X

เกษตรกรสวนลิ้นจี่ยิ้มแป้น ลิ้นจี่ นพ.1 ออกดอกแล้ว!! คาดปีนี้ผลผลิตเพียบ

เกษตรกรสวนลิ้นจี่ยิ้มแป้น ลิ้นจี่ นพ.1 ออกดอกแล้ว!! คาดปีนี้ผลผลิตเพียบ พร้อมเปิดรับรับนักท่องเที่ยวเข้าชมสวน

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาอย่างต่อเนื่องจากเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำให้ปีนี้ต้นลิ้นจี่ นพ.1 ที่เกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่ต่างดูแลรักษา บำรุงต้นให้แข็งแรง ก็เริ่มทยอยออกดอกบานสะพรั่งเต็มต้น นับว่าเป็นความหวังของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่ในจังหวัดนครพนม ที่ต่างก็ยิ้มดีใจ สภาพอากาศที่เย็นและมีความชื้นทำให้การติดดอกของต้นลิ้นจี่นับว่ามีปริมาณที่มาก ซึ่งช่วงนี้เกษตรกรต้องดูแลบำรุงดอกให้สมบูรณ์เพื่อต้นลิ้นจี่ติดผลในปริมาณที่มาก สำหรับลิ้นจี่ พันธุ์ นพ.1 ต้องการสภาพอากาศหนาวเย็นไม่มากและไม่ยาวนานในการกระตุ้นการออกดอก ต่างจากพันธุ์อื่นที่ปลูกในประเทศไทย ซึ่งมี “ลักษณะที่โดดเด่น คือ รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย ผลใหญ่ เนื้อแห้ง ไม่เละ เป็นพันธุ์ที่ให้ผลผลิตเร็ว สามารถเก็บเกี่ยวได้ในเดือนเมษายนของทุกปี ทำให้จำหน่ายได้ในราคาดี และไม่มีปัญหาด้านการตลาด”

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในปีนี้มีอากาศที่เย็นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ลิ้นจี่ พันธุ์ นพ.1 สามารถติดดอกได้มากขึ้นและกำลังพัฒนาเป็นผลขนาดเล็ก ซึ่งคาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีผลผลิตที่เพิ่มขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดนครพนมให้สามารถเข้ามาชิมผลลิ้นจี่แบบสดๆที่สวนได้ สำหรับลิ้นจี่พันธุ์ นพ.1เป็นลิ้นจี่กลุ่มพันธุ์เบา เก็บเกี่ยวผลผลิตช่วงปลายเดือนมีนาคมหรือเมษายนของทุกปี การปลูกพันธุ์เบามีข้อได้เปรียบคือ ให้ผลผลิตเร็ว ช่วงที่ผลผลิตมีน้อย ทำให้ขายได้ราคาสูง มีความเหมาะสมกับสภาพอากาศของจังหวัดนครพนมและหลายจังหวัดในภูมิภาคนี้

ลิ้นจี่ เป็นผลไม้ที่มีรสหวานกลมกล่อม มีผู้นิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย การปลูกลิ้นจี่มีกระจายอยู่ในทั่วทุกภาคของประเทศไทย จังหวัดนครพนมเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการปลูกลิ้นจี่ ซึ่งนิยมปลูก เป็นลิ้นจี่พันธุ์เบา คือ ลิ้นจี่ นพ.1 ซึ่งมีความต้องการอากาศที่หนาวเย็นในการกระตุ้นการออกดอก โดยมีขนาดผลใหญ่ จำนวน 32 – 36 ผล ต่อกิโลกรัม รสชาติหวานอมเปรี้ยว ไม่มีรสฝาด เนื้อหนา 0.98 เซนติเมตร ความหวาน 18 – 20 องศาบริกซ์ และให้ผลผลิต 65 – 180 กิโลกรัม ต่อต้น เมื่ออายุ 8 -10 ปีซึ่งนับว่าเป็นที่นิยมของผู้บริโภคเป็นอย่างมากในปัจจุบัน สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดนครพนม อยากให้แวะชิมและเยี่ยมชมสนลิ้นจี่ นพ .1 ซึ่งเป็นพืช Gi ของนครพนม ที่นับว่ามีเอกลักษณ์เป็นอย่างมาก โดยผลผลิตจะสมารถเก็บเกี่ยวได้ในช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ใครที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชม ชิม ลิ้นจี่ นพ.1 สดๆจากสวน ซึ่งเป็นกลุ่มแปลงใหญ่ลิ้นจี่ นพ.1 ที่เปิดให้ได้เยี่ยมชม ชิม และช๊อป หรือสามารถสั่งซื้อลิ้นจี่ นพ.1 ได้ที่ 081-3201645 หรือ 061-3096720 (นางรัศมี อุทาวงษ์ ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ลิ้นจี่ นพ.1)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน