X

นรข.ท็อปฟอร์ม ยึดกัญชาแห้งอัดแท่งวันเดียว 3 พื้นที่รวม 448 กก.

นรข.ท็อปฟอร์ม ยึดกัญชาแห้งอัดแท่งวันเดียว 3 พื้นที่รวม 448 กก. พบเป็นช่อดอกความเข้มข้นสูงมูลค่าในประเทศ 13 ล้านบาท ทะลุประเทศที่สามตกราคา กก. ละ 5-6 หมื่นบาท

วันที่ 17 มกราคม 2564 เวลา 16.20 น. บริเวณลานกว้างริมแม่น้ำโขงภายในกองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (บก.นรข.)  นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) พร้อมหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่งใน 3 พื้นที่ รวมของกลางจำนวน 448 แท่ง/กิโลกรัม

โดย ผบ.นรข.เปิดเผยว่าในห้วงระหว่างวันที่ 14-15 มกราคมที่ผ่านมา ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวในพื้นที่ ว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่บ้านกลางน้อยหมู่ 7 ต.บ้านกลาง อ.เมืองนครพนม,บ้านน้ำก่ำหมู่ 4 ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และ พื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.บ้านแพง จ.นครพนม กับ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ  จึงสั่งการให้ ร.อ.สุเทพ แสงอ่วม หัวหน้าสถานีเรือธาตุพนม (สน.เรือธาตุพนม)  จัดกำลังบูรณาการร่วมกับหมวดทำลายใต้น้ำจู่โจม บก.นรข. จัดชุดลาดตระเวนบริเวณพื้นที่ดังกล่าว โดยแบ่งพื้นที่การลาดตระเวนให้หมวดทำลายใต้น้ำจู่โจม ลาดตระเวนตั้งแต่บ้านกลางใต้ถึงบ้านกลางน้อย ส่วนชุดปฏิบัติการ สน.เรือธาตุพนม ลาดตระเวนตั้งแต่บ้านกลางใต้ถึงบ้านน้ำก่ำ

กระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น.ของวันที่ 14 มกราคม หมวดทำลายใต้น้ำจู่โจม ซึ่งลาดตระเวนด้วยเท้าถึงบ้านกลางน้อยพบกระสอบต้องสงสัย 2 กระสอบ จึงซุ่มเฝ้ารอว่าจะมีใครเข้ามาแบกขึ้นไปต่อ แต่ไม่มีใครใดเข้ามา คาดว่าผู้ลักลอบไหวตัวทันจึงทิ้งวัตถุดังกล่าวหนีเอาตัวรอด หรืออาจเป็นการเบี่ยงเบนเจ้าหน้าที่ที่ทำการลาดตระเวน เพื่อจะกระทำความผิดพื้นที่อื่น

ในขณะเดียวกันเวลาหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันที่ 15 มกราคม ชุดปฏิบัติการ สน.เรือธาตุพนม ใช้อุปกรณ์พิเศษตรวจพบเรือกีบหางยาวติดเครื่องยนต์ (เรือหาปลาท้องถิ่น) 1 ลำ แล่นตัดลำน้ำโขงมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านบริเวณท้ายดอนหาดแห่แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ อ.ธาตุพนม เข้าเทียบตรงกลางดอนซึ่งอยู่ตรงข้ามกับบ้านน้ำก่ำหมู่ 4 ต.น้ำก่ำ พบชายต้องสงสัยจำนวน 2 คน ช่วยกันโยนวัตถุบางอย่างที่อยู่บนเรือขึ้นไปไว้บนดอน จึงส่งสัญญาณให้หมวดทำลายใต้น้ำจู่โจมแทรกซึมข้ามแม่น้ำโขงไปยังดอนหาดแห่เพื่อจับกุม แต่ด้วยระยะทางและแม่น้ำที่เป็นอุปสรรค เรือกีบลำดังกล่าวไหวตัวจึงเร่งเครื่องออกจากดอนด้วยความเร็วข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยเป็นกระสอบห่อด้วยถุงพลาสติกสีดำ 8 กระสอบ

และเหตุการณ์ที่ 3 เกิดขึ้นในเวลาตีสี่ของวันที่ 17 มกราคม ชุดปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพเรือ (ชปพ.ศอ.ปส.ทร.) รับแจ้งจากชาวบ้านละแวกนั้นว่า กลุ่มขบวนการมีความเคลื่อนไหวบริเวณพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.บ้านแพง จ.นครพนม กับ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ โดยมีการส่งสัญญาณไฟกระพริบมาจากฝั่งตรงข้าม จึงได้กระชับพื้นที่เร่งตรวจสอบ กระทั่งตามวันและเวลาดังกล่าวได้ยินเสียงเครื่องยนต์เรือดังมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จึงให้ชุดปฏิบัติการที่อยู่สุดเข้าตรวจสอบ แทรกซึมเคลื่อนที่ตามยุทธวิธีเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว และตรวจพบวัตถุต้องสงสัยวางอยู่ใกล้ ๆ ท่าทรายร้าง ห่างออกไป 200-300 เมตรพบบุคคล 1 คนนั่งหลบอยู่ในป่า เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าดูพฤติกรรมก่อนจะแสดงตนขอตรวจค้น ชายต้องสงสัยได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่วิ่งไล่ตามจับกุมในป่าแต่ไม่พบ คาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มขบวนการ จึงแบ่งกำลังค้นหา และเข้าตรวจสอบกระสอบต้องสงสัย พบเป็นกระสอบห่อด้วยถุงพลาสติกสีดำจำนวน 4 กระสอบ จึงนำวัตถุทั้งหมดมาที่ บก.นรข.เพื่อทำการตรวจสอบโดยละเอียด

จากการตรวจสอบของกลางทั้งหมด พบเป็นยาเสพติดประเภท 5 (กัญชาแห้งอัดแท่ง) ห่อด้วยพลาสติกใส 281 แท่ง ห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง 132 แท่ง ฟอยล์สีแดง 20 แท่ง ฟอยล์สีเขียว 12 แท่ง และกระดาษฟอยล์สีทองแดง 3 แท่ง รวมของกลางตรวจยึดทั้งหมด 448 แท่ง/กิโลกรัม จากนั้นดำเนินการนำส่งของกลางแก่พนักงานสอบสวนพื้นที่เกิดเหตุ โดยเนื่องจากตรวจสอบแล้วพบเป็นช่อดอกที่มีความเข้มข้นสูงมีมูลค่าราว 13 ล้านบาท สันนิษฐานเบื้องต้นว่าของกลางเหล่านี้ถ้าส่งไปยังประเทศที่สามก็จะเพิ่มมูลค่าขึ้นไปอีกไม่น้อยกิโลกรัมละ 50,000-60,000 บาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน