X

ตร.เร่งไล่ล่ามือฉกปุงเถ่ากง-ม่า ศาลเจ้าพ่อหมื่นนครพนม

ตร.เร่งไล่ล่ามือฉกปุงเถ่ากง-ม่า ศาลเจ้าพ่อหมื่นนครพนม คาดเชื่อมโยงการขโมยพระเทียมเมื่อ 12 ปีก่อน เชื่อผู้มีอันจะกินต้องการสักการะส่วนตัว

คืบหน้า คดีคนร้ายไม่ทราบจำนวนลักลอบเข้าไปในศาลเจ้าพ่อหมื่นนครพนม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ติดกับวัดโอกาส(ศรีบัวบาน) ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมือง ถอดกระจกที่สร้างครอบองค์ปุงเถ่ากง-ม่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดนครพนมและคนไทยเชื้อสายจีนหายไปจากแท่นประดิษฐานอย่างไร้ร่องรอย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2565 ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุด วันที่ 6 มกราคม 2565 พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม มอบหมายให้ พ.ต.อ.ณัฏฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม เร่งติดตามจับกุมคนร้ายรายนี้มาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด เนื่องจากคดีดังกล่าวกระทบกระเทือนจิตใจชาวจังหวัดนครพนมเป็นอย่างมาก ซึ่ง ผกก.เมืองนครพนม เรียกประชุมชุดสืบสวนเพื่อแยกกันหาข่าวเชิงลึก เบื้องต้นแกะรอยจากกล้องวงจรปิดพบชายต้องสงสัยแล้ว แต่ทางคดีเปิดเผยไม่ได้

ด้าน พระครูศรีปริยัติการ เจ้าอาวาสวัดโอกาส(ศรีบัวบาน) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกหดหู่ใจเพราะคนร้ายเหิมเกริมมาก ก่อนหน้านี้เมื่อ 12 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันมีคนร้ายไปงัดมณฑปพระติ้ว-พระเทียม ขโมยองค์พระเทียมที่ตั้งบูชาเคียงคู่กับพระติ้วหายไป ถึงวันนี้ก็ยังตามจับหัวขโมยไม่ได้ ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกันพฤติกรรมคล้ายคลึงกันมาก แต่ทางคดีไม่ขอพูดอะไร ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจเขาสืบสวนสอบสวนหาตัวคนร้าย เชื่อหากจับกุมได้ก็จะสาวถึงตัวผู้บงการ และมีความเชื่อมโยงกับคดีก่อนหน้านี้หรือไม่

ขณะที่ นายสุเทพ อติวรรณกุล นายกสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ผู้อุปภัมภ์ศาลเจ้าพ่อหมื่นฯ เปิดเผยว่าในฐานะที่สมาคมฯเป็นผู้ดูแลศาลฯ จึงได้ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม มอบหมายให้ตำรวจติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี โดยทางสมาคมฯแก้ไขเบื้องต้นด้วยการนำรูปปุงเถ่ากง-ม่า มาวางไว้ที่แท่นบูชา ให้ผู้เคารพศรัทธากราบไหว้สักการะชั่วคราวไปพลางๆก่อน จากนั้นหากตำรวจยังติดตามเทวรูปปุงเถ่ากง-ม่าไม่ได้ ก็จะเชิญกรรมการและสมาชิกสมาคมพ่อค้าฯหารือกันอีกครั้ง ว่า เห็นควรสร้างรูปปั้นปุงเถ่ากง-ม่าองค์ใหม่หรือไม่

นอกจากนี้ นายสุเทพฯ นายกสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้กล่าวต่อว่าปุงเถ่ากง-ม่า ที่หลายคนสงสัยนั้นก็คือเจ้าพ่อหมื่น ซึ่งศาลเดิมอยู่ริมแม่น้ำโขงหน้าวัดสำราญใต้ หมู่ 2 ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม ที่มีประวัติเกี่ยวพันกับพระติ้ว-พระเทียม และประดิษฐานในโบถส์วัดสำราญใต้นานกว่า 100 ปี ก่อนที่จะอัญเชิญไปประดิษฐานในมณฑปวัดโอกาส (ศรีบัวบาน) จนถึงปัจจุบัน นอกจากพระติ้ว-พระเทียม ยังมีเจ้าพ่อหมื่นซึ่งเสมือนผู้ปกปักรักษาดูแลลูกหลานบ้านสำราญ ก็ถูกอัญเชิญไปในคราวเดียวกัน โดยหอเจ้าพ่อหมื่นตั้งสถิตอยู่ริมแม่น้ำโขงหน้าวัดโอกาส (ศรีบัวบาน) ที่มีต้นมะม่วงไข่รายล้อมอยู่จำนวนมาก ภายหลังน้ำเซาะตลิ่งพังจึงได้ย้ายหอเจ้าหมื่นมาอยู่ในบริเวณวัดโอกาส (ศรีบัวบาน) ซึ่งอยู่ใกล้ต้นมะม่วงไข่เหมือนกัน จึงได้มีการสร้างหอเจ้าหมื่นคร่อมตอต้นมะม่วงไข่ ส่วนศาลทรงจีนพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนสร้างเมื่อปี พ.ศ.2500 โดยคณะพ่อค้า ประชาชน ฯลฯ มีความศรัทธาเสื่อมใสเจ้าพ่อหมื่น ซึ่งเป็นผีมเหสักหลักเมืองนครพนม และได้ปั้นเทพรูปจีนชาย-หญิงขึ้นไว้บูชา เรียกว่าปุงเถ่ากง-ม่า ก็คือเจ้าพ่อหมื่น ดังนั้น พิธีเซ่นสรวงบูชาเจ้าพ่อหมื่นจึงมี 2 ครั้ง คือพิธีแบบชาวอีสาน จัดขึ้นในวันแรม6 ค่ำ เดือน 6 และ พิธีแบบชาวจีนจัดขึ้นในวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 11-1 ค่ำ เดือน 11 เป็นประจำทุกปีมาถึงปัจจุบัน

นอกจากคนร้ายจะขโมยพระเทียมและปุงเถ่ากง-ม่าแล้ว คนร้ายยังไปขโมยเครื่องสักการะในศาลเจ้าพ่อคำแดง ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตรเช่นเดียวกัน โดย นางจุฑาพร รัตนโยธิน ประธานชุมชนหนองบึกท่า ให้รายละเอียดว่าคนร้ายย่องเข้าไปกวาดเอาเครื่องสักการะเจ้าพ่อคำแดงจนเกลี้ยงศาล ส่วนองค์เจ้าพ่อฯมีน้ำหนักเยอะจึงยกข้ามรั้วเหล็กใส่รถยนต์ยาก เชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน ผู้บงการก็เป็นคนๆเดียวกัน และต้องเป็นคนมีอันจะกินในพื้นที่จังหวัดนครพนม ที่มีความเชื่อด้านไสยศาสตร์ ต้องการนำไปสักการะส่วนตัวในบ้านของตน ส่วนขโมยไม่ใช่พวกขี้เหล้าเมายาแน่นอน อยากให้ตำรวจเร่งจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีทุกอย่างก็จะกระจ่างเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน