X

ผู้ว่าฯนครพนม ลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกรอำเภอวังยาง ต้นแบบปลูกผักปลอดภัย

ผู้ว่าฯนครพนม ลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกรอำเภอวังยาง ต้นแบบปลูกผักปลอดภัย ผ่านการจัดการระบบดีส่งผลให้สามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายตลอดทั้งปี

วันที่ 24 มกราคม 2565 ณ บริเวณแปลงผักปลอดภัย หมู่ที่ 9 บ้านใหม่ไทยเจริญ ตำบลวังยาง อำเภอวังยาง จังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยเกษตรจังหวัดนครพนม เกษตรแลสหกรณ์จังหวัดนครพนม และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมลงพื้นที่เยี่ยมและติดตามการปลูกผักปลอดภัยของนายไชยยงค์ พ่อชมพู และนางวนาวรรณ พ่อชมพู เกษตรกรต้นแบบปลูกผักปลอดภัย ที่สามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตได้ตลอดทั้งปี
ในการปลูกผักที่ปลอดภัยและสามารถจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นของที่นี่ ซึ่งสิ่งสำคัญก็คือการบริหารจัดการแปลงที่ดี มีการปลูกพืชผักที่หลากหลายหมุนเวียนไปตามความต้องการของตลาด และมีการจัดการและวางระบบการปลูกพืชที่ตลาดมีความต้องการ จนทำให้ผลผลิตของที่นี่มีจำหน่ายตลอดทั้งปี สำหรับผักเป็นพืชอาหารที่คนไทยนิยมนำมาใช้รับประทานกันมากเนื่องจากมีคุณค่าทางอาการทั้งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างการสูง แต่ค่านิยมในการบริโภคผักนั้น มักจะเลือกบริโภคผักที่สวยงามไม่มีร่องรอยการทำลายของหนอนและแมลงศัตรูพืช จึงทำให้เกษตรกรที่ปลูกผักจะต้องใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดแมลงแมลงฉีดพ่นในปริมาณที่มาก เพื่อให้ได้ผักที่สวยงามตามความต้องการของตลาด เมื่อผู้ซื้อนำมาบริโภคแล้วอาจได้รับอันตรายจากสารพิษที่ตกค้างอยู่ในพืชผักนั้นได้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว เกษตรกรจึงควรหันมาทำการปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ โดยนำเอาวิธีการป้องกันและกำจัดศัตรูพืชหลายวิธีมาประยุกต์ใช้ร่วมกันเป็นการทดแทนหรือลดปริมาณการใช้สารเคมีให้น้อยลง เพื่อความปลอดภัยของเกษตรกร ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม

สำหรับข้อดีของการปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ ได้แก่ 1. ทำให้ได้พืชผักที่มีคุณภาพ ไม่มีสารพิษตกค้าง เกิดความปลอดภัยแกผู้บริโภค 2. ช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกผักมีสุขภาพอนามัยดีขึ้นเนื่องจากไม่มีการฉีดพ่นสารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืช ทำให้เกษตรกรปลอดภัยจากสารพิษเหล่านี้ด้วย 3. ลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรดด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อสารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืช 4. ลดปริมาณการนำเข้าสารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืช 5. เกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผลผลิตที่ได้มีคุณภาพ ทำให้สามารถขายผลผลิตได้ในราคาสูงขึ้น 6. ลดปริมาณสารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืชที่จะปนเปื้อนเข้าไปในอากาศและน้ำ ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและลดมลพิษของสิ่งแวดล้อมได้ทางหนึ่ง

สำหรับวิธีการผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษ ในการปลูกผักจะมีหลักการที่สำคัญ คือ จะต้องมีการใช้สารเคมีในการผลิตให้น้อยที่สุดที่สุด หรือใช้ตามความจำเป็นและจะใช้หลัก “การป้องกันและกำจัดศัตรูพืชโดยวิธีผสมผสาน หรือ ไอพีเอ็ม” แทนแต่การที่จะป้องกันและกำจัดศัตรูพืชให้ได้ผลนั้นจะต้องเลือกวิธีที่ประหยัดเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิต มีสุขภาพที่ดี ผู้บริโภคปลอดภัย ทำให้การทำการเกษตรของเกษตรมีความยั่งยืนและมั่นคง ซึ่งนับว่าเป็นจุดเรียนรู้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากท่านใดสนใจก็สามารถ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 093-1528775

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน