X

สหกรณ์นครพนม ร่วมจัดทำแผนขับเคลื่อนการเกษตรระดับหมู่บ้าน สู่การผลิตสินค้าเกษตรมูลค่าสูง

สหกรณ์นครพนม ร่วมจัดทำแผนขับเคลื่อนการเกษตรระดับหมู่บ้าน สู่การผลิตสินค้าเกษตรมูลค่าสูง นำร่องข้าว+ถั่วลิสงโอทอปบ้านสองคอน

ณ ศาลาเรียนรู้การเกษตรแปลงกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหาร บ้านสองคอนพัฒนา หมู่ 10 ต.พระซอง อ.นาแก จ.นครพนม นายอร่าม สุวรรณมาโจ นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ร่วมประชุมจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับหมู่บ้านสู่การผลิตสินค้าเกษตรมูลค่าสูง ที่ได้มาจากปัญหาและความต้องการของประขาชน หลังผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคีต่างๆ ในพื้นที่ ในการส่งเสริมและยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรระดับหมู่บ้านให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น
โดยจังหวัดนครพนม ได้คัดเลือกบ้านสองคอน หมู่ที่ 10 ต.พระซอง อ.นาแก เป็นหมู่บ้านนำร่อง ซึ่งมีสินค้าเกษตรมูลค่าสูงคือข้าวที่ได้มีการนำมาแปรรูปทำเป็นข้าวกล้องงอก และเป็นนวัตกรรมที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากในข้าวกล้องนั้นประกอบด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าจำนวนมาก เช่น ใยอาหาร กรดไฟติก วิตามินซี วิตามินอี และสารกาบา ซึ่งช่วยป้องกันโรคต่างๆ


รวมทั้งถั่วลิสงแปรรูป โดยปัจจุบันถั่วลิสงจัดเป็นวัตถุดิบหลักที่นำมาใช้ในการแปรรูปเป็นขนมขบเคี้ยวมากที่สุด ด้วยมีรสชาติหวาน มัน อร่อย คุณประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับจากการทานถั่วลิสง ที่มีโปรตีน ที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ไบโอตินหรือวิตามินบี 7 ที่เป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างเล็บ ผม และ ผิวหนังให้มีสุขภาพดี มีกากใยช่วยในการขับถ่าย และ กรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูงถึง 80% ของน้ำมัน ที่จะไปช่วยลดไขมันเลวหรือคลอเรสเตอรอลในร่างกาย ถั่วลิสง นับว่าเป็นพืชตระกูลถั่วที่มีอายุสั้น สามารถปลูกได้ตลอดปี ส่วนใหญ่ปลูกกระจัดกระจายในพื้นที่ต่าง ๆ ปลูกได้ทุกภาคของประเทศ แหล่งปลูกที่สำคัญคือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง เกษตรกรมักปลูกเป็นพืชหมุนเวียน ปลูกแซมและปลูกเหลื่อมกับพืชเศรษฐกิจอื่นๆ ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด ละหุ่ง ทานตะวัน เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรแล้ว ยังเป็นพืชให้ความอุดมสมบูรณ์แก่ดินด้วย


ทั้งนี้ ถั่วลิสงได้นำมาแปรรูปเป็นถั่วคั่วทรายโดยกลุ่มแม่บ้านสองคอน ซึ่งเป็นสินค้าOTOPขึ้นชื่อของอำเภอนาแก โดยมีพื้นที่การเพาะปลูกถั่วลิสงกันมากเป็นอาชีพหลัก รองมาจากการทำนา ด้วยพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ถั่วลิสงที่บ้านสองคอนจึงมีขนาดใหญ่ เม็ดเต็ม รสชาติดี มีคุณค่าทางอาหารและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ หลังจากเพาะปลูกได้แล้วนำมาคั่วทรายในกรรมวิธีพิถีพิถันจนได้ถั่วที่มีความหอมมัน กรอบ อร่อย เมื่อรับประทานครั้งแรกจะติดใจในรสชาติที่อร่อยไม่เหมือนใครเหมาะสำหรับทานเล่น หรือทานคู่กับชา กาแฟ น้ำผลไม้ เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน