X

“นครพนม” ชาวไทยเชื้อสายจีน เวียดนาม ร่วมทำบุญฉลองวันตรุษจีนปีเสือ

“นครพนม” ชาวไทยเชื้อสายจีน เวียดนาม ร่วมทำบุญฉลองวันตรุษจีนปีเสือ เชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 4 เชื้อชาติ เชื่อมโยงพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวชายแดน

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ริมแม่น้ำโขงชุมชนบ้านเก่า บริเวณหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย/รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2,ดร.มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย พล.ต.สถาพร บุญชู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210(มทบ.210) พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม(ผบก.ภ.จว.ฯ) นางสาว ศุภพานี โพธิ์ นายก อบจ.นครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม นายสุเทพ อติวรรณกุล นายกสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม,นายศิวรัตน์ ตันติพิพัฒกุลชัย นายกสมาคมไทย-เวียดนาม จังหวัดนครพนม ตลอดจนประชาชนทั้งชาวไทยเชื้อสายจีนและเวียดนาม รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อน ร่วมกันทำบุญตักบาตร เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล รับโชคดีปีเสือเนื่องในวันตรุษจีน ที่ชาวไทยเชื้อสายจีน,เวียดนาม ร่วมกันสืบสานประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่อดีต ตั้งแต่อพยพมาอาศัยร่มพระบรมโพธิสมภาร
อีกทั้งเป็นการร่วมกันรำลึกถึงความสัมพันธ์อันดี ระหว่างชน 4 เชื้อชาติที่มีอยู่ในจังหวัดนครพนม ได้แก่ ไทย ลาว จีน เวียดนาม ที่เคยมีความสัมพันธ์กันมาแต่อดีต เนื่องจากนครพนมเคยเป็นที่พำนักของบุคคลสำคัญที่ชาวเวียดนามเคารพบูชาประดุจเทพเจ้าคือโฮจิมินห์ ก่อนจะมีการประกาศอิสรภาพรวมเวียดนามเหนือและใต้ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ท่านเคยมาลี้ภัยการเมืองในยุคล่าอาณานิคม ทำให้มีความสัมพันธ์อันดีต่อเนื่องจากอดีตถึงปัจจุบัน จึงส่งผลดีต่อการพัฒนาการท่องเที่ยว รวมถึงการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของ 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ เป็นจุดขายในการส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชายแดน จังหวัดนครพนมจึงได้มีการจัดกิจกรรมทำบุญส่งเสริมการท่องเที่ยวขึ้น ในช่วงวันสำคัญต่างๆ รวมถึงวันตรุษจีนด้วย

ส่วนสถานที่จัดกิจกรรมตักบาตรทำบุญเนื่องในวันตรุษจีนดังกล่าว คือ หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ถือเป็นสถานที่สำคัญสัญลักษณ์ที่สร้างโดยชาวเวียดนามที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม และเพื่อเป็นที่รำลึกก่อนย้ายกลับมาตุภูมิตามท่านโฮจิมินห์ หลังจากที่ฝรั่งเศสพ่ายแพ้ในยุทธการที่เดียนเบียนฟูเมื่อปี พ.ศ.2497 โดยชาวเวียดนามที่ลี้ภัยมาอาศัยในนครพนมได้ร่วมกันสร้างหอนาฬิกาขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2503 เพื่อระลึกถึงไมตรีจิตของคนไทย ต่อมาหอนาฬิกาแห่งนี้กลายเป็นจุดเช็คอินของนักท่องเที่ยว ได้ถ่ายรูปรำลึกถึงความเป็นมาไม่เว้นวัน ปัจจุบันครบ 62 ปีในการก่อสร้าง

ขณะเดียวกันบรรยากาศการจัดกิจกรรม นอกจากจะมีการทำบุญตักบาตร ร่วมอวยพรวันตรุษจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล ยังมีการจัดการแสดงของลูกหลานเยาวชน ชาวไทยเชื้อสายจีน,เวียดนาม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณี ที่หลากหลายเชื้อชาติ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมความงดงาม
ทั้งนี้ ในการจัดกิจกรรมถือเป็นไฮไลท์ส่วนหนึ่ง ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาร่วมกิจกรรม จะแต่งชุดประจำชาติ เช่น ชุดกี่เพ้า(จีน) ชุดอ๋าวหญ่าย(เวียดนาม) ที่สวยงามตระการตา แสดงออกถึงเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 4 เชื้อชาติ(ไทย ลาว จีน เวียดนาม) สร้างความประทับใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน