X

น้ำโขงลดฮวบเหลือ 1 เมตร นพค.22 เร่งสำรองแหล่งน้ำ

น้ำโขงลดฮวบเหลือ 1 เมตร นพค.22 เร่งสำรองแหล่งน้ำ ปภ.ร้อนท้องหาสื่อมั่ว อ้างข้อมูลปี 32 ลึกถึง 23 เมตร

วันที่ 23 มกราคม 2565 สถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม นอกจากจะพยากรณ์อากาศประจำวันแล้ว ยังได้รายงานระดับแม่น้ำโขงพ่วงไปด้วย ซึ่งระดับล่าสุดวันนี้อยู่ที่ 1 เมตร ลดลงจากเมื่อวาน 5 ซม. ผู้สื่อข่าวก็ได้รายงานตามเอกสารดังกล่าวที่เผยแพร่ทั่วไป เพราะจากสถิติย้อนหลังไป 17 ปี เปรียบเทียบในเดือนเดียวกันนี้ระดับน้ำโขงต่ำสุดอยู่ที่ 1.42 เมตร จึงส่งผลให้แม่น้ำโขงพื้นที่หลายอำเภอ บางแห่งเกิดสันดอนทรายเป็นพื้นที่กว้าง ระยะทางยาวกว่า 1-2 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลักที่เชื่อมกับน้ำโขง เช่น ลำน้ำก่ำ ลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน ปริมาณน้ำกักเก็บน้อย อาจจะทำให้เกษตรกรขาดแคลนน้ำในการเพาะปลูก ขณะเดียวกันชาวบ้านที่อยู่ห่างไกลแหล่งน้ำเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค เนื่องจากปริมาณน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติลดลง

ขณะเดียวกันทางด้าน พ.อ.สันทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก จ.นครพนม สำนักงานทหารพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย (นพค.22) ได้ระดมเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นพค.22 นำรถยนต์โมบายผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่ สะอาด มาตรฐานปลอดภัย ออกไปตั้งจุดบริการแจกน้ำดื่ม ให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ประสบปัญหา นำร่องในพื้นที่ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นอกจากนี้ยังได้จัดสรรงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท ลงพื้นที่วางแผนร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) นำเครื่องจักรดำเนินการพัฒนาวางแผน ขุดลอกแหล่งน้ำลำห้วยที่ตื้นเขิน ไว้เก็บกักน้ำช่วย ป้องกันผลกระทบภัยแล้งในระยะยาว เพื่อให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภค รวมถึงน้ำใช้ในการเกษตรตลอดทั้งปี โดยจะลงพื้นที่ต่อเนื่องไปยังพื้นที่เป้าหมายตลอดช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงนี้

ภายหลังที่มีการนำเสนอข่าวนี้ออกไป ปรากฏว่านายเดช บำรุงหงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม(ปภ.ฯ) ได้โพส์ตลงในไลน์กลุ่มสาธารณภัยนครพนม ตำหนิสื่อมวลชนที่เสนอข่าวนี้ โดยกล่าวหาว่ามั่วข่าว พร้อมอ้างย้อนหลังกลับไปปี 2532 ระดับลึกสุดของแม่น้ำโขงที่นครพนม ยังมีความลึกสุดที่ 23 เมตร (จากข้อมูลของชลประทานจังหวัด) และยังไม่วิกฤติเลย “ท่านเอาข้อมูลมาจากแหล่งใดครับ ในเมื่อระดับน้ำต่ำสุดในปี 2532 เศรษฐกิจเรากำลังฟื้นตัว ออกข่าวอย่างนี้นักท่องเที่ยวก็จะไม่อยากมาเที่ยว หนีไปเที่ยวที่อื่นกันหมด และนักลงทุนก็จะไม่มีใครเข้ามาลงทุน ครับ” เนื้อหาที่นายเดชโพส์ตทิ้งท้ายไว้ ซึ่งสื่อก็ได้นำข่าวพยากรณ์อากาศประจำวันให้ดูว่า นำข้อมูลมาจากแหล่งนี้ และพร้อมจะเปิดพื้นที่ให้สัมภาษณ์ ฟังคำเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน