X

ทม.นครพนมเสริมเครื่องสูบน้ำ รับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง เร่งระบายลงโขงป้องกันน้ำท่วม

ทม.นครพนมเสริมเครื่องสูบน้ำ รับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง เร่งระบายลงโขงป้องกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ ชุมชน ยังห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งกว่า 9 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานเทศบาลเมืองนครพนม ถนนอภิบาลบัญชา ว่า ช่วงนี้เริ่มมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำโขงเพิ่มระดับวันละประมาณ 10 -20 เซนติเมตร ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 4 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งประมาณ 9 เมตร คือระดับ 13 เมตร ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก อาทิ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม มีปริมาณเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เทศบาลเมืองนครพนม ได้เตรียมพร้อมในการดูแล หากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงวางแผนป้องกันน้ำเอ่อท่วมกรณีน้ำไหลระบายลงแม่น้ำโขงช้า โดยได้ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ปรับปรุง กำจัดสิ่งปฏิกูลตามท่อระบายน้ำในจุดเสี่ยง รวมถึงติดตั้งเสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังรอระบาย ในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ รวมถึงชุมชนในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เนื่องจากช่วงนี้มีความเสี่ยงฝนตกหนักแล้วเกิดน้ำท่วมขัง

นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับแผนงานเตรียมพร้อมรับมือป้องกันน้ำท่วมของเทศบาลเมืองนครพนม ถือว่า ดำเนินการทุกปีในฤดูฝน ช่วงนี้เริ่มมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบดูแล ปรับปรุงพัฒนาขุดลอกสิ่งปฏิกูลตามร่องระบายน้ำในชุมชนเขตเทศบาลฯ ที่รองรับน้ำลงโขง นอกจากนี้ยังได้มีการตรวจความพร้อมของระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้ารวม 7 จุด รวมถึงประสานงานทางหน่วยงานชลประทานจังหวัดนครพนม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเสริมทุกจุดเสี่ยง เมื่อมีฝนตกลงมาต่อเนื่องให้สามารถระบายน้ำลงแม่น้ำโขงได้รวดเร็ว เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังชุมชน รวมถึงพื้นที่เศรษฐกิจ อีกทั้งดูแลในส่วนของระบบระบายน้ำที่อยู่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างถนน ที่จะส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ อีกทั้งในระยะยาวได้มีการวางแผนงานร่วมกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองนครพนม จัดสรรงบประมาณผูกพัน 4 ปี นำร่องปีแรกประมาณ 35 ล้านบาท ก่อสร้างระบบระบายน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำสาขาให้สามารถไหลลงน้ำโขงได้ทัน

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าปีนี้จะสามารถดูแลป้องกันได้ ปัจจุบันสามารถระบายน้ำลงน้ำโขงได้ดี เนื่องจากระดับน้ำโขงยังอยู่ที่ประมาณ 4 เมตร ยังห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งอีก 9 เมตร คือที่ระดับ 13 เมตร อย่างไรก็ตามทางเทศบาลฯจะมีการเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งจัดเจ้าหน้าที่ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำ ไว้คอยระบายในพื้นที่จุดเสี่ยงทุกจุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน