X

นครพนมเปิดพรมแดนไทย-ลาวคึกคัก ชาวลาวข้ามด่านสะพานมิตรภาพฯ

นครพนมเปิดพรมแดนไทย-ลาวคึกคัก ชาวลาวข้ามด่านสะพานมิตรภาพฯ พาครอบครัวช็อปปิ้ง ภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัวทันตาเห็น   

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดด่านสากลสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากมีประกาศปิดพรมแดนมาตั้งแต่ต้นปี 2563 เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิดระบาดไปทั่วโลก เมื่อสถานการณ์คลี่คลายจึงมีมาตรการผ่อนผัน โดยทั้งสองประเทศมีประกาศเปิดพรมแดนอย่างเป็นทางการไทยเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ดังนั้นจังหวัดนครพนม และแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ได้มีข้อตกลงระหว่างประเทศในการเปิดด่านพรมแดนตามประกาศของรัฐบาลไทย และ สปป.ลาว โดยฝ่ายไทยมี พ.ต.อ.สมเกียรติ สนใจ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม (ผกก.ตม.ฯ)  ได้เข้าร่วมหารือตามคำเชิญของ ตม.ลาว และเจ้าแขวงคำม่วนได้อนุมัติให้เปิดพรมแดนเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เพื่อเป็นการผ่อนคลายข้อกำหนดการเดินทางระหว่างประเทศ หลังมีการปิดด่านชายแดนมานานกว่า 2 ปี จากปัญหาโควิดระบาด

โดยวันที่ 9 พฤษภาคม 65 ซึ่งเป็นวันแรกที่อนุญาตให้ประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง เดินทางไปมาหาสู่กันได้ เริ่มมีประชาชนทั้งชาวไทยและลาว ได้มายื่นเอกสารเพื่อขออนุญาตการเดินทางข้ามแดน ณ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน)กันอย่างคึกคัก ซึ่งมีเงื่อนไขจะต้องปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอนของประเทศปลายทางอย่างเข้มงวด รวมถึงปฏิบัติตามขั้นตอนการตรวจคัดกรองโควิดของสาธารณสุขจังหวัดนครพนม

ล่าสุดวันที่สองของการเปิดด่านพรมแดน ได้มีประชาชนชาวลาว เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ต่างทยอยเดินทางมายื่นเอกสารติดต่อข้ามแดนมายังฝั่งไทยจังหวัดนครพนม เพื่อจับจ่ายซื้อของ ตลอดจนเครื่องอุปโภคบริโภค รวมถึงท่องเที่ยวพักผ่อนรับประทานอาหาร ทั้งนี้โดยปกติที่ไม่มีการระบาดของโรคโควิด ชาวลาวเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว จะข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 มาซื้อสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันเสมอ แต่หลังจากปิดด่านชายแดนทำให้เกิดการค้าการขายชะงักลง รวมทั้งเศรษฐกิจการท่องเที่ยวระหว่างสองเมืองซบเซา ในที่สุดหลังสถานการณ์โรคโควิดคลี่คลายจึงกลับมาคึกคักอีกครั้ง ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการค้า ร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก ในพื้นที่นครพนม เม็ดเงินหมุนเวียนสะพัด คาดว่าหลังจากนี้ถ้าทุกอย่างเข้าที่เข้าทางจะคึกคักมากขึ้นต่อเนื่อง ส่วนท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว เทศบาลเมืองนครพนม ยังไม่สามารถเปิดเป็นทางการได้ เนื่องจากยังรอความพร้อมระหว่างแขวงคำม่วน สปป.ลาว โดยประชาชน นักท่องเที่ยวยังสามารถ ผ่านด่านชายแดนถาวรได้เพียงจุดเดียว คือ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) เท่านั้น

จากการสอบถามครอบครัวนักธุรกิจชาวลาวรายหนึ่ง เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากหลังทราบข่าวทางการไทยและทางการลาว มีข้อตกลงในการเปิดด่านชายแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) หลังได้รับผลกระทบจากโควิด ต้องขาดการติดต่อ จากปกติเดินทางมาจับจ่ายซื้อของ ท่องเที่ยว พักผ่อนรับประทานอาหารในพื้นที่ จ.นครพนม เกือบทุกวัน มาวันนี้เป็นโอกาสดี ได้มีโอกาสพาครอบครัว เดินทางมารับประทานอาหารมื้อเย็นที่ จ.นครพนม เป็นมื้อแรกในรอบกว่า 2 ปี พร้อมเดินห้างสรรพสินค้า กินเมนูโปรด และเดินทางกลับก่อนเวลา 22.00 น.  รู้สึกดีใจมากที่สามารถกลับมาเดินทางข้ามไปมาระหว่างเมืองท่าแขก กับ จ.นครพนม ได้ โดยไม่อยากให้เกิดปัญหาปิดด่านขึ้นอีก ส่วนการติดต่อยื่นเอกสาร ถือว่าสะดวกรวดเร็วปกติ มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องดูแลบริการรวดเร็ว วันนี้รู้สึกมีความสุขมากที่สุดที่ได้ข้ามมาท่องเที่ยวพักผ่อน หลังจากบรรยากาศแบบนี้หายไปนานมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน