X

นพค.22 จัดงานรำลึก 59 ปี วันสถาปนาหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก

นพค.22 จัดงานรำลึก 59 ปี วันสถาปนาหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สืบสานพระราชปณิธาน ในหลวงราชการที่ 9 สมเด็จพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ส่งเสริมความพอเพียง สร้างความมั่นคง แก่ชุมชน ขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง สู่ชุมชน แก้ปัญหายากจน

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ที่หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก จ.นครพนม พ.อ.สัณทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงาน ภาครัฐ เอกชน ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และกำลังพลในสังกัด ร่วมจัดกิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนา หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก จ.นครพนม เพื่อรำลึกวันครบรอบ คล้ายวันก่อตั้งหน่วย เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2506 ครบรอบ 59 ปี โดยได้ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญ ถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ อุทิศส่วนกุศลให้กับ ทหารที่ล่วงลับ รวมถึงจัดกิจกรรมเพื่อการกุศล ปลูกต้นไม้ มอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับผู้ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมของหน่วย เป็นการรำลึกถึงความเป็นมาของหน่วย รวมถึงความสำคัญของหน่วย นพค.22 อ.นาแก ซึ่งถือเป็น 1 ใน 12 หน่วย ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน ดูแลงานความมั่นคง พัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงการส่งเสริมอาชีพการเกษตร ตามแนวทางพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง น้อมสนองพระราชปณิธาน ในหลวงรัชการที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่มีพระราชดำริให้หน่วยงานทหารพัฒนา ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่ นำเศรษฐกิจพอเพียงไปพัฒนาความเป็นอยู่ในครอบครัว สร้างอาชีพสร้างรายได้ ยั่งยืน อีกทั้งเป็นหน่วยงานทหารที่เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการส่งเสริมการเกษตรแบบครบวงจร


สำหรับประวัติความเป็นมาของ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการทหารสูงสุด เริ่มก่อตั้งมา เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2506 เดิมมีฐานปฏิบัติการอยู่ที่ บ้านโพนตูม ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม ใช้นามหน่วยว่า ฐพก.32/2 กรป.กลาง ซึ่งถือเป็นการกำเนิด นพค.นครพนม มีผู้บังคับหน่วยคนแรก คือ พ.อ.สาคร วีระศักดิ์ ต่อมา พ.ศ.2515 ได้ย้ายที่ตั้งไปที่ บ้านพระซองน้อย ต.พระซอง อ.นาแก จ.นครพนม พ.ศ.2522 ใช้นามหน่วยว่า ฐพก. 32/2 กรป.กลาง ตั้งอยู่บ้านหนองแคน ต.ก้านเหลือง อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร พ.ศ.2525 ใช้นามหน่วยว่า นพค.35 กรป.กลาง ย้ายไปที่ บ้านป่าไร่ อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร พ.ศ.2529 ย้ายหน่วยจาก จ.มุกดาหาร เข้าที่ตั้งหน่วยปัจจุบัน บ้านทางหลวง ต.บ้านแก้ง อ.นาแก จ.นครพนม พ.ศ.2534 โดยคำสั่ง กห.อนุมัติให้ใช้ นามหน่วยง่า นพค.22 สนภ.2 กรป.กลาง พ.ศ. 2540 โดยคำสั่ง บก.ทหารสูงสุด เปลี่ยนชื่อจาก กรป.กลาง เป็น หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา หรือ นพค.22 สนภ.2 นทพ. ทำหน้าที่พัฒนาสร้างอาชีพแก่ประชาชน ควบคู่กับการนำอาชีพเข้าไปส่งเสริมประชาชน ลดความขัดแย้ง ในยุคคอมมิวนิสต์พื้นที่สีแดง สร้างความร่วมมือระหว่างทหารกับชุมชน มาจนถึงปัจจุบัน โดยมีพื้นที่หน่วยทั้งสิ้น 279 ไร่ 1 งาน แบ่งเป็นพื้นที่โครงการฟาร์มตัวอย่าง จำนวน 200 ไร่ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ตั้งของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อีกจำนวน 107 ไร่ มีบ้านพักราษฎรที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้พระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2546 เป็นหมู่บ้านต้นแบบ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง แก้ปัญหาความยากจน โดยปัจจุบันถือเป็นหน่วยงานทหารพัฒนา ที่กลายเป็นศูนย์เรียนนรู้อาชีพเศรษฐกิจพอเพียงครบวงจร เป็นที่สนใจของเกษตรกร รวมถึงประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวศึกษาดูงาน และเข้ามาฝึกเรียนรู้อาชีพอย่างต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน