X

หาดแห่ทะเลอีสานแห่งนครพนม เปิดรับนักท่องเที่ยวคึกคัก บริการเจ็ทสกี ห่วงยาง คาราเกะ

หาดแห่ทะเลอีสานแห่งนครพนม เปิดรับนักท่องเที่ยวคึกคัก บริการเจ็ทสกี ห่วงยาง คาราเกะ คกก.ยังเข้มมาตรการป้องกันโควิด

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครพนมรายงานว่า หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดในพื้นที่คลี่คลาย บรรยากาศการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม (คกก.ฯ) ยังคงมาตรการเข้มควบคุมดูแลป้องกันอย่างต่อเนื่อง ติดตามเฝ้าระวังผู้เดินทางมาจากต่างพื้นที่โดยเฉพาะผู้ที่มาจากจังหวัดเสี่ยงสูง
แม้มีการผ่อนคลายปลดล็อกมาตรการบางอย่างลง ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ (สสจ.นครพนม) ยังคงตั้งทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ตรวจสอบ ในพื้นที่ชุมชนทั้ง 12 อำเภอ รวมถึงบูรณาการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุดตรวจเขตรอยต่อระหว่างจังหวัด และเพิ่มมาตรการเข้มตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ตลอดจนสถานประกอบการ ร้านอาหาร โรงแรมที่พักอย่างเข้มงวด

ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อาทิทะเลอีสานหาดแห่ ซึ่งเป็นอันซีน (Unseen) กลางน้ำโขงในพื้นที่บ้านน้ำก่ำหมู่ 3 ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม เริ่มกลับมาคึกคักหลังหน่วยงานเกี่ยวข้องอนุญาตให้มีการเปิดรับนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว หลังได้รับผลกระทบจากโรคโควิดระบาด ตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นมา ทำให้สองปีที่ผ่านมาไม่สามารถเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ขาดรายได้

ทั้งนี้ ชาวบ้านจะพลิกวิกฤตช่วงน้ำโขงลด จัดทำซุ้มไม้ไผ่มุงจากเป็นที่นั่งเล่นบนหาดแห่ พร้อมบริการอาหาร เครื่องดื่ม เน้นเมนูปลาน้ำโขงเป็นตัวชูโรง และบริการอุปกรณ์เล่นน้ำ เช่น เจ็ทสกี ห่วงยาง เสื้อชูชีพ จนได้ฉายาว่าเป็นทะเลอีสาน โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้ง หาดแห่ถือเป็นพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาอย่างล้นหลาม ซึ่งในระหว่างนี้เป็นปลายฤดูหนาวยาวไปถึงเทศกาลสงกรานต์ ปริมาณน้ำโขงลดลง จึงเหมาะแก่การท่องเที่ยวพักผ่อน เริ่มมีประชาชนส่วนมากไปกันเป็นหมู่คณะไปเที่ยวคึกคัก สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ หลังซบเซาจากภัยโควิดนานถึงสองปีเศษ

จากการสอบถาม ผู้ประกอบการร้านอาหารหาดแห่ เปิดเผยว่าช่วงนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นหลังได้รับผลกระทบจากโรคโควิด ปกติทุกปีของฤดูแล้ง จะเปิดหาดเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อน คนในพื้นที่ก็พากันมาขายอาหาร เครื่องดื่ม บริการเครื่องเล่นน้ำ สร้างรายได้กันถ้วนหน้ามีเงินหมุนเวียนปีละหลายล้านบาท ยิ่งเทศกาลสงกรานต์ จะมีประชาชนมาเที่ยวเยอะมาก แต่สองปีที่ผ่านมาเจอสถานการณ์โควิดไม่สามารถเปิดบริการได้ ชาวบ้านในพื้นที่กระทบหนักเพราะขาดรายได้ ตอนนี้กลับมาเปิดบริการอีกครั้งรู้สึกดีใจ ชาวบ้านจะมีงานมีรายได้ในชุมชน โดยเฉพาะคนที่ตกงานช่วงโควิดก็จะมีรายได้เสริมนำไปจุนเจือครอบครัว

ส่วนการดูแลยังคงเข้มงวดตามมาตรการ คกก.นครพนม ในการตรวจคัดกรอง ลงทะเบียนนักท่องเที่ยวทุกราย เช่น ซักประวัติ คัดกรอง วัดอุณหภูมิ กำชับให้สวมหน้ากากอนามัยตามมาตรการดูแล จึงขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว มั่นใจในความปลอดภัย ขอเชิญชวนมาเที่ยวหาดแห่ทะเลอีสานกันเยอะๆ

โดยหาดแห่เป็นสันดอนกลางแม่น้ำโขง ห่างจากฝั่งประมาณ 500 เมตร หัวหาดมีลักษณะของหาดทรายที่ทอดยาวไปตามแนวเกาะ และเป็นทรายปนหินแห่ (หินกรวด) จึงทำให้น้ำใส ซึ่งในแต่ละปีหาดแห่สามารถเที่ยวได้เฉพาะฤดูร้อน (ราวเดือนเมษายน – พฤษภาคม) บนพื้นที่หาดมีร้านอาหารให้บริการ ชาวบ้านจะแบ่งโซนโดยใช้ธงสีเป็นตัวแทน ร้านมีบริการที่จอดรถ และเรือข้ามฝากฟรี อาหารส่วนใหญ่เป็นเมนูปลาสดๆ จากแม่น้ำโขง อาหารอีสาน ผลไม้ ของทานเล่น จากพ่อค้าแม่ค้าที่ทั้งลุยน้ำ ล่องห่วงยาง และลากเรือยาวมาขาย อารมณ์คล้ายตลาดน้ำ นอกจากนี้

ยังมีกิจกรรมอื่นๆได้แก่ ซุ้มคาราโอเกะ บริการห่วงยางให้เช่า บานาน่า โบ้ท เจ็ทสกี และในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี เทศบาลตำบลน้ำก่ำร่วมกับชาวบ้าน สร้างสะพานไม้ไผ่ข้ามไปยังหาดแห่ ซึ่งสะพานนี้จะคิดค่าบริการเฉพาะเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน