X

ททท.เปิดแคมเปญหลังเปิดด่าน ฟื้นเส้นทางศรัทธาไหว้พระธาตุพนม ควบคู่พระธาตุประจำวันเกิด

ททท.เปิดแคมเปญหลังเปิดด่าน ฟื้นเส้นทางศรัทธาไหว้พระธาตุพนม ควบคู่พระธาตุประจำวันเกิด เสริมท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุก กระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิดคลี่คลาย

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ผอ.ททท.) สำนักงานนครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ต้องยอมรับว่าเป็นข่าวดีหลังมีการเปิดด่านชายแดนไทย-ลาวในพื้นที่ภาคอีสาน รวมถึงจังหวัดนครพนมด้วย หลังได้รับผลกระทบจากโรคโควิดจึงมีการปิดด่านพรมแดนมากว่า 2 ปี ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวพอสมควร แต่ภายหลังสถานการณ์คลี่คลายทั้งสองประเทศจึงมีประกาศเปิดด่านระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถือเป็นโอกาสดีที่ทาง ททท.สำนักงานนครพนม ได้หารือทุกภาคส่วนทั้งทางการไทยและลาว ที่จะเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการ ในการรองรับประชาชน นักท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคอีสาน รวมถึงกลุ่มจังหวัดสนุก (สกลนคร นครพนม มุกดาหาร) เพื่อจะได้มีการปรับปรุงรูปแบบการท่องเที่ยว ให้มีการเชื่อมโยงระหว่างไทย กับ สปป.ลาว และมีความพร้อมในทุก ๆ ด้านในการรองรับประชาชน นักท่องเที่ยว โดยมั่นใจว่าผู้ประกอบการในพื้นที่อีสาน มีความพร้อมในการรองรับ อาทิ ผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร และผู้ประกอบธุรกิจทัวร์ท่องเที่ยว

ผอ.ททท. สำนักงานนครพนม กล่าวต่อว่าถือเป็นก้าวแรกของ ททท.ที่เป็นศูนย์กลางหารือประสานความพร้อม สิ่งสำคัญที่สุดทาง ททท.เล็งเห็น และเตรียมจัดแคมเปญรองรับการท่องเที่ยว คือ การเชื่อมโยงเส้นทางสายศรัทธาระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เรื่องวัฒนธรรมประเพณี เน้นการเชิญชวนให้ประชาชน มาท่องเที่ยวกราบไหว้นมัสการองค์พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ ประกอบด้วย องค์พระธาตุพนม รวมถึงพระธาตุประจำวันเกิด 7 วัน 8 พระธาตุในพื้นที่ จ.นครพนม รวมไปถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญของจังหวัดกลุ่มสนุก นครพนม สกลนคร และมุกดาหาร ไปจนถึงการจัดกิจกรรมการกีฬาวิ่งข้ามโขง ตลอดจนการกีฬาต่างๆ เชื่อว่าจะสามารถจัดกิจกรรมต่าง ๆได้อย่างครบวงจร สอดคล้องกับช่วงวันหยุดยาว ที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมะ ได้แก่วันวิสาขบูชาที่จะถึงนี้ เดินสายทำบุญไหว้องค์พระธาตุพนม ที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และไหว้พระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร เพราะช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีการปิดชายแดน การท่องเที่ยวชะงักซบเซาลง ไม่สามารถจัดงานประเพณีสำคัญได้ สิ่งเหล่านี้เมื่อเปิดด่านชายแดน จะส่งผลให้ประชาชน นักท่องเที่ยว มีความต้องการ มาร่วมทำบุญเส้นทางสายศรัทธามากขึ้นอย่างแน่นอน ถือเป็นกิจกรรมแรกที่ ททท.สำนักงานนครพนม เล็งเห็นความสำคัญ และเชื่อมั่นว่า จะใช้เส้นทางสายศรัทธา กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ให้กลับมาฟื้นตัวเร็วขึ้น

นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าเมื่อเปิดด่านชายแดนไทย-ลาว ขาดไม่ได้จุดแข็งการท่องเที่ยวคือเส้นทางศรัทธา จะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ส่วนการค้าการลงทุนเช่นเดียวกัน น่าจะมีทิศทางปรับตัวในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งทาง ททท.สำนักงานนครพนม จะได้หารือเตรียมความพร้อมของหน่วยงานระหว่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานในพื้นที่ รองรับเรื่องการเดินทาง ทั้งทางเครื่องบินรวมถึงเส้นทางบกในการขนส่งโดยสาร ที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ยืนยันปัจจุบันทางผู้ประกอบการไทย มีความพร้อมอย่างแน่นอน ทั้งการบริการ รวมถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยเรื่องมาตรการป้องกันโควิด

“อย่างไรก็ตามฝากเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว หลังเปิดด่านชายแดน มาร่วมกันสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางสายศรัทธากลุ่มสนุก 3 จังหวัด นครพนม สกลนคร มุกดาหาร ให้มีความคึกคักกลับมาอีกครั้ง กลุ่มสนุกจะมีบรรยากาศความสุขสนุกสนาน กลับมาอย่างแน่นอน ซึ่งมีเส้นทางการเดินทางรองรับที่พร้อมอยู่แล้ว สามารถเดินทางมาได้ทุกเส้นทาง และเดินทางเชื่อมโยงไปท่องเที่ยว สปป.ลาว ได้อีกด้วย”  ผอ.ททท.สำนักงานนครพนม กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน