X

“นครพนม” ฟาร์มไก่ไข่โอดแบกต้นทุนหนัก ชี้ไข่แพงเพราะนายทุนกดราคา

“นครพนม” ฟาร์มไก่ไข่โอดแบกต้นทุนหนัก ชี้ไข่แพงเพราะนายทุนกดราคา วอนรัฐควบคุมหัวอาหาร ติงอย่าแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

วันที่ 18 มกราคม 2565 หลังมีข่าวการขึ้นราคาไข่ไก่ จากเดิมปกติฟองละ 3 -4 บาท เพิ่มเป็นฟองละ 5 บาท จึงส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงความเป็นอยู่ค่าครองชีพของชาวบ้าน ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงไปตรวจสอบ ปัญหาราคาไข่ไก่ในพื้นที่ ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.นครพนม เนื่องจากเป็นกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่ มากที่สุดในจังหวัดนครพนม ไม่น้อยกว่า 20 ฟาร์ม รวมไก่ไข่ประมาณ  1 แสนตัว โดยแต่ละวันมีผลผลิตไข่ไก่ออกสู่ตลาด วันหนึ่งกว่า 1 แสนฟอง

จากการสอบถามเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ยังยืนยันว่าคงขายหน้าฟาร์มในราคาเดิม ไม่ปรับขึ้นราคา ส่วนการปรับขึ้นราคาในท้องตลาด ล้วนมาจากพ่อค้าคนกลางที่เป็นนายทุนกำหนดเอง และมีการกดราคาเกษตรกรเพื่อกักตุนไว้เก็งกำไร ส่วนเจ้าของฟาร์มยังขายส่งราคาเดิม เพราะไม่สามารถปรับขึ้นราคาได้ เนื่องจากมีการควบคุมจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง  ทั้งนี้อยากสะท้อนไปยังรัฐบาลให้มีการแก้ไขปัญหาราคาวัตถุดิบ อาทิ หัวอาหาร แม่พันธุ์ ที่มีราคาแพง แทนการควบคุมราคาไข่ไก่ ให้เกษตรกรอยู่ได้ ปัจจุบันเป็นการแก้ปลายเหตุ  มีเกษตรกรหลายรายต้องหยุดเลี้ยงไก่ไข่ เพราะแบกภาระต้นทุนไม่ไหว แต่ไม่สามารถปรับขึ้นราคาไข่ไก่ได้ตามกลไกของตลาด

นางพรพิมล พิมพ์พงษ์ อายุ 57 ปี เจ้าของบุญเรียนฟาร์ม ต.บ้านกลาง อ.เมือง นครพนม เปิดเผยว่าชาวบ้านยึดอาชีพเลี้ยงไก่ไข่มานานกว่า 20 ปี  เดิมมีฟาร์มไก่ไข่มากกว่า 20 -30 ฟาร์ม รวมไก่ไข่มากกว่า 4-5 แสนตัว ปัจจุบันต้องทยอยเลิกทำอาชีพเลี้ยงไก่ไข่ เพราะได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจเหลือประมาณ 10 ฟาร์ม รวมแม่พันธุ์ก็ในราว 1 แสนตัว ปัญหาสำคัญที่สุดคือ ราคาต้นทุนวัตถุดิบหัวอาหาร ปัจจุบัน ราคาแพงขึ้น  20 -30 เปอร์เซ็นต์ จากราคา 400 บาทเพิ่มเป็น 450 -500 บาท รวมถึงแม่พันธุ์ตกตัวละ 40 -50 บาทจากปกติแค่ตัวละ 20 -30 บาท ในฟาร์มของตนปัจจุบันมีแม่พันธุ์ไก่ ประมาณ 17,000 ตัว ออกไข่วันละ 15,000 ฟอง ต้องแบกต้นทุนค่าอาหารวันละ 25,000 บาท เฉลี่ยไข่ไก่ที่ขายออกไปตกฟองละ 3 บาท ได้กำไรฟองละไม่ถึง 5 สตางค์ ต้องอาศัยจำนวนมาก วันไหนไก่ออกไข่น้อย ก็ขาดทุนยับ เพราะไก่ยังกินเท่าเดิม ต้นทุนอาหารสูงไม่ลด

นางพรพิมลกล่าวต่อว่าสำคัญที่สุดปัญหาหนักคือต้นทุนหัวอาหาร เกษตรกรต้องแบกต้นทุนสูง แต่ไม่สามารถปรับขึ้นราคาไข่ไก่ได้ ยังขายราคาปกติเฉลี่ยฟองละ 3 -4 บาท ส่วนกรณีที่มีการปรับขึ้นราคา เพราะนายทุน พ่อค้า คนกลางที่มารับซื้อกำหนดราคาเอง หนำซ้ำยังกดราคาเกษตรกร อยากเรียกร้องให้รัฐบาลหาทางช่วยเหลือเรื่องต้นทุนหัวอาหาร ต้องมีการควบคุมราคาไม่ให้สูงเกินไป ไม่ใช่มาควบคุมราคาไข่ไก่ อยากให้เป็นไปตามกลไกของตลาด เมื่อต้นทุนสูงไข่ต้องปรับขึ้นราคาเป็นธรรมดา เพราะหากไม่ปรับราคาไข่ปัญหาขาดทุนตามมา ไม่อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ  สุดท้ายผลประโยชน์ตกที่นายทุน วอนช่วยเหลืออุดหนุนไข่ไก่เกษตรกรบ้านกลาง ชาวบ้านก็จะได้บริโภคไข่ไก่สดทุกวันสะอาดปลอดภัย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน