X

พ่อเมืองนครพนมเยี่ยมติดตามแผน “ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง”

พ่อเมืองนครพนมเยี่ยมติดตามแผน “ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” สร้างชุมชนยั่งยืนแก้ปัญหายาเสพติดระดับพื้นที่ พร้อมมอบบัตรพลเมืองสีขาว

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม และคณะหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และติดตามความคืบหน้า ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินการ ตามแผนยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขงของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม ที่ได้มีการบูรณาการหน่วยงานความมั่นคง อาทิ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานอื่นในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ให้กับประชาชน
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง เป็นยุทธการที่เกิดขึ้นจากนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล ที่กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และเป็น 1 ใน 12 นโยบายเร่งด่วนที่จะต้องเร่งรัดดำเนินการ ประกอบกับจังหวัดนครพนมมีพื้นที่ติดกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มีลำน้ำโขงเป็นเส้นกั้นพรมแดน ความยาวประมาณ 174 กิโลเมตร ส่งผลให้จังหวัดนครพนมเป็น 1 ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ผู้ค้าและเครือข่ายยาเสพติดใช้เป็นเส้นทางลำเลียงแทนการลักลอบนำเข้าทางภาคเหนือ เนื่องจากเส้นทางการคมนาคมมีลักษณะเหมือนเส้นใยแมงมุม สามารถหลบเลี่ยงการสกัดจับกุมได้ง่าย

ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม จึงได้มีการบูรณาการหน่วยงานความมั่นคงร่วมกันปฏิบัติการ ซึ่งจะมีทั้งด้านการป้องกัน ปราบปราม และด้านการบำบัดรักษา โดยได้นำคณะทำงานลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านเป้าหมายที่มีการแพร่ระบาดยาเสพติดของสำนักงาน ปปส.ภาค 4 คือบ้านโพนบกน้อย หมู่ 7 ต.โพนบก อ.โพนสวรรค์ ที่คณะทำงานได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 โดยได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในทุกภาคส่วน ที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหา

จากนั้นก็ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานในระดับพื้นที่ มีการลงพื้นที่ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหายาเสพติดในทุกมิติ ทั้งด้านสุขภาพ ด้านการป้องกัน การรับทราบปัญหาและการแจ้งเบาะแสเพื่อนำไปสู่การแก้ไข นอกจากนี้ยังมีการ X-Ray เพื่อค้นหาผู้เสพในพื้นที่เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการบำบัด โดยปัจจุบันสามารถปฏิบัติการครอบคลุมพื้นที่ 100 % แล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการส่งผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟู และเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งมีการให้ร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในระดับพื้น ทางคณะทำงานก็ได้มีการออกบัตรพลเมืองสีขาวให้และมีการส่งมอบให้ในวันนี้ โดยหลังจากนี้ยังมีขั้นตอนและกระบวนการอีกในหลาย ๆ ส่วนที่จะดำเนินการเพื่อสร้างชุมชนและสังคมที่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ห่างไกลจากยาเสพติด ให้กับประชาชนชาวจังหวัดนครพนมได้อยู่อย่างมีความสุขและยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน