X

โควิดนครพนมไม่แผ่วป่วยเพิ่ม 172 ราย คกก.เตรียมเพิ่มมาตรการควบคุมเร่งด่วน

โควิดนครพนมไม่แผ่วป่วยเพิ่ม 172 ราย คกก.เตรียมเพิ่มมาตรการควบคุมเร่งด่วน จับตาเหตุการณ์งานเลี้ยงคาราโอเกะ โอมิครอนร้ายจริงแม้แต่ ตร.ยังโดน

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานสถานการณ์ประจำวันของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 172 ราย แยกเป็นติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดนครพนม 158 ราย ติดเชื้อนอกพื้นที่ 14 ราย ได้แก่ กทม 8,ร้อยเอ็ด 2, และ ภูเก็ต,ฉะเชิงเทรา,สมุทรปราการ  จังหวัดละ 1 ราย รวมป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จำนวน 2,843 ราย หายป่วยสะสม 1,739 ราย กำลังรักษา 1,176 ราย และเสียชีวิตสะสม 4 ราย

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดโรคโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ในพื้นที่ได้กระจายไปทั่วทุกอำเภอ เริ่มมาตั้งแต่ช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ 2565 ซึ่งมีสถิติว่าในห้วงเดือนธันวาคม 2564 ในจังหวัดนครพนมพบผู้ป่วยรายใหม่ส่วนใหญ่เป็นเลขเดี่ยว มีตัวเลขขึ้นหลักสิบแค่ 5 วัน คือวันที่ 5 ธค. 10 ราย, 6 ธค. 13 ราย,10 ธค.12 ราย,11 ธค. 11 ราย และวันที่ 16 ธค.13 ราย โดยการแพร่ระบาดของโรคโควิดเริ่มดีดเป็นหลักสิบติดต่อกันทุกวัน เมื่อวันที่ 4 มค.65  พบผู้ป่วย 15 ราย นับจากนั้นมาก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พีคสุดในรอบเดือนคือวันที่ 8 มค. มีผู้ป่วย 58 ราย

ต่อเนื่องถึงในช่วงเทศกาลตรุษจีน จำนวนผู้ป่วยในจังหวัดนครพนม ไม่มีทีท่าจะลดลงแต่อย่างใด ตัวเลขขยับขึ้นตามลำดับ โดยวันที่ 11 กพ.มีผู้ป่วย 59 ราย และพุ่งสูงขึ้นเป็นหลักร้อยเมื่อวันที่ 20 กพ. จำนวนผู้ป่วย 128 ราย วันที่ 21 กพ.ลดลงมาหน่อยอยู่ที่ 123 ราย วันที่ 22 กพ.ก็ดีดขึ้นมา 138 ราย วันที่ 23 กพ.ลดลงมาอยู่ที่ 96 ราย ซึ่งหลายคนคาดการณ์ว่าตัวเลขเริ่มดิ่งหัวลง ที่ไหนได้วันที่ 24 กพ. มียอดพุ่งมาที่ 159 ราย และล่าสุดวันนี้(25 กพ.) ทุบสถิติมีจำนวนผู้ป่วยถึง 172 ราย

ต่อมา ศคบ.ชุดใหญ่ มีมาตรการผ่อนคลายทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม (คกก.ฯ) จึงคลายล็อกมาตรการบางอย่างเพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติให้มากที่สุด อีกทั้งขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดเดินหน้าต่อไป สถานบันเทิงก็ปลดล็อกให้สามารถนั่งดื่มสุราในร้านได้ เทศกาลงานบุญก็อนุญาตมีคอนเสิร์ต ดนตรี หมอลำตามความเหมาะสมได้ หรือโรงเรียน สถาบันการศึกษาก็กลับมาเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ เป็นต้น โดยเน้นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด

ปรากฏว่าจากการคลายล็อกกลับทำให้เกิดกระจายไปทั่วทุกอำเภอหลายเหตุการณ์ด้วยกัน เช่น เหตุการณ์วงไฮโลบ้านเทพพนม หมู่ 14 ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองนครพนม  โดยมีงานบุญต่อเนื่อง 3 งานซ้อน ทั้งงานแต่งและงานศพ เซียนพนันจากหมู่บ้านข้างเคียงก็มารวมตัวกัน ทำให้พบแล้ว 16 ราย จึงมีการปิดหมู่บ้านเทพพนมเป็นการชั่วคราว

เหตุการณ์ รร.แห่งหนึ่งใน อ.นาแก พบป่วย 16 ราย ส่วนสถานบันเทิงในเขตเทศบาลเมืองนครพนมยังพุ่งป่วยเพิ่ม 99 ราย เหตุการณ์บ้านดอนแดง ต.คำเตย อ.เมืองนครพนม มีผู้ป่วยเข้าไปในสถานบันเทิงแล้วกลับเข้าบ้าน แพร่กระจายเชื้อป่วยแล้ว 26 ราย ด้าน สภ.โพนสวรรค์ เป็นเหตุการณ์ในแฟลตตำรวจอยู่ด้านหลังโรงพักป่วย 20 ราย หรือที่ ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน ไปร่วมงานแต่งที่จังหวัดสกลนคร นำเชื้อมาแพร่ติดบุคคลรอบข้างแล้ว 34 ราย ไม่ว่าจะเป็น ต.พนอม อ.ท่าอุเทน ที่นำเชื้อจากสถานบันในเขตเทศบาลเมืองนครพนมมาแพร่คนในหมู่บ้านเจอป่วย 12 ราย หรือบ้านนราชควายน้อยหมู่ 5 ต.นาราชควาย อ.เมืองนครพนม มีพระภิกษุรูปหนึ่งเดินทางมาจาก จ.หนองบัวลำภู เข้าจำวัดที่วัดแห่งหนึ่ง ญาติโยมส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุไปทำบุญตักบาตร ก็ติดเชื้อกันระนาวจนต้องปิดหมู่บ้านเช่นกัน ยังไม่นับรวมร้ายโชวห่วยในตลาดเทศบาลเมืองนครพนม และสนามซ้อมไก่บ้านโคกเกลี้ยง ต.นาทราย อ.เมืองนครพนม แต่ทางทีมสอบสวนโรคกำลังจับตามองไปที่ อ.ศรีสงคราม ซึ่งเป็นงานเลี้ยงในร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่ง เหตุการณ์นี้ป่วยแล้ว 10 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สรุปจำนวนตัวเลขผู้ป่วยโควิดในรอบ 5 วันของเดือน กพ. มีจำนวน 720 ราย โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงยังให้กักตัวอยู่ในบ้าน ส่วนผู้ไม่มีการอาการหรือปานกลางให้พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนาม

สำหรับการยกระดับเตือนภัยโควิด-19 เป็นระดับ 4 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการเพิ่มเติมที่เคร่งครัดมากขึ้น โดยให้ทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการ VUCA โดยเฉพาะมาตรการ UP (Universal Prevention) เน้นการสวมหน้ากากอนามัย 100% และต้องทำตามมาตรการดังนี้

1.งดเข้าสถานที่เสี่ยง งดดื่มสุราในร้าน เลี่ยงไปสถานที่ ที่มีคนจำนวนมาก

2.ชะลอการเดินทาง เช่น ทำงานที่บ้าน (WFH 50%-80%) หรือ ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด

3.ลดการรวมตัวกัน เพื่อช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ

4.ประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการ V-U-C-A อย่างเคร่งครัด คือ รับการฉีดวัคซีนตามที่กำหนด ป้องกันตนเองครอบจักรวาล ทุกที่ ทุกเวลา สถานประกอบการมีระบบ COVID-19 Free Setting และตรวจ ATK สม่ำเสมอ

อนึ่ง ในวันนี้ (25 กพ.) จังหวัดนครพนมได้มีการประชุม คกก.ฯ เพื่อมีมติเพิ่มมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาด โดยเฉพาะการรวมตัวของคนหมู่มาก เป็นต้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน