X

จิตอาสาจังหวัดนครพนม รวมพลังบำเพ็ญสาธารณประโยชน์

จิตอาสาจังหวัดนครพนม รวมพลังบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ สนามกีฬา กกท.หนองญาติ สถานที่พักผ่อนและออกกำลังกาย

วันที่ 18 มกราคม 2565 เวลา 10.00 น. นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนจิตอาสาร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ที่บริเวณสนามกีฬาการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.ฯ) ตำบลหนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี ประจำปี 2565 เพื่อน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงแสดงพระปรีชาสามารถ กระทำสงคราม แม้ขณะนั้นพระองค์จะตกอยู่ในวงล้อมของข้าศึก และอยู่ในสภาวะเสียเปรียบ แต่พระองค์ก็มีพระสติมั่น ไม่หวั่นไหว ทรงมีพระปฏิภาณว่องไว ทำยุทธหัตถีจนมีชัยต่อพระมหาอุปราชาอย่างสมพระเกียรติ ยังมาซึ่งความเป็นอธิปไตยของผืนแผ่นดินไทย

โดยพ่อเมืองนครพนมนำทีมร่วมกันเก็บกวาดขยะและเศษใบไม้ ตัดตกแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้และหญ้าในสนาม เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ของสนามกีฬาและพื้นที่โดยรอบให้มีความสะอาดและสวยงาม ก่อนที่จะอนุญาตให้ประชาชนเข้ามาใช้ออกกำลังกายและเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้อีกครั้ง หลังช่วงที่ผ่านต้องปิดให้บริการเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

โดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีพระนามเดิมว่าพระนเรศ หรือ “พระองค์ดำ” เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชและพระวิสุทธิกษัตรีย์ เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2133 พระองค์ทรงกอบกู้อิสรภาพของไทยจากการเสียกรุงศรีอยุธยา ด้วยการกระทำยุทธหัตถี ในวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ. 954 กับพระมหาอุปราชาของพม่าจนมีชัยชนะ ซึ่งจากการคำนวนเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ของ นายฉันทิชย์ กระแสสินธุ์ ตรงกับวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2135 (พ.ศ.ISO 2136) แต่ต่อมามีการคำนวณวันใหม่ โดยนาย ประเสริฐ ณ นคร ราชบัณฑิต และนักคำนวณปฏิทินเชิงดาราศาสตร์ นายลอย ชุนพงษ์ทอง ที่ปรึกษาการคำนวณปฏิทินสำนักพระราชวัง และสหวิทยาการแห่งราชบัณฑิตสภา ตลอดจนนักโหราคำนวณ พลตรี สุริยน เผือกสกนธ์ ที่ได้คำนวณและลงความเห็นตรงกันในวาระต่างกันว่า ทรงกระทำยุทธหัตถีในวันที่ 18 มกราคม ดังนั้นคณะรัฐมนตรีจึงได้กำหนดให้วันที่ 18 มกราคมของทุกปี เป็นวันยุทธหัตถีหรือวันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นวันรัฐพิธี โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน