมีลักษณะเป็นหิน ฤดูหนาวจะมีอากาศหนาวจัด ประมาณ 0-5 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 25-36 องศาเซลเซียส และในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกาปกคลุมด้วยป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง ดอกไม้ป่าที่มีอยู่โดยทั่วไป โดยเฉพาะกล้วยไม้ป่า รองเท้านารี เท่าที่พบในปัจจุบันส่วนมากจะเป็นกล้วยไม้ตระกูลหวายและแดงอุบล นอกจากนั้นภูลังกายังเป็นแหล่งสมุนไพรต่างๆ และว่านนานาชนิด


ภูลังกาตั้งขนานกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (นครพนม-บ้านแพง-หนองคาย) ห่างจากจังหวัดนครพนมประมาณ 105 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดหนองคาย 220 กิโลเมตร และห่างจากจังหวัดบึงกาฬ 85 กิโลเมตร การเดินทางไปภูลังกาสะดวกสบายทุกฤดูกาล ถ้าตั้งต้นจากกรุงเทพฯ สามารถใช้เส้นทางได้หลายเส้นทาง คือ กรุงเทพ-อุดร-พังโคน-วานรนิวาส-เซกา-บ้านแพง หรือจะใช้เส้นทาง กรุงเทพ-สกลนคร-นครพนม-บ้านแพง ถ้าโดยสารทางเครื่องบินนักท่องเที่ยวควรลงที่สนามบินนครพนม เพราะโดยสารรถยนต์ต่อไปยังภูลังกาแค่ 100 กิโลเมตร หากลงที่สนามบินอุดรธานีจะต้องโดยสารรถยนต์ต่อไปภูลังกาอย่างน้อย 200 กิโลเมตรเศษ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน