X

โควิดทำเศรษฐกิจการค้าชายแดนฟุบยาว ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ภาวนาขอให้ซาเร็วๆ

โควิดทำเศรษฐกิจการค้าชายแดนฟุบยาว ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ภาวนาขอให้ซาเร็วๆ เผยธุรกิจเจ๋งเพราะจีนตรวจเข้ม 100 %

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ covid-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน กลายเป็นวิกฤตโรคอุบัติใหม่ไปทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 300 ล้านคน เสียชีวิตสะสมเกือบ 6 ล้านคน ประเทศไทยอยู่อันดับ 26 ของโลก

จังหวัดนครพนมเป็นเมืองชายแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ ความสวยงามของทิวทัศน์ และมีความหลากหลายของวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ ทิศเหนือติดกับจังหวัดบึงกาฬ ทิศตะวันออกติดกับแขวงคำม่วน ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมีแม่น้ำโขงไหลกั้นพรมแด ทิศใต้ติดกับจังหวัดมุกดาหาร และทิศตะวันตกติดกับจังหวัดสกลนคร มีจุดผ่านแดนไป สปป.ลาว รวม 6 จุด เป็นจุดผ่านแดนถาวร 2 จุด และจุดผ่อนปรน 4 จุด จุดผ่านแดนที่สำคัญและเป็นสากลคือด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ซึ่งเป็นประตูไปสู่อินโดจีน

โดยตั้งแต่ปิดพรมแดนไทย-ลาวช่วงวิกฤตโควิดปี 63 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน การค้าการขายชายแดนระหว่างประเทศสะดุดทันที เช่น ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว หรือชาวบ้านเรียกติดปากว่าท่าด่าน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ตรงข้ามกับเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ช่วงก่อนเกิดวิกฤตมีความคึกคักมาก จะมีพี่น้องทั้งชาวลาวและเวียตนามใช้เรือข้ามฟากมาจับจ่ายซื้อสิ่งของทุกวัน จึงทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ไม่เว้นแม้กระทั่งกลุ่มผู้ใช้แรงงาน สามล้อเครื่องรับจ้าง ร้านค้าใหญ่ถึงเล็กมีเงินสะพัดจำนวนมาก

วันนี้บริเวณท่าด่านเงียบเหงานานนับปี ร้านรวงปิดตัวเองจนฝุ่นเขรอะ กลุ่มผู้ใช้แรงงานรับจ้างแบกขนสิ่งของลงเรือ หรือ รถสามล้อเครื่องที่เคยคึกคักจอดรอผู้โดยสารหลายสิบคันอันตธานหายไปหมด  ผู้สื่อข่าวพยายามตามหาตัวผู้เคยทำงานแบกหามหรือสามล้อเครื่อง ได้รับคำตอบจากผู้คนละแวกนั้นว่า เขาเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่นหมดแล้ว

ด้าน สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ถือว่าเป็นฟันเฟืองตัวหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ และมีบทบาทสำคัญในการติดต่อประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีนายเทียมศักดิ์ เวียงศรีประเสริฐ ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ นายอนุภาพ แสนคำ รองประธานฯฝ่ายการค้าชายแดน นางวนัสภรณ์ ชัย รองประธานฯฝ่ายการค้า เกษตรและสหกรณ์ นายจรินทร์ บุตรธิเดช รองประธานฯ ฝ่ายโลจิสติกส์ และ นายธนวัฒน์ พงศ์พลศกร เป็นเลขาฯ ได้ร่วมให้ข้อมูลแก่ผู้สื่อข่าวว่า ผลกระทบการค้าชายแดนระหว่างประเทศไทยและลาว ห้วงปี 2563 ผลไม้อย่างทุเรียน ขนุน มังคุด ฯลฯ ยังราบรื่นดีมาก การส่งออกไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น เดือน ตค.64 ทางประเทศจีนประกาศโควิดเป็นศูนย์ ( 0 ) ตรวจเช็คสินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทยรวมถึงประเทศอื่นๆด้วยแบบ 100 %  เพราะเกรงว่าเชื้อโควิดจะติดมากับของอุปโภคบริโภคเหล่านี้ ซึ่งผลไม้รอนานไม่ได้จะเกิดการเน่าเสีย จึงมีการตีกลับผลไม้เป็นจำนวนมาก เป็นต้น

ทั้งนี้ นายเทียมศักดิ์ เวียงศรีประเสริฐ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม หวังว่าปี 65 นี้โรคโควิดคงซาลง เศรษฐกิจการค้าชายแดนก็จะฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน