X

“นางเทพีอักษร“ เจ้าแม่ตะเคียน 200 ปีเฮี้ยน พระครูเชื่ออาถรรพ์แรง

นครพนม – “นางเทพีอักษร“ เจ้าแม่ตะเคียน 200 ปีเฮี้ยน พระครูเชื่ออาถรรพ์แรง นักเก็งหวยแห่ส่องเลขเด็ด

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.โคกสูง อ.ปลาปาก จ.นครพนม ว่ามีชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่น ได้ร่วมกันทำพิธีอัญเชิญตอต้นตะเคียนยักษ์อายุกว่า 200 ปี ขึ้นจากลำห้วยนกเหาะ หลังจมน้ำมานานหลายสิบปี โดยใช้รถเทรลเลอร์ชักลากมาไว้วัดโพนสวรรค์ บ้านนกเหาะ หมู่ 4 ต.โคกสูง จึงเป็นสีสันสร้างความฮือฮาให้กับนักเสี่ยงโชคแห่ส่องเลขเด็ด ไว้ซื้อลอตเตอรี่งวดวันที่ 16 ธันวาคม 64 กันอย่างคึกคัก
โดยพระพีระพล ปิยะธัมโม วัดโพธิ์ชัยศรี หมู่ 9 ต.โคกสูง ได้ร่วมกันแต่งขันธ์ห้า นำผลไม้ 7 ชนิด ผ้า 7 สี พวงมาลัย น้ำเขียวน้ำแดง ทำพิธีขอขมาและบวงสรวงนำต้นตะเคียนขึ้นจากห้วยนกเหาะ ท่ามกลางชาวบ้านกว่า 100 คน บางคนนุ่งขาวห่มขาวมาร่วมพิธีดังกล่าวด้วย
หลังใช้รถแบคโฮและรถเครนชักลากตอตะเคียนขึ้นท้ายรถเทรลเลอร์ และรถไถพ่วงลากรวม 2 คัน ใช้เวลา 4 ชั่วโมงจึงนำมาไว้ที่วัดได้สำเร็จ ตรวจสอบพบว่าตอตะเคียนต้นนี้มีสูง 3 เมตร เส้นรอบวงรัศมี 7 เมตร และยังมีเศษตอรากยาว 2 เมตร โดยพระครูพิศิษฐ์ สีลาภรณ์ เจ้าคณะตำบลโคกสูง เจ้าอาวาสวัดโพนสวรรค์ ได้มาร่วมทำพิธีบวงสรวงด้วยเช่นกัน
สอบถามนายนี ปวงศรี อายุ 71 ปี เจ้าของที่นาที่ต้นตะเคียนจมห้วยอยู่ เล่าว่าเดิมที่ตะเคียนมีความสูงราว 30 เมตร แผ่กิ่งก้านสาขาวัดรอบต้นรัศมีประมาณ 3-4 เมตร ต่อมาเกิดไฟป่าไหม้ลามต้นตะเคียน แล้วมีฟ้าผ่าซ้ำอีก ผ่านมา 10 ปีมีครูในหมู่บ้านคนหนึ่งมาขอซื้อต้นตะเคียนไปสร้างบ้านในราคา 6,000 บาท จึงเหลือแต่ตอจมน้ำโผล่เห็นสูงประมาณ 1 ศอก
ล่าสุดได้ไปปรึกษาพระครูพิสิษฐ์เจ้าอาวาสวัดโพนสวรรค์ หมู่ 4 บ้านนกเหาะ ต.โคกสูง เพื่อจะนำตอตะเคียนที่จมห้วยขึ้นมา เพื่อให้ชาวบ้านได้ศึกษาและกราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลขอโชคตามความเชื่อ ก่อนชักลากได้นำร่างทรงหญิงสูงวัยและร่างทรงเด็กทำพิธี โดยร่างทรงทั้งสอง บอกว่านางตะเคียนตอนี้มีชื่อว่านางเทพีอักษร และย้ำว่าใครนำเศษกิ่งต้นตะเคียนไปให้รีบเอากลับมาคืน มิฉะนั้นจะมีอันเป็นไป
ด้านนายมา ทศราล อายุ 73 ปีชาวบ้านนกเหาะเผยว่า สมัยหนุ่มๆยังเคยไปหาปลาแถวห้วยเห็นตอโผล่พ้นน้ำ 1 ศอกมานานแล้ว สันนิษฐานว่าน่าจะมีอายุมากกว่า 200 ปี มีน้ำหนักมากกว่า 8 ตันโคนรากใหญ่ เชื่อว่าหากชักลากมาไว้ที่วัด จะเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้าน และอาจบันดาลโชคให้ชาวบ้านอยู่เนืองๆก็เป็นได้
ส่วนพระครูพิสิษฐ์กล่าวว่า ตะเคียนต้นนี้เกิดก่อนตั้งหมู่บ้านด้วยซ้ำ น่าจะมีอายุหลายร้อยปี แต่เดิมมีคนเข้าใกล้หรือแตะต้องจะมีอาการแปลกๆเสมอ เชื่อว่าอาจมีอาถรรพ์ ภายหลังเด็กหญิงคนหนึ่งฝันเห็นนางตะเคียนสวมใส่ชุดไทยโบราณ และบอกว่าอยากขึ้นจากน้ำ จึงทำพิธีเพื่อชักลากมาเก็บไว้ที่วัดดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังนำตอตะเคียนมาไว้ลานวัด มีชาวบ้านคนหนึ่งย่องหักกิ่งตะเคียนยาวประมาณ 3 เมตรไปเก็บไว้บ้าน ปรากฏว่าฝันเห็นหญิงสวมชุดไทยมาทวงคืน จึงรีบเอากลับมาคืนพร้อมจุดธูปขอขมาลาโทษ
ขณะที่เซียนเสี่ยงโชคต่างแห่มารุมล้อมตอตะเคียน นำแป้งมาโรยขุดหาตัวเลขกันคึกคัก บางรายพบเห็นตัวเลข 236,35,70 บางรายก็นำเลขทะเบียนรถพ่วงคอนเทรลเลอร์หัวลาก 81-2909 เลขท้าย 209 และพ่วงลากเลขท้าย 81-0210 โดยนำเลขรถไปซื้อลอตเตอรี่เสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ขณะที่เลข 35,36 ก็ถูกกว้านเกลี้ยงแผงแล้วเช่นกัน
ทวี อภิสกุลชาติ ข่าว/ภาพ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน