X

“นครพนม” ชป.เร่งพร่องน้ำลำน้ำก่ำลงโขง รับมือฝนตกชุกเอ่อท่วมล้นตลิ่ง

“นครพนม” ชป.เร่งพร่องน้ำลำน้ำก่ำลงโขง รับมือฝนตกชุกเอ่อท่วมล้นตลิ่ง หลังระดับเพิ่มต่อเนื่อง ยังไหวห่างจุดวิกฤตกว่า 8 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครพนม ว่า  ในช่วงนี้สถานการณ์น้ำยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง หลังเกิดฝนตกชุกต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 20-30 เซนติเมตร โดยทางจังหวัดฯได้แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงติดกับลำน้ำสาขาสายหลัก ได้แก่ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน ล่าสุดระดับน้ำโขงอยู่ที่ระดับประมาณ 5 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งราว 8 เมตรคือที่ 13 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลักดังกล่าวข้างต้น มีปริมาณเพิ่มขึ้น 10 -20 เปอร์เซ็นต์

ขณะเดียวกันทางด้านโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งดูแลควบคุมน้ำที่ระบายมาจากหนองหาร จ.สกลนคร ไหลผ่านลำน้ำก่ำระยะทางยาวกว่า 120 กิโลเมตร  ก่อนจะไหลลงสู่น้ำโขงในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้เร่งพร่องน้ำลงน้ำโขง  เพื่อควบคุมปริมาณกักน้ำในประตูระบายน้ำตลอดลำน้ำก่ำ  รวมทั้ง 4 จุด  เพื่อให้ระดับน้ำในลำน้ำก่ำ  ซึ่งมีความจุทั้งหมดประมาณ  50 ล้านลูกบาศก์เมตร  ให้เหลือที่ประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ของความจุ อีกทั้งยังเก็บกักน้ำบางส่วน ในช่วงที่มีพายุฝนตกลงมา   เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำหากฝนทิ้งช่วง จึงต้องประเมินสถานการณ์น้ำ รักษาระดับน้ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม  เพื่อควบคุมกักน้ำไว้ให้เพียงพอสำหรับพื้นที่การเกษตรกว่า 10,000 ไร่

นายเอกชัย บุญมาวงษา หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน  โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า ช่วงนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์เฝ้าระวัง โดยทางชลประทานได้ประเมิน เพื่อกักเก็บน้ำให้อยู่ในสถานการณ์ที่เหมาะสมที่ประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ของความจุ หรือประมาณ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมดประมาณ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ต้องติดตามสถานการณ์ปริมาณฝนวันต่อวัน หากมีน้ำระบายจากหนองหารผ่านลำน้ำก่ำ จะต้องพร่องน้ำลงสู่น้ำโขง เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร ตอนนี้ยังไม่น่าห่วงเราสามารถควบคุมการระบายน้ำได้ ซึ่งต้องเฝ้าระวังทั้งปัญหาฝนทิ้งช่วง รวมถึงการป้องกันน้ำเอ่อท่วมหากน้ำโขงเพิ่มปริมาณต่อเนื่อง อาจจะส่งผลกระทบต่อการระบายลงน้ำโขง เราต้องทยอยพร่องน้ำทุกวัน ให้ปริมาณเก็บกักอยู่ในระดับที่พอเหมาะ อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่าสามารถดูแลควบคุมได้ ฝากพี่น้องเกษตรกรหากมีปัญหาเรื่องขาดแคลนน้ำ หรือมีพื้นที่น้ำเอ่อท่วม สามารถแจ้งหน่วยงานชลประทานลงไปตรวจสอบดูแลแก้ไข

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน