X

เกษตรจังหวัดนครพนม เดินหน้าถ่ายทอดความรู้พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer

เกษตรจังหวัดนครพนม เดินหน้าถ่ายทอดความรู้พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer เพื่อยกระดับการเกษตรสมัยใหม่ด้วยคนรุ่นใหม่ ภายใต้โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer)

วันที่ 27 มกราคม 2565 ณ บริเวณศูนย์การเรียนรู้หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 ตำบลบ้านแก้ง อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอนาแก จัดอบรมถ่ายทอดความรู้ภายใต้โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) กิจกรรมพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ หลักสูตรพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้เป็น (Young Smart Farmer) ซึ่งดำเนินการเป็นระยะที่ 1 เกษตรกรเป้าหมาย จำนวน 40 ราย ดำเนินการจัดในระหว่างวันที่ 27 – 28 มกราคม 2565 เพื่อพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีศักยภาพและความสามารถด้านการเกษตรทดแทนเกษตรกรที่สูงอายุ และสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการทำการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิต การบริหารจัดการ และด้านการตลาด ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าของสินค้าภาคการเกษตรเพิ่มมากขึ้น เกิดการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำทางการเกษตร พึ่งพาตนเองและครอบครัว เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการเกษตรได้อย่างมั่นคง

สำหรับการขับเคลื่อนการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนมได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรทุกคนได้รับการพัฒนาเป็นเกษตรกรที่มีความพร้อมรับกับสถานการณ์ด้านการเกษตรที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรไทยมีความพร้อม มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการประกอบอาชีพการเกษตร จึงได้กำหนดคำนิยามของเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart -Farmer) หมายถึง ผู้ประกอบการเกษตรที่มีการใช้เทคโนโลยี และการบริหารจัดการเพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างทันยุคสมัย มีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้และถือเป็นเป้าหมายในการพัฒนาเกษตรกร รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่ม มุ่งเน้นให้มีความสามารถในการบริหารจัดการกลุ่มทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ การบริหารจัดการองค์กร ทุนและทรัพยากร ผลประโยชน์ของสมาชิก ความรู้ความสามารถของสมาชิกและองค์กร และการบริหารเชิงธุรกิจ เพื่อให้เกิดกลุ่มที่เข้มแข็ง นำไปสู่การพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนการเชื่อมโยงเครือข่ายเจ้าหน้าที่และเกษตรกรที่ผ่านการพัฒนาศักยภาพของกรมส่งเสริมการเกษตรทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบอาชีพยิ่งขึ้น และยังได้ดำเนินงานสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่มาตั้งแต่ ปี 2551 มุ่งเน้นการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรเป็นรายบุคคลในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การบริหารจัดการธุรกิจ และการใช้ระบบสารสนเทศ

การดำเนินงานตามนโยบายพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) มีการแบ่งช่วงอายุของกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ คือ อายุ 17 – 45 ปี จึงยกระดับการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer เน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสร้างเครือข่ายโดยให้เกษตรกรเป็น “ศูนย์กลางการเรียนรู้และออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง” และมีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรเป็น “ผู้จัดการเรียนรู้” มีเป้าหมายหลักในการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีความสามารถด้านการเกษตร ทดแทนเกษตรกรผู้สูงอายุ และสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่หันมาประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาด จนเป็นเกษตรกรมืออาชีพที่เป็นผู้นำทางการเกษตรในท้องถิ่น และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในทุกระดับ ขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรและองค์กรเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง และดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสร้าง Young Smart Farmer ถือเป็นการเสริมสร้างความรู้ด้านการเกษตรแบบรุ่นใหม่ให้กับเยาวชนตั้งแต่สถาบันการศึกษาในระดับประถม หรือเยาวชนทั่วไป ที่เยาวชนซึ่งเป็นบุตรหลานของเกษตรกรให้รู้เรื่องการตั้งแต่ต้นน้ำ คือ วิเคราะห์สภาพดิน การเตรียมดิน การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ การดูแลจัดการด้วยระบบเกษตรแม่นยำ การเก็บเกี่ยว การแปรรูป การตลาดให้ครบวงจร เพื่อสร้างเยาวชนเหล่านี้เป็นผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่ในอนาคต ที่สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ทั้งมีความภาคภูมิใจและความมั่นคงในการประกอบอาชีพทางการเกษตร พึ่งพาตนเอง และเป็นที่พึ่งให้แก่เพื่อนเกษตรกรได้ และสำหรับคุณสมบัติของ Young Smart Farmer จะต้องมีความรู้เรื่องที่ทำ มีข้อมูลตัดสินใจ มีการจัดการผลผลิต/ตลาด ใส่ใจคุณภาพ รับผิดชอบสังคม/สิ่งแวดล้อม ภาคภูมิใจที่เป็นเกษตรกร โดยเกษตรกรรุ่นใหม่จะต้องได้รับการประเมินศักยภาพและต้องผ่านคุณสมบัติด้านรายได้ไม่ต่ำกว่า 180,000 บาทต่อครัวเรือนต่อปี และมีอายุระหว่าง17- 45 ปี
ทั้งนี้ เกษตรกรและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ Young Smart Farmer สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัด หรือสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน