X

จนปัญญาแก้ไม่ตกถนนบายพาสธาตุพนมเจ้าปัญหา เกิดน้ำท่วมซ้ำซากชาวบ้านยังเดือดร้อนหนัก

จนปัญญาแก้ไม่ตกถนนบายพาสธาตุพนมเจ้าปัญหา เกิดน้ำท่วมซ้ำซากชาวบ้านยังเดือดร้อนหนัก แขวงทางหลวงนครพนมอ้อมแอ้มเร่งรัดผู้รับจ้างบรรเทาความเดือดร้อน โม้อีก 2 เดือนจบปัญหา

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครพนม ได้รายงานว่าความคืบหน้ากรณีปัญหาความเดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างถนนเจ้าปัญหา ภายใต้ความดูแลรับผิดชอบของแขวงทางหลวงนครพนม กรมทางหลวง เป็นเส้นทางบายพาสเลี่ยงเมืองหมายเลข 2030 ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร โดยเชื่อมกับถนนหมายเลข 212 (ถนนชยางกูร) มุ่งหน้าระหว่างตัว อ.ธาตุพนม กับ จ.มุกดาหาร ซึ่งมีการพัฒนาขยายเป็นถนน 4 เลน เริ่มเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา และได้สร้างเกาะกลางถนนรวมถึงระบบระบายน้ำเพิ่มเติม แต่กลายเป็นเกิดผลกระทบต่อประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่สองฟากฝั่งถนนเส้นดังกล่าว เนื่องจากไม่มีการวางแผนระยะยาวจึงสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านซ้ำซาก ทั้งปัญหาการจราจรคับแคบ เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งมากกว่าช่วงเป็นถนน 2 เลน  ผลมาจากการทำเกาะกลางถนน รวมถึงเกิดปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงที่มีฝนตกลงมา จึงสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ผู้ประกอบการร้านค้า ได้รับผลกระทบหนักมานานหลายเดือน แต่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข เนื่องจากไม่มีแผนรองรับระบบระบายน้ำหากมีฝนตกลงมา ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้เมื่อเกิดฝนตกลงมาต่อเนื่อง จังทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ลูกค้าหาย รายได้ลดเกินครึ่ง

ล่าสุดในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ก็ยังส่งผลกระทบหนักเพราะเกิดน้ำท่วมขังริมถนนกลายเป็นบ่อโคลน โดยเฉพาะบริเวณถนนฝั่งมุ่งหน้าไปยัง จ.มุกดาหาร มีน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้า ร้านอาหารของชาวบ้าน สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรไปมา รวมถึงประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ริมถนน ต้องหาเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กมาติดตั้งเพื่อสูบน้ำออกจากบ้านเรือน ป้องกันความเสียหายแก่สิ่งของในบ้านเรือน ถึงแม้แขวงทางหลวง จ.นครพนม รวมถึงเทศบาลตำบลธาตุพนม จะมีการประสานไปยังผู้รับจ้างทำโครงการ แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เนื่องจากไม่มีการวางระบบระบายน้ำรองรับช่วงการก่อสร้าง ส่งผลให้น้ำท่วมขังซ้ำซากเวลามีฝนตกลงมา ปล่อยให้ชาวบ้านแก้ไขปัญหาเองตามชะตากรรม

ทางด้าน ว่าที่ ร.ต.ยอดเพ็ชร คำแสงดี รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครพนม ฝ่ายปฏิบัติการ เปิดเผยว่ายอมรับว่าโครงการสัญญางานจ้างเหมาทำการพัฒนาสะพานและระบบระบายน้ำ ทางหลวงหมายเลข 2030 สายเลี่ยงเมืองหลังองค์พระธาตุพนม มีปัญหาน้ำท่วมขังจริงในระหว่างการดำเนินโครงการ ซึ่งเริ่มต้นสัญญา 1 กุมภาพันธ์ 2565 สิ้นสุดสัญญา 30 กรกฎาคม 2565 งบประมาณกว่า 34 ล้านบาท ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร โดยโครงการดังกล่าวสืบเนื่องจาก 5-6 ปีที่ผ่านมา มีปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม รวมถึงเส้นทางการจรจรในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงนครพนม จึงได้มีการผลักดันโครงการพัฒนาระบบระบายน้ำลงน้ำโขง เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว  ทั้งนี้ในช่วงการดำเนินการส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ เกิดน้ำท่วมขัง สร้างความเดือดร้อนให้ชุมชนใกล้เคียง ทางแขวงทางหลวงนครพนม ได้ประสานกับ เทศบาลตำบลธาตุพนม เร่งรัดผู้รับจ้างให้มีการวางแผนระบายน้ำรองรับน้ำ เมื่อฝนตกลงมาต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่ พร้อมจัดวางเครื่องหมายการจราจร ป้ายเตือนแก่ประชาชนที่สัญจรไปมาป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตามทางแขวงทางหลวงนครพนม จะเร่งดำเนินการหาทางแก้ไขให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เชื่อมั่นว่าเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะสามารถแก้ไขปัญหาระยะยาวได้อย่างแน่นอน แต่ช่วงการก่อสร้างจะเร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนมากที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน